Top 10 ngôi chùa thiêng nổi tiếng ở Hà Nội

Top 10 ngôi chùa thiêng nổi tiếng ở Hà Nội

1. Chùa Trấn Quốc

Được xem là ngôi chùa cổ nhất và linh thiêng, chùa Trấn Quốc có lịch sử hơn 1500 năm là nơi tâm linh nổi tiếng của du lịch Hà Nội và nằm trong top 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Dịp đầu năm, ngôi chùa không chỉ thu hút khách đến dâng lễ cầu bình an mà còn du xuân vãng cảnh chùa, cảnh Hồ Tây mùa xuân về.


Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc là sự kết hợp hài hòa giữa sự uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã của hồ nước mênh mông. Đặc biệt, tại chùa Trấn Quốc du khách còn được chiêm ngưỡng Bảo tháp lục độ đài sen có 11 tầng và cao 15m. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, trong mỗi ô được đặt đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý, vô cùng trang trọng. Với phong cảnh hữu tình, chùa Trấn Quốc là điểm đến của các Phật tử và du khách thập phương.

2. Chùa Quán Sứ 

Là một phần không thể thiếu của hồn thiêng Hà Nội, thuộc "Tứ Trấn Thăng Long", Chùa Quán Sứ được xây dựng vào thế kỉ 15, là một trong những ngôi chùa lâu đời của Việt Nam. Hiện nay, khi đến chùa, du khách có thể nhìn thấy tên và các câu đối bên cổng bằng chữ quốc ngữ, điểm riêng biệt mà ít chùa ở Việt Nam có được.


Tam quan của chùa có 3 tầng mái, nằm giữa là lầu chuông. Chùa có một tòa chánh điện cao, hình vuông nơi thờ các pho tượng Phật lớn và mạ vàng lộng lẫy được để ở nơi trang ngiêm nhất trong chùa. Ngoài ra, gian bên phải chánh điện là nơi dùng để thờ Lý Quốc Sư (tức Thiền sư Minh Không) với hai thị giả và gian bên trái thờ tượng Đức Ông và tượng Châu Sương, Quan Bình. Phía Đại Hùng Bảo Điện là nhà thờ Tổ, nơi thờ Lịch Đại Tổ Sư của Phật giáo Việt Nam.

3. Phủ Tây Hồ 

Phủ Tây Hồ được xem là một trong những chốn linh thiêng nhất hệ thống đền, chùa ở Hà Nội, thu hút không chỉ những người dân Hà Nội, mà cả những khách du lịch trong nước và nước ngoài đến thắp hương cầu phúc.

Và khi nhắc đến Phủ Tây Hồ người ta sẽ nghĩ ngay đến tín ngưỡng thờ Chúa Liễu Hạnh. Trong hệ thống điện thần Việt Nam, Chúa Liễu Hạnh là một trong tứ bất tử (Sơn Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh Thánh Mẫu), là vị thánh của tín ngưỡng tứ phủ , một tín ngưỡng có cội nguồn lâu đời và độc đáo của Việt Nam.

Đáng chú ý nhất trong các điện thờ Mẫu thường có ba pho tượng nữ thần đặt song hành: Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải (thủy) và Mẫu Địa. Ba vị mẫu này hợp thành Tam phủ với sức mạnh huyền bí ban phúc, xá tội và giải ách.

4. Đền Ngọc Sơn

Tọa lạc trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm trong xanh, đền Ngọc Sơn là một trong những điểm du lịch giá rẻ thu hút du khách và là biểu tượng riêng có của thủ đô Hà Nội.Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, đền Ngọc Sơn Hà Nội vẫn là điển hình về không gian, kiến trúc, là hình ảnh đáng tự hào của người dân đất kinh kỳ xưa và nay.


Kiến trúc của đền Ngọc Sơn là một trong những phong cách kiến trúc điển hình thể hiện khá rõ nét sự hòa hợp về tôn giáo qua nghìn năm văn hiến. Được xây dựng theo kiến trúc hình chữ Tam, đền Ngọc Sơn Hà Nội chủ yếu thờ thần Văn Xương Đế Quân (chủ quản văn chương, khoa cử) và thờ Trần Hưng Đạo. Ngoài ra, nơi đây cũng thờ Phật A-di-đà, Lã Động Tân, Quan Vân Trường….

5. Văn Miếu Quốc Tử Giám

Được mệnh danh là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng ở đất thủ đô mà còn là nơi chứa đựng những tinh hoa của những giai đoạn lịch sử phong kiến trước kia và là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, là hạt bụi vàng tô điểm lấp lánh cho mảnh đất kinh kỳ Hà Nội.


Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xây dựng trong năm 1070 vào đời vua Lý Thánh Tông nhằm tôn thờ Nho học. Sau đó được trở thành nơi tổ chức khoa thi, hướng đến mục tiêu bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những người tài giỏi cùng tham gia xây dựng đất nước.

6. Chùa Hà 

Chùa Hà từ lâu đã là ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng về cầu tình duyên. Thế nên trong ngày đầu năm Chùa Hà thu hút được rất nhiều các bạn trẻ, nam thanh nữ tú đi lễ bên cạnh các cụ cao niên và người trung niên. Tòa phật điện của chùa Hà được bố trí theo nhiều lớp. Lớp cao nhất là ba pho Tam thế thường trụ diệu pháp thân, đại diện cho Đức Phật.


7. Chùa Bà Đá

Chùa Bà Đá là một ngôi chùa cổ nằm ở số 3 phố Nhà Thờ, Hà Nội, gần hồ Hoàn Kiếm. Tuy chỉ là một ngôi chùa nhỏ nhưng nơi đây có cảnh quan khá đẹp với nhiều bức tượng gỗ. Hiện nay chùa là trụ sở chính Thành hội Phật giáo Hà Nội.  Người dân Hà Nội thường đi lễ đầu năm ở chùa Bà Đá để cầu xin may mắn và an lành cho bản thân và gia đình.


8. Đình La Khê

Đình La Khê  (Đình Bia Bà) là di tích văn hóa ở làng La Khê, La Khê, Hà Đông, thành phố Hà Nội. Cụm di tích này bao gồm Đình La Khê và chùa Diên Khánh.


Nơi đây rất linh thiêng nên hằng ngày có nhiều khách thập phương đến lễ cầu lộc. Vào đêm giao thừa, đình Bia Bà rất đông người dân đến lễ và xin lộc vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.

9. Chùa Láng 

Đây là cũng một trong những ngôi chùa có số lượng tượng thờ nhiều nhất Hà Nội và cả Việt Nam, gồm 198 pho tượng lớn nhỏ, tiêu biểu là tượng Lý Thần Tông (1128 – 1138) ngồi trên ngai vàng và pho tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn bên ngoài.


 Vào những ngày đầu xuân, du khách thập phương nườm nượp về đây khói hương nghi ngút và lặng yên hưởng chút dư vị thanh bình hiếm hoi còn sót lại giữa lòng Hà Nội.

10. Chùa Phúc Khánh 

Chùa Phúc Khánh từ lâu đã là một địa chỉ tâm linh quen thuộc và nức tiếng linh thiêng đối với người dân Hà Nội. Ngay sau giờ phút giao thừa, rất đông người đã tới đây cầu may, hái lộc và xin quẻ cho một năm mới của bản thân và gia đình.



Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

Hà Nội

Tour du lịch Hà Nội 1 ngày

Hà Nội City Tour 1 Ngày

Hà Nội

Hà Nội City Tour 1 Ngày

20% Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - KDL Yên Tử - Hạ Long 3 ngày 2 đêm

Ninh Bình

Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - KDL Yên Tử - Hạ Long 3 ngày 2 đêm

20%
Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - Hạ Long - KDL Yên Tử 4 ngày 3 đêm

Hà Nội

Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - Hạ Long - KDL Yên Tử 4 ngày 3 đêm

20%
Tour Hà Nội - Hạ Long - Hà Nội 4 ngày 3 đêm

Hà Nội

Tour Hà Nội - Hạ Long - Hà Nội 4 ngày 3 đêm

20%
Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - Hạ Long - Sapa 6 Ngày 5 Đêm

Hà Nội

Tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - Hạ Long - Sapa 6 Ngày 5 Đêm

20%
Tour Hà Nội - Lào Cai - Sapa 4 Ngày 3 Đêm

Hà Nội

Tour Hà Nội - Lào Cai - Sapa 4 Ngày 3 Đêm

20%
Tour Hà Nội - Ngủ Tàu Hạ Long - Sapa 5 Ngày 4 Đêm

Lào Cai

Tour Hà Nội - Ngủ Tàu Hạ Long - Sapa 5 Ngày 4 Đêm

20% Tour Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Mộc Châu - Tà Xùa 5 Ngày 4 Đêm

Sơn La

Tour Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Mộc Châu - Tà Xùa 5 Ngày 4 Đêm

Khách sạn được ưa thích ở Hà Nội Xem tất cả

Galliot Central Hotel Hà Nội

Đánh giá 9.7
Khách sạn
Hàng Trống, Hoàn Kiếm

600,000₫

Lakeside Palace Hotel Hà Nội

Đánh giá 9.3
Khách sạn
Hàng Trống, Hoàn Kiếm

800,000₫

Laselva Central Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm
Hàng Bạc, Hoàn Kiếm

1,187,000₫

Grande Collection Hotel

Khách sạn
Hàng Bồ, Hoàn Kiếm

1,322,000₫

La Mejor Hotel & Sky Bar Hà Nội

Khách sạn - Gần trung tâm
Hàng Buồm, Hoàn Kiếm

1,323,000₫

Hanoi L'Heritage Diamond Hotel & Spa

Khách sạn - Gần trung tâm
Hàng Trống, Hoàn Kiếm

1,380,000₫

Minerva Church Hotel Hà Nội

Đánh giá 9.5
Khách sạn - Gần trung tâm
Hàng Trống, Hoàn Kiếm

Miễn phí bữa sáng1,783,000₫

Zéphyr Hotel Hà Nội

Đánh giá 9.8
Khách sạn - Gần trung tâm
Tràng Tiền, Hoàn Kiếm

Miễn phí bữa sáng1,610,000₫