Thành Nhà Hồ, Thanh Hóa

Xã Vĩnh Long, Huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa (Xem bản đồ)
Thành Nhà Hồ

Thành Nhà Hồ được biết đến là di tích lịch sử được xây dưới triều Trần. Đây cũng là một trong những tòa thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại trên thế giới. Là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng của xứ Thanh, có giá trị rất cao về mặt văn hoá, kiến trúc. Chắc hẳn du khách không thể bỏ lỡ điểm du lịch độc đáo này, vậy hãy theo chân Vietgoing đi khám phá nhé!

>>> Xem thêm: 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Thanh Hóa

Di tích Thành Nhà Hồ

Khi nhắc đến vùng đất Thanh Hóa, bạn sẽ nhớ cái nôi của những vị anh hùng dân tộc, những câu chuyện lịch sử với những chiến thắng vẻ vang. Bên cạnh đó, là những vết tích lịch sử vẫn còn trường tồn theo thời gian. Nổi bật hơn đó là di tích Thành Nhà Hồ với những nét đẹp cổ kính, rêu phong đã trải qua bao biến cố ,thăng trầm của lịch sử, trải qua bao cuộc chiến tranh khốc liệt. Nó đã là một chứng tích vẻ vang cho một giai đoạn lịch sử quan trọng của cả dân tộc Việt Nam. 

Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là Thành Tây Đô, Thành An Tôn, Thành Tây Kinh hay Thành Tây Giai) được xây trên địa phận hai thôn Tây Giai, Xuân Giai nay thuộc xã Vĩnh Tiến và thôn Đông Môn nay thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. 

Năm 2011, Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt.

Công trình thành được đánh giá cao về mặt kỹ thuật xây dựng các khối đá vào khoảng thời gian từ cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV. Các nhà nghiên cứu đánh giá, kiến trúc. Thành Nhà Hồ được xây rất khoa học, với các phiến đá lớn được đục đẽo một cách vuông vức, xếp đan xen với nhau theo hình múi bưởi để tránh các rung chấn lớn như động đất.

Thành Nhà Hồ (Ảnh: Nhaxinh)

>>> Xem thêm: Khám phá top 10 điểm đến du lịch ở Thanh Hóa

Lịch sử Thành nhà Hồ

Thành Nhà Hồ hay Thành Tây Đô được xây vào năm 1397 dưới triều Trần do quyền thần Hồ Quý Ly chỉ huy, người không lâu sau (1400) lập ra nhà Hồ. Mục đích của việc xây thành này là để buộc vua Trần Nhân Tông phải dời kinh đô từ Thăng Long về Thanh Hóa, nhằm lật đổ triều Trần. Đến năm 1400, Hồ Quý Ly lên ngôi vua, lấy quốc hiệu là Đại Ngu. Thành Nhà Hồ chính thức trở thành kinh đô của triều đại mới.
Theo sử sách, thành bắt đầu xây dựng vào mùa xuân tháng một năm Đinh Sửu niên hiệu Quang Thái thứ 10 đời vua Thuận Tông của vương triều Trần. Người quyết định chủ trương xây dựng là Hồ Quý Ly, lúc bấy giờ giữ chức Nhập nội Phụ chính Thái sư Bình chương quân quốc trọng sự, tước Tuyên Trung Vệ quốc Đại vương, cương vị Tể tướng, nắm giữ mọi quyền lực của triều đình. Người trực tiếp tổ chức và điều hành công việc kiến tạo là Thượng thư bộ Lại Thái sử lệnh Đỗ Tỉnh (có sách chép Mẫn). Hồ Quý Ly xây thành mới ở động An Tôn (nay thuộc địa phận các xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), làm kinh đô mới với tên Tây Đô, nhằm buộc triều Trần dời đô vào đấy trong mục tiêu chuẩn bị phế bỏ vương triều Trần.
>>> Xem thêm: Thanh Hóa sắp có quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn xịn kiểu Nhật siêu to khổng lồ

Kiến trúc Thành Nhà Hồ

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc độc đáo có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Được xây dựng chỉ trong vòng 3 tháng, sau đó được tiếp tục hoàn thiện cho đến năm 1402. Nơi đây có địa thế khá hiểm trở với núi non dựng đứng, sông nước bao quanh, vừa có ý nghĩa chiến lược trong phòng thủ quân sự, vừa phát huy được ưu thế giao thông đường thuỷ.

Theo các tài liệu để lại cùng công việc khảo cổ, nghiên cứu hiện trạng thì quần thể di sản Thành Nhà Hồ bao gồm Thành nội, Hào Thành, La Thành và Đàn tế Nam Giao nằm phía ngoài thành. Trong đó, Hoàng Thành là công trình đồ sộ nhất đồng thời nguyên vẹn nhất còn lại cho đến nay.

- Thành Nội

Thành Nội có hình chữ nhật dài 870,5m theo chiều Bắc - Nam và 883,5m chiều Đông - Tây. Toàn bộ mặt ngoài tường thành là sự kết hợp của bốn cổng chính làm từ những phiến đá vôi màu xanh, được đục đẽo tinh xảo, chồng khít lên nhau. Các cổng của thành nội đều xây kiểu vòm cuốn, đá xếp múi, các phiến đá được xây dựng đặc biệt lớn. Những khối đá này có phiến dài tới hơn 6m, nặng khoảng 20 tấn. 

Thành Nội (Ảnh: sưu tầm)

- Hào Thành

Hào Thành có kích thước rộng khoảng hơn 90m với phần đáy rộng 52m, sâu 6.5m. Quy mô Hào khá rộng lớn, một bộ phận dựa trên địa hình tự nhiên và được mở rộng tạo thành kiến trúc nền gia cố chân thành. Hào bao bọc cho toàn bộ kinh thành phía trong.


Hiện trường khai quật Hào Thành Nhà Hồ (Ảnh: laodong.vn)

- La thành 

Phía trước Hào Thành là La Thành, hiện tại là tòa thành đất cao 6m, bề mặt rộng 9.2m, mặt ngoài dốc đứng, phía trong thoai thoải, mỗi bậc cao 1.5m, một số vị trí có lát thêm sỏi để gia cố. Toàn bộ La Thành xây dựng dựa theo địa hình tự nhiên, tạo nên bức tường thiên nhiên hùng vĩ, có chức năng bảo vệ tòa thành và phòng chống lũ lụt.

Một đoạn La Thành - Thành Nhà Hồ (Ảnh: wikipedia)

- Đàn Tế Nam Giao 

Đàn tế Nam giao được xây dựng ở phía Nam Thành Nhà Hồ, phía bên trong của La Thành với diện tích là 4,3ha có kiến trúc khá độc đáo: Lưng dựa núi, mặt nhìn về hướng Nam, các nền đàn được sắp xếp giật cấp cao dần lên. Đàn tế được chia làm nhiều tầng, trong đó tầng đàn trung tâm cao 21.7m. Chân đàn cao khoảng 10.5m. Phần đàn tế trung tâm bao gồm ba vòng tường bao bọc lẫn nhau. 


Đàn tế Nam Giao (Ảnh: Asahiluxstay)

Thành Nhà Hồ ngày nay đã trở thành một địa điểm check-in khi du lịch Thanh Hóa rất đẹp mà nhiều du khách ưa thích.

Cre: Lan Phương 

Nguồn: 

1. https://vietgiaitri.com/can-canh-dan-te-nam-giao-hon-600-nam-tuoi-o-thanh-hoa-20201202i5415139/

2. https://dkn.news/thoi-su/phat-lo-cau-truc-hao-thanh-nha-ho.html

3. https://vinpearl.com/vi/thanh-nha-ho-di-tich-lich-su-dia-diem-du-lich-noi-tieng-bac-nhat-xu-thanh

Khách sạn ở gần Thành Nhà Hồ (Xem tất cả)

Vedana Resort Ninh Bình

Đánh giá 9.2
Resort
Nho Quan, Nho Quan
Cách đây 24.2km
Cách Bái Đính 14.5km
Cách Cố Đô Hoa Lư 18.9km

Miễn phí bữa sáng2,208,000₫

The Signature Villas By Vedana Resort

Villa
Cúc Phương, Nho Quan
Cách đây 24.2km
Cách Bái Đính 13.7km
Cách Cố Đô Hoa Lư 18.1km

2,300,000₫

Cúc Phương Resort & Spa

Resort
Cúc Phương, Nho Quan
Cách đây 24.2km
Cách Bái Đính 13.5km
Cách Cố Đô Hoa Lư 17.9km

Hải Tiến Plaza Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Hoằng Tiến, Hoằng Hóa
Cách Biển Sầm Sơn 11.3km
Cách Hòn Trống Mái 13.8km

800,000₫

Nghi Sơn Hotel Thanh Hóa

Khách sạn
Nghi Sơn, Tĩnh Gia
Cách Biển Hải Hòa 13.2km

Miễn phí bữa sáng1,105,000₫

THC Holiday Hotel Sầm Sơn

Đánh giá 9.4
Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn

FLC Grand Hotel Sầm Sơn

Đánh giá 8.5
Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn

Sunrise Luxury Villas Sầm Sơn

Đánh giá 9.6
Villa
Quảng Cư, Sầm Sơn
  • Thành Nhà Hồ, Thanh Hóa