Kinh Nghiệm Du Lịch Sapa Chi Tiết Từ A-Z

Kinh Nghiệm Du Lịch Sapa Chi Tiết Từ A-Z

Sapa - địa điểm du lịch lý tưởng thu hút nhiều du khách. Nơi đây được coi như là tinh hoa của đất trời khi hội tụ đủ các yếu tố từ phong cảnh đến thời tiết. Để du lịch tại đây, bạn cần phải trang bị cho mình nhiều kiến thức để không bỏ lỡ bất cứ một điều thú vị nào tại Sapa. Vì thế hãy cùng chúng tôi cập nhật những kinh nghiệm du lịch Sapa chi tiết nhất mà bạn cần biết.

1. Sapa - thị trấn mờ sương

Ảnh: Sưu tầm Internet.

Thị trấn Sapa - địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Lào Cai, được biết đến với cái tên thị trấn mờ sương vùng Tây Bắc. Nằm cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn 300km về hướng Tây Bắc. Hằng nằm, Sapa thu hút một lượng lớn khách du lịch, là địa danh du lịch tiềm năng bậc nhất Lào Cai. Vì thế có rất nhiều danh lam thắng cảnh tại Sapa đang chờ đón bạn khám phá. 

2. Thời gian nên đi du lịch Sapa

Là nơi thuộc địa đầu Tổ Quốc, tọa lạc tại vùng núi Tây Bắc và đặc biệt nằm ở độ cao 1500m - 1800m so với mực nước biển nên Sapa cũng có khí hậu khá đặc biệt. Khí hậu tại đây cùng là điểm rất thu hút khách du lịch bởi quanh năm mát mẻ và mùa đông khi nhiệt độ hạ thấp còn có thể xuất hiện băng tuyết rất đẹp. 

Mùa hè, nhiệt độ chỉ khoảng 20 đến 23 độ và mùa đông giảm xuống còn 16 độ. Có thể nói đây chính là địa điểm du lịch lý tưởng dành cho bạn.

Với nhiệt độ và thời tiết lý tưởng như vậy nhưng không phải thời điểm nào cũng lý tưởng để du lịch Sapa. Từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa mưa tại Sapa, thời tiết sẽ rất xấu, mưa nhiều và dày đặc sương mù. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn đi du lịch dưới một thời tiết như thế và không thể đi đâu khám phá phải không nào? 

Ngoài ra, kinh nghiệm du lịch Sapa của Vietgoing là nên tránh khoảng tháng 12 đến tháng 1 năm sau, thời điểm đó sẽ xuất hiện tuyết và băng nên đường sẽ trở nên trơn trượt làm giảm tầm nhìn. Hãy cân nhắc và tránh đi vào thời điểm này nhé bởi thời điểm này xảy ra khá nhiều vụ tai nạn ô tô bởi tầm nhìn bị che khuất bởi tuyết. 

3. Chuẩn bị khi đi du lịch Sapa

Ảnh: Sưu tầm Internet.

Thông qua kinh nghiệm du lịch Sapa được chia sẻ bởi nhiều du khách, Vietgoing đã tổng hợp lai một số bí kíp riêng cho bạn. Hãy cùng khám phá nó những món đồ mà bạn không thể bỏ sót khi đi du lịch Sapa là gì nào?

  • Giấy tờ tùy thân cần thiết như CCCD, CMND,… để check in tại khách sạn cũng như các dịch vụ khác.

  • Sapa nổi tiếng với sự thay đổi thời tiết khá bất thường vì thế bạn nên đem theo nhiều loại quần áo ấm để đi du lịch tại nơi đây.

  • Chuẩn bị các loại thuốc khác nhau phòng trường hợp khi du lịch bạn sẽ bị đau đầu, đau bụng hoặc bị cảm.

  • Một đôi giày thể thao thoải mái sẽ giúp bạn có thêm năng lượng khi đi du lịch bởi chúng vừa đẹp, vừa tiện khi đi bộ tham quan các địa danh.

  • Du lịch mà không biết đường sẽ là cơn ác mộng của bạn đấy nên hãy mang theo một chiếc smartphone có đăng ký gói mạng để dò đường hoặc bản đồ Du lịch Sapa nhé.

  • Đem vừa đủ hành lý và tránh mang vác cồng kềnh.

4. Phương tiện di chuyển nào phù hợp nhất khi đi du lịch Sapa?

Gồm hai loại phương tiện bạn cần lưu ý đó là phương tiện di chuyển tới Sapa và phương tiện di chuyển khi du lịch tại Sapa.

4.1. Phương tiện di chuyển đến Sapa

Xe khách và tàu hỏa là hai phương tiện di chuyển phổ biến để đến Sapa. Bạn có thể đặt vé tàu hỏa từ Hà Nội lên Sapa, giá vé tàu hỏa khá rẻ. Tuy nhiên di chuyển khá lâu và đôi khi không thoải mái.

Bạn có thể đặt xe khách lên Sapa với giá vé dao động từ 200.000 - 400.000VNĐ. Hiện nay có khá nhiều hãng xe lừa đảo nên bạn nên lưu ý khi đặt xe. 

4.2. Phương tiện di chuyển ở Sapa

Phượt sapa bằng xe máy là một trong những phương tiện di chuyển lý tưởng khi du lịch Sapa. Giá thuê xe cũng khá rẻ, bạn chỉ cần cọc CMND cho chủ xe là có thể thuê xe với giá 100.000 - 150.000VNĐ/ngày. 

Xe ôm cũng là một lựa chọn khi di chuyển tại đây. Theo kinh nghiệm từ những bạn đã đi du lịch tại đây thì trung bình sẽ rơi vào khoảng 100.000VNĐ/lượt nếu khách muốn tham quan từ 4 đến 5 quan cảnh có địa chỉ không quá xa nhau. 

Ngoài ra nếu bạn muốn tự mình khám phá khung cảnh nơi đây thì đi bộ quanh thị trấn là một ý không hề tồi đấu nhé. Bạn có thể ghé thăm các làng và cùng họ tham gia vào những hoạt động sinh hoạt thường ngày sẽ là một trải nghiệm thú vị đấy. 

5. Đặt phòng khách sạn Sapa

Ảnh: Sưu tầm Internet.

Sapa có rất nhiều khách sạn, homestay để bạn tham khảo. Hằng năm, với xu hướng giới trẻ lên đây tham quan rất đông nên các khách sạn được xây dựng và thiết kế theo phong cách vintage nhưng vẫn giữ được nét hoang dại để phù hợp với không khí của thị trấn. Một số khu vực đặt phòng khách sạn có thể tham khảo:

  • Fansipan, Mường Hoa, Thác Tình Yêu, Ngũ Chỉ Sơn, Hàm Rồng,… là các khu vực nằm tại trung tâm thị trấn. Chính vì thế đây sẽ là nơi tụ tập và đông khách nhất bởi hay diễn ra các hoạt động vui chơi, mua sắm, khám phá những điều thú vị. 

  • Đến với Tả Van, Lao Chải bạn sẽ tìm được một căn homestay Sapa để có thể nghỉ chân sau ngày dài khám phá. Đây là nơi tập trung nhiều nhất các Homestay đẹp tại Sapa với nhiều phong cách khác nhau phù hợp với thị hiếu của khách du lịch từ nhiều phương xa đến. Một kinh nghiệm đi du lịch Sapa tự túc dành cho bạn là khu lưu trú này lại không có nhiều chỗ vui chơi và khá buồn khi về đêm nhưng bù lại sẽ cực kỳ thích hợp với những vị khách ưa thích sự yên tĩnh và độ an toàn cũng bảo đảm hơn rất nhiều nơi khác.

  • Kinh nghiệm du lịch Sapa mà bạn nên biết đó là nên đặt phòng gần khu Nhà Thờ Đá. Bởi nơi đây là khu trung tâm, đêm sẽ có phố đi bộ sầm uất và gần Fansipan.

Dưới đây là một số khách sạn và homestay được khách hàng Vietgoing đặt nhiều và đánh giá cao để bạn tham khảo:

Ngoài ra nếu bạn chưa từng đi đến Sapa thì có thể cân nhắc các gói combo du lịch Sapa, tour du lịch Sapa để tiết kiệm chi phí hơn: 

6. Nên đi những nơi nào khi đến Sapa?

Sapa thu hút khách du lịch bởi sự đa dạng của phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng nhiều địa điểm tham quan đầy mới mẻ. Vì thế đối với những bạn đi du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm hãy tham khảo những địa điểm dưới đây để không bỏ lỡ bất kỳ nơi nào nhé.

  • Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương

Ảnh: Sưu tầm Internet.

Được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, Fansipan chính là ngọn núi cao nhất dãy núi Hoàng Liên với độ cao 3143m so với mực nước biển. Fansipan được mẹ thiên nhiên ban tặng một hệ sinh thái cực kỳ đa dạng bao gồm các loài động thực vật và nhiều cây gỗ quý hiếm. Ngoài ra tại nơi đây còn rất nhiều khu vực hoang sơ vẫn chưa được nhiều người khai phá nên rất thu hút các bạn phượt thủ trẻ đến thử sức mình.

Thông thường, các du khách sẽ leo lên đỉnh Fansipan bằng phương tiện cáp treo hoặc tàu điện. Nếu bạn là một con người thích các hoạt động mạo hiểm thì leo bộ đường núi theo đường mòn sẽ là một ý tưởng không tồi để chinh phục được vẻ đẹp của ngọn núi trung tâm Hoàng Liên Sơn

  • Bản Cát Cát

Du lịch Sapa mùa hè thì Bản Cát Cát không thể bỏ qua. Vì đến tận bây giờ nơi đây vẫn có thể giữ được nét đẹp văn hóa của một làng nghề dệt vải thủ công. Đến với Bản Cát bạn sẽ hòa mình vào những cung đường mang vẻ đẹp lãng mạn thơ mộng và khó có thể rời mắt khỏi đường cong của ruộng bậc thang xanh rờn. 

Bên trong bản làng này là tập hợp những ngôi nhà xây dựng bằng các vật liệu thiên nhiên như gỗ và tre, một nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc nơi đây.

  • Bản Tả Van

Được bao quanh bởi khung cảnh núi non và rừng cây, bản Tả Van sở hữu vẻ đẹp yên bình mà ai đến rồi cũng phải không muốn rời đi. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông, Dao Đỏ và dân tộc Giáy. Không chỉ là cảnh sắc có một không hai, bản còn sở hữu nhiều nét văn hóa đặc trưng thu hút khách du lịch khắp nơi.

  • Cổng trời Sapa

Từ thị trấn Sapa bạn có thể đi đến Cổng trời Sapa rất nhanh khi cách nhau chưa tới 10km từ hướng Bắc. Nhìn từ trên cao bạn có thể nhìn thấy bao quát núi đồi trùng điệp, cùng không khí trong lành và lộng gió. Lưu ý một điểm nho nhỏ đó chính là nếu bạn du lịch Sapa mùa đông hãy mang theo áo ấm để tránh bị cảm vì thời tiết Sapa lúc này sẽ khá lạnh đấy.

  • Nhà thờ đá Sapa 

Nằm trong trung tâm thị trấn, nhà thờ đá Sapa không chỉ được biết đến là địa điểm tham quan lý tưởng mà còn là nơi sống ảo được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhà thờ đá Sapa hay còn gọi là nhà thờ cổ Sapa vì mang trọn vẹn kiến trúc Pháp cổ kính từ thời xa xưa. Ngoài ra đối diện với nhà thờ này là quảng trường rộng lớn chính là nơi thường xuyên tổ chức các lễ hội lớn nhỏ trong thị trấn mờ sương này. 

  • Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ là một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam, nằm ở độ cao hơn khoảng 2.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đèo Ô Quy Hồ dài 50km, được mệnh danh là "vua đèo vùng Tây Bắc" với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.

  • Thung lũng Mường Hoa

Nếu bạn muốn khám phá Sapa ở một phiên bản hoang sơ nhất, hãy tìm đến thung lũng Mường Hoa - thung lũng tuyệt đẹp nằm cách trung tâm thị xã hơn 10km. Đường đi có phần bất tiện, nhưng khi đặt chân đến đây, bạn sẽ thấy mọi khó khăn đã trở nên xứng đáng!

7. Khám phá ẩm thực đặc sắc Sapa

Sapa có rất nhiều đặc sản để bạn thỏa sức thưởng thức, các món ăn tại đây mang đậm bản sắc dân tộc và là đặc trưng nên thử khi đến đây:

  • Cá hồi

Cá hồi ở đây không quá béo nhưng thịt chắc, có màu hồng cam bắt mắt. Các món ngon từ cá hồi Sapa bao gồm sashimi, gỏi cá hồi, cá nướng mọi và lẩu cá hồi. Đặc biệt nhất là lẩu cá hồi, miếng thịt cá tươi rói được nhúng vào nước lẩu nóng hổi chua ngọt, ăn kèm với chút rau tươi đặc trưng của vùng Tây Bắc, tạo nên một món ăn hấp dẫn mà du khách nào đến Sa Pa cũng nên thưởng thức.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Gà đen

Gà đen, còn được gọi là gà ác, được người dân tộc H'Mông nuôi thả vườn và sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày. Thịt gà đen không chỉ ngon mà còn được xem là một loại thuốc dân gian có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Khi nướng, thịt gà đen thường được kết hợp với mật ong để giữ mùi thơm đặc trưng, cùng với phần da dai và độ ngọt. Ăn kèm với một chút muối tiêu chanh, món ăn này trở nên thêm hấp dẫn và đầy dinh dưỡng.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn nổi danh và được biết đến là đặc sản Sa Pa được nhiều người yêu thích. Món ăn này còn có tên gọi khác là thịt trâu hun khói, bắt nguồn từ thói quen bảo quản thịt vào ngày mưa của người dân nơi đây. Khi thưởng thức bạn sẽ thấy thịt khá khó nhai, nhưng sau khi mềm ra chúng sẽ có hương vị ngọt của thịt trâu, dai nhè nhẹ khiến người ăn phải say đắm. Đây sẽ là lựa chọn làm quà cho gia đình, bạn bè lý tưởng không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm Sa Pa.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Khâu nhục

Không cần đi đâu xa khi tại Sapa bạn cũng có thể thưởng thức món Khâu nhục - đặc sản của Trung Quốc. Món ăn này được chế biến từ các gia vị thông thường như tỏi ớt, lá hung,..Sau khi được kho mềm ăn kèm chung với cơm quả là một mỹ vị khó quên đấy.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là một món ăn không thể không thưởng thức khi đến với Sapa. Thịt lợn được chế biến kĩ càng và tỏa một mùi hương đặc biệt thích hợp cho những buổi tiệc hoặc tụ tập bạn bè.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Bánh hạt dẻ

Vị thơm bùi mộc mạc đã khiến bánh hạt dẻ Sa Pa trở thành một trong những món ăn ưa thích của du khách trong vài năm gần đây. Phần vỏ ngoài của bánh được làm từ bột mì; nhân bánh là hạt dẻ xay nhuyễn, trộn cùng một chút đường rồi rán vàng ươm trên chảo dầu.

Ảnh: Sưu tầm Internet.

  • Các món nướng tại phố đi bộ

Các món nướng tại phố đi bộ là những món ăn mà bạn có thể bắt gặp đặc biệt vào buổi đêm. Những chiếc bụng đói sẽ là mục tiêu nhắm đến của chiếc xiên nướng nóng hổi thơm nức vị này.

  • Cơm Lam

Cơm Lam - món cơm đặc trưng của người dân tộc vùng Tây Bắc. Gạo nếp dẻo được nấu bằng cách cho vào trong ống tre và nướng tới khi chín. Món ăn đậm mùi vị thơm phức của trẻ hòa quyện với cơm gạo dẻo. Thưởng thức món ăn cùng muối vừng là chuẩn bài về mùi vị trọn vẹn của món ngon này.

8. Những kinh nghiệm du lịch Sapa cần lưu ý

Kinh nghiệm du lịch Sapa mà bạn cần để ý chính là hãy tránh những điều được liệt kê dưới đây để có một chuyến đi trọn vẹn nhất:

  • Cẩn thận khi mua quà là đặc sản Sapa bởi rất nhiều đối tượng đã lợi dụng các du khách ít hiểu biết về nơi đây để bán đồ kém chất lượng với giá trên trời.

  • Không nên tự ý chụp ảnh với trẻ em và phụ nữ. Chụp ảnh cũng là một loại hình dịch vụ, khi chụp ảnh sẽ phải mất phí. Chính vì vậy, hãy hỏi trước khi chụp.

  • Không cho tiền trẻ con Sapa bởi bạn sẽ không biết mình sẽ bị đeo bám và xin tiền bởi nhiều đứa trẻ khác. Chính quyền tại đây cũng đã lên tiếng về thực trạng này và khuyên du khách không nên cho tiền

  • Không dùng những từ ngữ miệt thị để nói về người dân nơi đây. 

  • Có thể mua đồ lưu niệm thủ công về làm quà nhưng không nên mua đồ của những đứa trẻ bởi chúng sẽ níu kéo bạn và làm bạn khó xử

  • Cẩn thận nạn cướp giật khi mua đồ

  • Cân nhắc khi mua các loại đặc sản như: thịt trâu gác bếp hay các đồ ăn sẵn bởi bạn có thể bị mua với giá cao.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Sapa chi tiết nhất mà bạn nên biết. Hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn khi đi du lịch tại đây và lưu ý những kinh nghiệm trên để có một chuyến du lịch trọn vẹn nhất. Đừng quên theo dõi Vietgoing để biết thêm nhiều kinh nghiệm du lịch Sapa cũng như các địa điểm khác nhé!

Tour du lịch liên quan

Khách sạn được ưa thích ở Sapa Xem tất cả

DeLaSol Phát Linh Sapa Hotel

Khách sạn
Sapa, Sapa
Cách Nhà Thờ Đá 330m
Cách Sun Plaza Sapa 410m
Cách Núi Hàm Rồng 500m

Miễn phí bữa sáng1,265,000₫

Viettrekking Sapa Hotel

Đánh giá 9.6
Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Bản Cát Cát 420m
Cách Sun Plaza Sapa 430m
Cách Nhà Thờ Đá 590m

Miễn phí bữa sáng1,100,000₫

Pao's Sapa Leisure Hotel

Đánh giá 9.6
Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Núi Hàm Rồng 860m
Cách Nhà Thờ Đá 1km
Cách Sun Plaza Sapa 1.1km

Miễn phí bữa sáng1,840,000₫

Lady Hill Sapa Resort

Resort - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Bản Cát Cát 1.5km
Cách Sun Plaza Sapa 1.8km
Cách Nhà Thờ Đá 1.9km

Miễn phí bữa sáng2,350,000₫

Hôtel De La Coupole - Mgallery Sapa

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Sun Plaza Sapa 80m
Cách Nhà Thờ Đá 230m
Cách Bản Cát Cát 740m

Miễn phí bữa sáng3,927,000₫

Silk Path Grand Resort & Spa Sapa

Resort - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Sun Plaza Sapa 470m
Cách Nhà Thờ Đá 600m
Cách Bản Cát Cát 820m

Pi's Boutique Sapa Hotel

Đánh giá 9.4
Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách Sun Plaza Sapa 210m
Cách Nhà Thờ Đá 290m
Cách Bản Cát Cát 710m

Miễn phí bữa sáng550,000₫

Swan Hotel Sapa

Đánh giá 9.3
Khách sạn
Sapa, Sapa
Cách Nhà Thờ Đá 260m
Cách Sun Plaza Sapa 320m
Cách Núi Hàm Rồng 560m

Miễn phí bữa sáng750,000₫