Cẩm nang du lịch Hà Giang từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Hà Giang từ A đến Z mới nhất

Hà Giang là mảnh đất thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, nơi có cột cờ Lũng Cú - điểm cực Đông đánh dấu lãnh thổ Việt Nam, nơi sinh sống của hơn 50.000 đồng bào mà chủ yếu là người H' Mông, Lô Lô, Dao, Dáy... sinh sống, nơi có loài Hoa Tam Giác Mạch ăn gió uống sương, lớn lên từ đá và dòng sông Nho Quế thơ mộng, nơi toàn đá là đá...Tất cả đã tạo nên một Hà Giang Hùng Vĩ, đẹp lạ lùng.

Hà Giang mùa nào đẹp nhất!

Bạn có thể đi du lịch Hà Giang vào bất kể mùa nào trong năm, bởi chỉ những con đường chạy trong núi đá Cao Nguyên cũng đã đủ hấp dẫn bạn đến thăm rồi. Một số thời điểm đẹp trong năm:

Tháng 1 với hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng

Mùa xuân đến, khắp nơi từ Quản Bạ (Quyết Tiến, Minh Tân), Yên Minh (Lao Và Chải, Na Khê, Bạch Đích), Đồng Văn (Phó Bảng, Phố Cáo, Sủng Là, Sà Phìn, Thài Phìn Tủng), Mèo Vạc (Sủng Trà, Sủng Trái, Lũng Phìn), nơi nơi là đào, mận, cải khoe sắc cùng với nền đá đen của cao nguyên đá, với những nếp nhà trình tường.

Tháng 4 với Chợ tình Khâu Vai

Cứ ngày 27/3 âm lịch hàng năm, từ khắp các nẻo đường chênh vênh trên núi cao, những người dân trong trang phục của dân tộc mình đã ríu ran, rộn ràng xuống chợ, để tham gia Chợ tình Khâu Vai, mỗi năm chỉ có một lần.

Tháng 5 với mùa nước đổ ải

Mùa nước đổ thì đa phần ruộng phía Bắc nước ta đổ ải vào tầm tháng 5 - 6, ít nơi tháng 7, một vài thửa có thể tích nước từ tháng 4; nhưng đẹp nhất vẫn là lúc đang cấy dở, tầm tháng 5 - 6.

Tháng 9, 10 với mùa lúa chín

Mùa lúa chín thì thường bắt đầu vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch. Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sang vàng rực cùng mùa lúa, là lúc khung cảnh kỳ vĩ của núi rừng thêm một lần đổi mới.

Tháng 11 với mùa hoa tam giác mạch

Tam giác mạch, loài hoa đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang với những bông hoa nhỏ li ti phơn phớt tím hồng hút hồn những người yêu hoa và mê chụp ảnh. Mảnh đất Hà Giang với màu xám của đá núi và màu hồng của hoa tam giác mạch. Màu xám sắc lạnh của lý trí và màu hồng kỳ diệu của giấc mơ. Sự đối lập kịch liệt lại hài hòa tuyệt đối trong một tổng thể… tạo nên vẻ đẹp vô song của Hà Giang.

Tháng 12 với tuyết rơi

Trên địa bàn huyện Mèo Vạc, thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn, nhiều địa điểm có tuyết rơi trắng trời vào cuối tháng 12, du khách hiếu kỳ từ nhiều nơi đã may mắn được thưởng thức khung cảnh có một không hai trong năm.


Di chuyển đến Hà Giang

Đến Hà Giang từ các tỉnh miền Bắc rất dễ dàng vì có nhiều nhà xe chạy thẳng. Ngược lại với những du khách ở xa trong miền Nam hoặc miền Trung thì nên bắt đầu hành trình từ Hà Nội. Từ Hà Nội, hầu như giờ nào cũng có xe khách xuất phát từ các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm.

Du khách có thể chọn xe giường nằm hoặc xe limousine chất lượng cao, tùy theo tài chính. Tuy vậy, bạn nên di chuyển bằng xe khách đêm để tiết kiệm được thời gian, giữ sức cho chuyến hành trình khám phá dài. Giá vé xe từ Hà Nội đến Hà Giang và ngược lại dao động 200.000 - 300.000VNĐ/ lượt.

Khi đến TP Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy tự túc du ngoạn với giá 150.000 - 300.000VNĐ/ xe trong ngày. Ngược lại nếu không đủ thời gian và sức khỏe, hoặc đoàn có người già và trẻ nhỏ thì bạn nên thuê ô tô dịch vụ 7 - 16 chỗ.

Khách sạn, homestay đẹp ở Hà Giang

1. khách sạn Hà Giang

Những gia đình, cặp đôi muốn lưu trú tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, riêng biệt có thể đến với P'apiu ở xã Yên Định, huyện Bắc Mê. Tại đây, du khách được đắm chìm trong sắc màu vùng cao bởi con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam, lưu trú trong những biệt thự, villa mang thiết kế nhà trình tường của người H'Mong. Giá một đêm nghỉ khoảng 10.000.000VNĐ

Với những du khách yêu thích sự mới lạ, H'Mong Village với thiết kế hình quẩy tấu là một gợi ý. Khu nghỉ dưỡng nằm trên những ngọn đồi ở Tráng Kìm, Quản Bạ, mặt hướng về dòng sông Miện và những dãy núi hùng vĩ phía xa. Du khách có thể lựa chọn ở phòng cộng đồng, giá 400.000VNĐ/đêm hoặc ở bungalow quẩy tấu 2.400.000VNĐ/đêm

2. homestay Hà Giang

Với lựa chọn gần gũi với cộng đồng, chi phí thấp hơn, du khách có thể lưu trú tại các homestay, trong đó ở Hoàng Su Phì có Hoang Su Phi Lodge và Kinh Homestay, sát bên những ruộng bậc thang ở thôn Nậm Hồng; Hồ Thầu Eco Village xã Hồ Thầu với khu nghỉ nhà trình tường lợp mái lá.

Ngoài ra, bạn có thể ở Chúng Pủa - Auberge de MeoVac (Mèo Vạc) với ngôi nhà đất đậm chất địa phương hay Bụi homestay là nhà sàn ở Đồng Văn. Ở Đồng Văn còn có nhà cổ Hoàng Thân giá 100.000VNĐ/người; Ong Vàng Mèo Vạc giá chỉ 230.000VNĐ một đêm. Ở bản Lô Lô Chải gần cột cờ Lũng Cú có homestay Lo Lo Ancient House.

Món ăn đặc sản Hà giang

Bánh cuốn Phố cổ Đồng Văn

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn - Hà Giang là một món ăn độc đáo, khác xa so với những món đặc sản khác ở Hà Giang. Đây là món ăn mà du khách thường lựa chọn cho bữa sáng của mình khi tới Hà Giang du lịch. Một “món lạnh” được ăn cùng chén nước lèo ninh xương nóng hổi, bạn sẽ cảm thấy ấm bụng hơn trong thời tiết se se lạnh ở vùng cao nguyên đá này.


Chè shan tuyết

Chè Shan Tuyết được trồng ở khắp các huyện của Hà Giang, nhiều nơi có cây cổ thụ cao tầm 300 - 1000m. Ai đã từng thưởng thức chè Shan Tuyết Hà Giang thì chắc hẳn khó có thể quên được hương vị thơm ngon của chúng. Loại chè này sạch, khi chăm sóc, người dân sử dụng biện pháp tự nhiên nên không hề có những hóa chất độc hại. Và chè Shan tuyết được thu hoạch 4 vụ trong năm nên tới Hà Giang, du khách đến Hà Giang vào thời điểm nào cũng có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của trà Shan tuyết.

Cơm lam

Cơm lam Bắc Mê là thức quà dân dã đồng thời là món ăn phổ biến của nhiều đồng bào dân tộc ở phía Bắc. Cơm Lam được làm từ gạo nếp nương, rồi nướng trong một ống tre nứa, dài. Vị cơm lam thơm và ngọt, ăn dẻo và bùi bùi, du khách đến Hà Giang không chỉ thưởng thức mà còn mua về làm quà rất nhiều.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc có 5 màu nổi bật khác, trắng, vàng, tím, đỏ, xanh được hoà hợp lại tạo lên món ăn ngon mà bắt mắt. Xôi này được làm từ một loại gạo nếp thơm và dẻo do chính người dân tộc trồng ra, từng hạt gạo trắng thơm lừng được lựa chọn và chúng có ẩn ý đặc trưng gì đó qua các màu sắc của xôi. Xôi ngũ sắc có tính dẻo thơm, nếu để lâu cũng sẽ dễ bị cứng và nếu ăn cũng không cần đến những gia vị khác. Xôi được người dân tộc mang theo để ăn mỗi khi đi làm nương rẫy, bởi vì khoảng cách từ nhà tới chỗ làm khá xa nên họ mang theo ăn lúc đó không mất công đi về. Ăn xôi lại no lâu mà tiện lợi để người dân tộc có thể làm việc tốt hơn.

Các địa điểm tham quan nhất định phải đi Hà Giang

Cao nguyên đá Đồng Văn - Huyền bí một màu đá xám

Kỳ quan thứ nhất là Cao nguyên đá Đồng Văn, đã tạo nên khung cảnh đá xám, nơi người dân “sống trong đá, chết vùi trong đá” cực kỳ đặc biệt cho Hà Giang.

Hà Giang, mảnh đất xa xôi “chim bay hai lần gãy cánh” mới đến nơi, án ngữ nơi cực Bắc của Tổ quốc. Hà Giang cũng lại là một vùng đất đá cổ xưa vào bậc nhất của Trái Đất, để Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận vào tháng 12 năm 2010.


Dinh họ Vương - Viên ngọc xanh giữa lòng cao nguyên

Kỳ quan thứ hai là viên ngọc xanh giữa lòng cao nguyên đá – Dinh thự họ Vương. Dinh thự xinh đẹp hình chữ Vương được bao quanh bởi hàng cây sa mộc, vẫn được bảo tồn một cách nguyên vẹn sau bao thăng trầm lịch sử, mưa gió dập vùi, mang theo nó là một câu chuyện lịch sử vô cùng hấp dẫn.

Dinh thự họ Vương được khởi công năm 1019 và hoàn thành 10 năm sau đó với tổng kinh phí lên đến 150.000 đồng bạc trắng (tương đương 150 tỷ đồng Việt Nam bây giờ). Mỏm đồi hình mai rùa quý hiếm cùng những dãy sa mộc vươn cao mạnh mẽ đã mọc lên một ngôi nhà hình chữ “Vương” sừng sững như in dấu giữa trời xanh.

Cột cờ Lũng Cú - “Nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc”

Kỳ quan thứ ba là Cột cờ Lũng Cú – “nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc”, mà bất kỳ ai là con lạc cháu hồng đều muốn được chinh phục một lần điểm cực Bắc thiêng liêng.

Quãng đường 1,5 cây số lên cột cờ Lũng Cú, vượt qua 389 bậc thang đá và leo thêm 140 bậc thang xoắn ốc ngay trong lòng cột cờ, ta sẽ đặt chân được tới đỉnh cột cờ Lũng Cú, Hà Giang – điểm cực bắc của Tổ quốc. Nơi có lá cờ đỏ sao vàng có diện tích 54m2, ẩn dụ của 54 dân tộc anh em, phần phật tung bay trong gió.

Con đường Hạnh phúc - 50 năm con đường của máu và hoa

Kỳ quan thứ tư là Con đường Hạnh phúc - con đường của máu và hoa. Con đường dài khoảng 200 km này được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam làm trong 6 năm (1959 – 1965) với trên 2 triệu lượt ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pì Lèng được các thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm trong 11 tháng. Mã Pì Lèng được du khách gọi một cách không chính thống là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ Đèo Pha Đin.

Con đường Hạnh phúc là cầu nối mang lại ánh sáng cho rẻo cao, không chỉ nhuốm công sức mà cả máu và mạng sống của bao thanh niên xung phong một thời. Năm nay cũng là kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành Con đường Hạnh phúc Hà Giang – Đồng Văn.

Đèo Mã Phì Lèng

Chỉ là một chút ví von ngô nghê của tác giả từ câu “Bất đáo trường thành phi hảo hán” (Chưa đến Vạn Lý trường thành chưa phải là hảo hán) thì với cảnh quan hùng vĩ mang tầm đệ nhất hùng quan, những cung đường hiểm trở có một không hai như đèo Mã Pì Lèng thì “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ” (Chưa đến Pì Lèng chưa phải là phượt thủ bậc thầy).

Mã Pì Lèng là tên gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “Sống mũi ngựa” theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa. Tuy nhiên, theo một số người Mông bản địa thì tên đúng của đèo là Máo Pì Lèng, nghĩa là “sống mũi mèo”.

Lẽ ra, đèo Mã Pì Lèng cũng có thể xếp vào hàng “tứ đại kỳ quan” của Hà Giang, tuy nhiên, rất tiếc là đèo đã bị “bê tông hóa”. Và dù khung cảnh xung quanh vẫn rất hùng vĩ, nhưng chính bản thân những mỏm đá lởm chởm, bản sắc của đèo đã không còn được như xưa.


Phố cổ Đồng Văn - Nét kinh kỳ giữa lòng cao nguyên đá

Nhắc đến phố cổ, đâu chỉ có Phố cổ Hội An hay Hà Nội 36 phố phường mà còn có Phố cổ Đồng Văn.

Thị trấn Đồng Văn nằm lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc. Khu phố cổ có vẻn vẹn 40 nóc nhà, nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Buổi sớm, bức tranh phố cổ là sự pha trộn đến tài tình hai tông màu: màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ.

Núi Đôi Quản Bạ - “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”

Núi Đôi Quản Bạ có hình dáng tròn trịa, đầy quyến rũ, trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng. Giữa những núi đá trùng điệp và ruộng bậc thang nổi lên hai trái núi có hình dáng, thế đứng ngồ ngộ khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hoá.

Sông Nho Quế

Sự hòa trộn giữa kỳ vĩ của đèo Mã Pì Lèng với Nho Quế duyên dáng đã tạo nên vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa hùng tráng của Hà Giang. Ngày nay, đoạn đèo này cùng với dòng sông Nho Quế đã trở thành một địa điểm xinh đẹp thu hút các du khách yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm. Phong cảnh nơi đây vẫn giữ nguyên sự trong lành, hoang sơ. Đâu đó trên các lưng núi vẫn có bản làng của người dân tộc sinh sống, dòng sông lúc mờ sáng lại đầy ắp những làn sương mù huyền ảo. 

Làng văn hóa Lũng Cẩm - Bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao”

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm thu hút nhiều nhà nhiếp ảnh, nhà làm phim và là nơi khởi nguồn sáng tác cho nhiều tác phẩm nghệ thuật. Trong đó, điển hình, Làng Lũng Cẩm đã được chọn làm bối cảnh trong phim nhựa “Chuyện của Pao”, bộ phim này đã đạt giải thưởng Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Một số lưu ý khi đến Hà Giang

Nếu đi bằng xe máy thì chú ý mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Xe phải đảm bảo các phương tiện an toàn như: đèn pha, phản quang, phanh…

Du lịch Hà Giang vào bất kỳ mùa nào nên mang theo quần áo ấm vì khí hậu ở đây khá lạnh và nhớ mang theo cả một túi thuốc dự phòng và lựa chọn loại trang phục thoải mái, gọn gàng, phù hợp với điều kiện địa hình vùng núi.

Mỗi khi đến biên giới, cần vào làm việc với biên phòng nơi đây để có sự chỉ dẫn và giúp đỡ tốt nhất.

Tránh những tò mò quá mức đối với người dân tộc địa phương.

Nếu có điều kiện bạn nhớ mang bánh kẹo, sách vở, đồ dùng học tập chia cho trẻ em vùng cao nhé.

Chi phí cho chuyến du lịch Hà Giang 6-7 ngày khoảng 8-9 triệu đồng.

Nguồn: https://www.vietravel.com

Tour du lịch liên quan

7%
Hà Giang - Cao Nguyên Đá - Sapa - Fansipan 5 ngày 4 đêm

Lào Cai

Hà Giang - Cao Nguyên Đá - Sapa - Fansipan 5 ngày 4 đêm

20%
Tour Sapa - Fansipan - Hà Giang 4 ngày 4 đêm

Hà Giang

Tour Sapa - Fansipan - Hà Giang 4 ngày 4 đêm

20%
Sapa - Fansipan - Hà Giang - Cao Nguyên Đá 5 ngày 4 đêm

Lào Cai

Sapa - Fansipan - Hà Giang - Cao Nguyên Đá 5 ngày 4 đêm

18%
Tour Hà Giang - Du thuyền sông Nho Quế 2 ngày 3 đêm

Hà Giang

Tour Hà Giang - Du thuyền sông Nho Quế 2 ngày 3 đêm

20%
Tour Hà Nội - Hà Giang 3 ngày 2 đêm

Hà Giang

Tour Hà Nội - Hà Giang 3 ngày 2 đêm

14% Đông Bắc số 2 (Hà Giang - Cao Bằng) 4 ngày 3 đêm

Cao Bằng

Đông Bắc số 2 (Hà Giang - Cao Bằng) 4 ngày 3 đêm

20%
Hà Nội - Hà Giang - Nho Quế 2 ngày 3 đêm (Tour xe máy)

Hà Giang

Hà Nội - Hà Giang - Nho Quế 2 ngày 3 đêm (Tour xe máy)

Hà Giang

Hà Nội - Hà Giang - Du Già 3 ngày 4 đêm

20%
Tour Hà Giang - Đồng Văn - Nho Quế 4 ngày 3 đêm

Hà Nội

Tour Hà Giang - Đồng Văn - Nho Quế 4 ngày 3 đêm

20% Tour Cao Nguyên Đá Đồng Văn - Sông Nho Quế - Mèo Vạc 3 ngày 2 đêm

Sơn La

Tour Cao Nguyên Đá Đồng Văn - Sông Nho Quế - Mèo Vạc 3 ngày 2 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Hà Giang Xem tất cả

Silk River Hotel Ha Giang

Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Miễn phí bữa sáng862,000₫

Yên Biên Luxury Hà Giang

Đánh giá 9
Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Miễn phí bữa sáng863,000₫

Phoenix Hà Giang Hotel

Đánh giá 8.6
Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Phúc Lâm Hotel Hà Giang

Đánh giá 10
Khách sạn
Trần Phú, Hà Giang

Dao Lodge & Homestay Hà Giang

Đánh giá 6.6
Khách sạn
Quản Bạ, Quản Bạ

Hoa Cương Hotel Đồng Văn

Khách sạn
Đồng Văn, Đồng Văn

Ecolodge Panhou Retreat Village Hà Giang

Resort
Thông Nguyên, Hoàng Su Phì

Nhà Khách Hà An Hotel Hà Giang

Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang