Những điểm cần check in khi đặt chân tới Cao Bằng

Những điểm cần check in khi đặt chân tới Cao Bằng

1- THÁC BẢN GIỐC

Thác Bản giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á và là thác lớn thứ 4 trên thế giới nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia. Nằm ở địa phận xã Đàm Thủy- Huyện Trùng Khánh- tỉnh Cao Bằng 


Từ thành phố Cao Bằng đến Thác Bản Giốc 90km. Mọi người có thể chọn 2 phương án đi bus và đi xe máy. Theo mình thì nên đi xe máy để cảm nhận vẻ đẹp núi rừng của Cao Bằng. Vì đường xá ở đây cũng không quá khó khăn hiểm trở, cảnh sắc bên đường vô cùng đẹp 


>>> Xem ngay: Khách sạn Cao Bằng

Vé vào cửa Thác là 45ng/ người dịch vụ trông giữ xe 10ng/ xe. Ngoài ra ở đây còn 1 số gian hàng bán một số sản phẩm đặc trưng của đồng bào địa phương mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Cao Bằng 

Ngoài ra bạn còn có thể thuê dịch vụ đi bè ( 50ng/ người) để đi vào gần thác hơn, cảm nhận rõ sự mạnh mẽ ồ ạt của dòng nức mát lạnh. Thật sự rất tuyệt vời 

2- SUỐI LÊ NIN – KHU DI TÍCH LỊCH SỬ PÁC BÓ 

Suối Lê Nin thuộc di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Không chỉ được đặt tên theo nhà cách mạng nổi tiếng người Nga - Lê Nin mà dòng suối này còn là một trong những chứng nhân lịch sử của dân tộc ta trong thời khi kháng chiến chống thực dân Pháp và phát xít Nhật Dòng suối này có một đoạn chảy ngang qua đền thờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay. Đây là dòng suối được đánh giá là đẹp nhất Cao Bằng với làn nước xanh ngắt hòa cùng với quang cảnh xung quanh hữu tình lại còn tôn lên vẻ đẹp thuần khiết, nên thơ của suối. 


Trải qua bao nhiêu năm tháng lịch và những biến cố của thời gian và chiến tranh, cảnh sắc của khu di tích Pác Bó vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn, không hề đổi thay. Đặc biệt, dòng suối Lê Nin càng về sau này càng đẹp, càng tươi xanh, càng quyến rũ hơn trong con mắt của những người đến đây thưởng ngoạn cảnh sắc. 


Về độ trong và đẹp của nước suối nơi đây thì khó có từ ngữ nào có thể lột tả được hết vẻ đẹp mỹ miều ở đây. Dòng suối trong xanh. mát lành sẽ “ru” lòng bạn bằng một vẻ đẹp huyền diệu, kì vĩ, êm ả, mềm mại nhưng cũng đầy mạnh mẽ để đối mặt với những biến cố của thiên nhiên. Trước quang cảnh này, chắc chắn sẽ khiến du khách cảm thấy bình yên, an nhàn trước những nỗi lo về cuộc sống bộn bề 

Địa điểm này cách trung tâm thành phố 50km , bạn có thể đi xe máy hoặc xe bus đén được đây. Gía vé + xe điện là 45k 

3- HỒ THANG HEN 

Hồ Thang Hen còn được biết đến với cái tên Thăng Hen. Đây là hồ nước ngọt thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Hồ Thang Hen cách thành phố Cao Bằng về phía bắc khoảng 30km. Hồ nằm giữa huyện Trà Lĩnh cũ với huyện Hòa An. 


Từ thành phố Cao Bằng, bạn tiếp tục di chuyển theo hướng quốc lộ 3 tầm 22km rồi đi theo tỉnh lộ 205 tầm 4km là đến ngã rẽ sang trái dẫn vào khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen. Quãng đường từ thành phố Cao Bằng đến hồ mất hơn một giờ di chuyển vì có nhiều đoạn đèo ngoằn ngoèo dọc đường. 

Theo kinh nhiệm du lịch hồ Thang Hen thì bạn nên đến đây vào khoảng thời gian từ đầu tháng 8 cho đến cuối tháng 10 để có thể chiêm ngưỡng các hiện tượng thiên nhiên kì ảo ở hồ Thang Hen (nước hồ bị rút cạn chỉ trong vài ba giờ).


Đến hồ Thang Hen vào thời điểm nào thì hồ vẫn giữ được vẻ đẹp với màu nước xanh ngọc bích vốn có quanh năm. Mỗi mùa, hồ Thang Hen lại mang trong mình một vẻ đẹp khác nhau. Mùa xuân, quanh hồ có vô vàn loài hoa đua nở. Hạ đến, mưa nhiều, nước hồ dâng cao tạo ra hình thoi kì ảo. Thu sang, đông tới, nước hồ có nơi chỉ sâu 10m, mặt nước tĩnh lặng phủ bóng rừng già. Dù đến vào thời gian nào thì khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen là địa điểm nghỉ dưỡng lí tưởng cho gia đình bạn. 

Tên của hồ Thang Hen được bắt nguồn từ tiếng Tày có nghĩa là "đuôi ong". Bởi nhìn từ trên cao, hồ có hình dáng tựa như một chiếc đuôi ong khổng lồ ẩn mình trong những cánh rừng già và những mỏm đá tai mèo. 

Hồ Thang Hen nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển và là hồ lớn nhất trong quần thể hồ Thang Hen. Hồ có chiều rộng chừng 100 – 300m và chiều dài 500 – 1000m. Hồ được tạo ra do có nhiều dòng sông suối ngầm đổ về. Đến tham quan hồ, du khách sẽ thấy được hồ có hai đợt thủy triều lên xuống trong ngày. Mùa mưa và mùa khô, lượng nước sẽ chênh nhau có thể lên đến 15 – 20m. 

Vào mùa lũ lớn, nước hồ tràn sang cả các thung lũng tạo thành chuỗi 36 hồ xanh ngắt. Mặc cho các hồ gần đó đã chuyển sang sắc đỏ thì hồ Thang Hen vẫn trong xanh vì đây là hệ thống bể nước khép kín. Khi mùa khô đến, hồ Thang Hen có thể chỉ còn 10m. Chính vì vậy mà du khách nên đi vào tầm tháng 8 – 9 khi mà nước đầy và trong vắt.

Hồ Thang Hen nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển và là hồ lớn nhất trong quần thể hồ Thang Hen. Hồ có chiều rộng chừng 100 – 300m và chiều dài 500 – 1000m. Hồ được tạo ra do có nhiều dòng sông suối ngầm đổ về. Đến tham quan hồ, du khách sẽ thấy được hồ có hai đợt thủy triều lên xuống trong ngày. Mùa mưa và mùa khô, lượng nước sẽ chênh nhau có thể lên đến 15 – 20m. 

Vào mùa lũ lớn, nước hồ tràn sang cả các thung lũng tạo thành chuỗi 36 hồ xanh ngắt. Mặc cho các hồ gần đó đã chuyển sang sắc đỏ thì hồ Thang Hen vẫn trong xanh vì đây là hệ thống bể nước khép kín. Khi mùa khô đến, hồ Thang Hen có thể chỉ còn 10m. Chính vì vậy mà du khách nên đi vào tầm tháng 8 – 9 khi mà nước đầy và trong vắt.

4- NÚI MẮT THẦN - TUYỆT TÌNH CỐC 

Núi Mắt Thần (núi Thủng) nằm tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa trong quần thể 36 hồ Thang Hen, là điểm đến nổi bật của công viên địa chất Cao Bằng. Thời gian gần đây, núi Thủng hay Mắt Thần (Cao Bằng) trở thành điểm đến yêu thích của các tín đồ du lịch nhờ phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ. 


Để đến được đây, từ thành phố Cao Bằng, bạn đi theo quốc lộ 3 khoảng 12 km, đến đèo Mã Phục, rẽ theo hướng tỉnh lộ 205 về hướng huyện Trùng Khánh, đi khoảng 7 km, rẽ trái vào hồ Thang Hen đến xóm Bản Danh, xã Quốc Toản. Tiếp tục rẽ vào con đường mòn dưới chân núi, từ đây bạn đi bộ khoảng 1,5 km là đến núi Thủng độc đáo. 


Nhờ vẻ đẹp tự nhiên, hiếm có, núi mắt thần còn được nhiều người mệnh danh là "tuyệt tình cốc", ý nói nơi này là chốn "thâm sơn cùng cốc" nhưng cảnh sắc đẹp mê mẩn. Theo bà con nơi đây sở dĩ địa danh này có tên là núi Thủng là bởi hình dáng bên ngoài của ngọn núi. Phía bên trên đỉnh, có một hang hình tròn đường kính khoảng 50m, xuyên từ mặt bên này, sang mặt bên kia núi tạo thành một lỗ thủng hình tròn độc đáo. 

5- ĐÈO 14 TẦNG MẺ PIA

Đèo Mẻ Pia là một trong những con đèo hùng vĩ thuộc khu vực phía Bắc. Mặc dù sự hiểm trở của nó khiến người ta phải dè chừng thế nhưng đây cũng là nét bí ẩn thôi thúc con người khao khát muốn được chinh phục. Nếu có cơ hội hãy thử trải nghiệm con đèo bởi nó sẽ là kỉ niệm rất khó quên đấy 


Đèo Mẻ Pia nằm trên quốc lộ 4A đoạn nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm huyện biên giới Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Với chiều dài lên đến 2,5 km, 14 tầng của con đèo là 14 khúc cua gấp, dựng đứng và hạ độ cao nhanh, với hai bên là núi cao trùng điệp. 

Theo lời người dân địa phương, con đèo này có từ thời Pháp, trước kia là đường mòn ngựa thố rộng khoáng 40cm, có chỗ còn hẹp hơn nữa. Sau khi làm mới và hoàn thành vào 2011, mặt đường đèo mử rộng thêm 5m tính cả lề đường. 

Không giống các đèo khác ở Việt Nam, bạn chỉ cần lên tới đỉnh là có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh sự kỳ vĩ của cả ngọn đèo 14 tầng này. Để lên tới điểm cao nhất của đèo, bạn cần phải trekking xuyên rừng men theo sườn núi của nó.


Theo lời từ nhiều phượt thủ có kinh nghiệm để lại thì trên đỉnh đèo có một ngôi nhà bán nước cho khách dừng chân. Từ đây, bạn có thể tìm sự chỉ dẫn để lên tới điểm ngắm toàn cảnh và chụp ảnh. Trước kia thì người bán nước ở đây hay trực tiếp dẫn đoàn, gần đây do không có người coi quán nên bà đã thuê người dân cắm biển chỉ dẫn rất cụ thể để du khách tự tham quan. 

Thời gian leo lên tới điểm ngắm toàn cảnh con đèo là khoảng 1 tiếng (cả lên và xuống). Chính vì vậy, bạn cần mang theo nước và đồ ăn nhẹ. Tuyệt đối không được xả rác trong rừng, trong tuyến đường đi. Nếu thấy rác thải, chai nước nhựa thì bạn có thể nhặt và mang về lại quán nước nhé. 

6- LÀNG ĐÁ KHUỔI KY 

Làng đá Khuổi Ky là ngôi làng truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người mà có những ngôi nhà sàn kiểu của dân tộc Tày hoàn toàn làm bằng đá nhìn độc đáo và hay lắm. Ngôi làng đó có tên Khuổi Ky, nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cùng với tục thờ thần đá độc đáo đã khiến nhiều du khách tò mò và đến tìm hiểu. Từ thác Bản Giốc bạn đi và làng Khuổi Ky khoảng 2km (trên đường vào động Ngườm Ngao) là đến. 


Làng Khuổi Ky hiện có 14 căn nhà sàn bằng đá, trải rộng khoảng 1ha, dựa lưng vào núi đá, phía trước là khoảng đất rộng chừng 2.000m2 để trồng cây lương thực và dòng suối Khuổi Ky chạy qua phía trước tạo nên khung cảnh khá ấn tượng. 


Bước chân vào làng bạn sẵ bắt đầu thấy ngay điểm thú vị ở từng chi tiết nơi đây. Lối vào đi qua những con đường lát đá, kè đá 2 bên; tường bao được làm bằng đá; nhà được xây bằng đá; móng được làm bằng đá hộc; chân tảng kê cột cũng được làm bằng đá và gia công lại; cuộc sống đồng bào dân tộc nơi đây cũng thân thiện với đá, sử dụng chất liệu đá như cối xay, bếp, đập nước… 

7- CHÙA PHẬT TÍCH TRÚC LÂM BẢN GIỐC

Tọa lạc ở lưng chừng núi Phia Nhằm, cách thác Bản Giốc khoảng 500m thuộc địa phận của xã Đàm Thủy huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng. Ngôi chùa này chính thức được khánh thành vào ngày 15/12/2014. 


Chùa Phật Tích Trúc Lâm của Cao Bằng được xây dựng theo lối kiến trúc chùa thuần Việt với các vật liệu quen thuộc như gạch ngói cổ, gỗ lim, phần mái đao theo kiểu chùa truyền thống của Việt Nam và hệ thống chữ, câu đối. 

Mặc dù nằm ngay cạnh một thắng cảnh nổi tiếng thế giới là thác Bản Giốc nhưng chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc lại có không gian rất yên tĩnh đúng nghĩa là đất Phật. Không gian nơi đây rất bình với tiếng chuông ngân, tiếng thác đổ xa xa và cảnh sắc tuyệt đẹp. 


Khi đi lên chùa ngoài chiêm ngưỡng kiến trúc chùa thuần Việt thì du khách sẽ có cơ hội tận hưởng bức tranh có thật với khung cảnh cực kỳ hùng vĩ. Từ ngôi chùa này bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thác Bản Giốc với từng đợt nước tung trắng xóa, tựa như dải lụa trắng hiền hòa và êm dịu. 

8- HỒ BẢN VIẾT

Hồ Bản Viết Cao Bằng thuộc khu vực 2 xóm Bản Viết, Tân Phong, xã Phong Châu. Đây vốn là một hồ nước nhân tạo có diện tích rộng đến 5 ha. Hồ nước được chia thành 4 nhánh và nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi trùng điệp cùng thảm thực vật phong phú, đa dạng. Bức tranh thiên nhiên với rừng cây, núi đá, hồ nước hữu tình thực sự rất mộng mơ, dành riêng cho những tâm hồn yêu thiên nhiên cây cỏ. 


Để đến được hồ Bản Viết, bạn có thể xuất phát từ thành phố Cao Bằng, đi qua thị trấn Trùng Khánh khoảng 8 km. Sau đó, bạn rẽ phải vào con đường nông thôn mới đi thêm 3 km nữa sẽ đến với hồ Bản Viết tuyệt đẹp. 

Bạn có thể chọn đi xe máy hoặc đi ô tô để khám phá hồ nước này. Nếu đi xe máy, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác chinh phục những cung đường uốn lượn đặc trưng của miền núi. Thiên nhiên Cao Bằng hiện ra với vẻ đẹp hoang sơ và rộng lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo người dân địa phương đi bè mảng để dễ dàng khám phá cảnh đẹp xung quanh hồ. 

9- ĐỘNG NGƯỜM NGAO

Động Ngườm Ngao tọa lạc trong lòng một quả núi ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh - là một trong những món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Đến đây, du khách sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp lung linh, huyền ảo bởi những khối đá, khối nhũ thạch màu sắc. Chắc chắn đây sẽ là điểm dừng chân thú vị của mỗi người khi du lịch đến Cao Bằng 

Động Ngườm Ngao được xếp vào những hang động đẹp nhất nước bởi hệ thống nhũ đá và măng đá đã tạo nên những khung cảnh thật sinh động, kì thú khiến con người phải thán phục, kinh ngạc. Tổng chiều dài của động khoảng 2.144m gồm có 03 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm, Ngườm Bản Thuôn… Nhiệt độ trong động từ 18 đến 25 độ C, mùa hè cho cảm giác mát mẻ, còn mùa đông ấm áp. Quả thực Ngườm Ngao là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. 


Theo tương truyền, xưa kia trong động có rất nhiều Hổ dữ sinh sống nên người dân tộc Tày mới đặt tên động là: Ngườm Ngao có nghĩa là: Động Hổ. Tuy nhiên có thuyết cho rằng những tiếng gầm rú được phát ra nhờ tiếng suối nước chảy trọng động tạo lên nghe giống tiếng gầm của Hổ rữ vì vậy người dân đặt tên động là Ngườm Ngao. 

Động Ngườm Ngao là hang động đá vôi được hình thành khoảng 300 triệu năm cách ngày nay…. Theo thời gian dưới những tác động của thiên nhiên thì ngày nay Cao Bằng có thêm 1 điểm tham quan du lịch hấp dẫn với những nhũ đá trong động Ngườm Ngao có màu khác hẳn với những động khác bởi có lượng canxi bị pha nhiều tạp chất. 

10- ĐỈNH PHIA OẮC 

Trải rộng trên ba xã Thành Công, Quang Thành, Phan Thanh và thị trấn Tĩnh Túc (huyện Nguyên Bình, Cao Bằng), Phia Oắc là rừng đặc dụng, là kho di sản vô giá của miền Đông Bắc. Với đỉnh cao 1.931m so với mực nước biển, cao hơn thị trấn du lịch Sa Pa 450m, cao hơn Ba Vì, Tam Đảo gần 1.000m, ngần ấy cũng đủ để Phia Oắc là nóc nhà của tỉnh Cao Bằng và cả miền đông bắc Việt Nam. 


11- KHU TƯỞNG NIỆM ANH KIM ĐỒNG

Khu di tích Kim Đồng được xây dựng ngay trên quê hương anh tại làng Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng. Khu di tích gồm có mộ anh Kim Đồng và tượng anh khang trang tại chân rặng núi đá cao đồ sộ, bên cạnh cây nghiến xanh biếc, luôn tỏa bóng mát. 


Khu di tích gồm có mộ anh Kim Đồng và tượng anh khang trang tại chân rặng núi đá cao đồ sộ, bên cạnh cây nghiến xanh biếc, luôn tỏa bóng mát. 

Tượng anh Kim Đồng với bộ quần áo Nùng và tay nâng cao con chim bồ câu đưa thư. Nơi đây có một khoảng sân rộng, hằng năm thiếu niên và nhi đồng của tỉnh và cả nước thường tụ hội về đây tổ chức kết nạp đội viên mới, cắm trại, vui chơi, các thế hệ thiếu nhi Việt Nam đến với người đội trưởng đầu tiên của mình, đến với quê hương cách mạng có suối Lênin, núi Các Mác và hang Pác Bó mãi mãi khắc sâu trong tâm trí của thiếu nhi Việt Nam.

12- ĐỒI CHÈ PHIA ĐÉN : nằm trong khu Kolia Reasort, nơi đây quanh năm mát mẻ với những đồi chè xanh ngát 



Tour du lịch liên quan

Khách sạn được ưa thích ở Ninh Bình Xem tất cả

Tràng An International Hotel

Khách sạn
Ninh Hòa, Hoa Lư
Cách Cố Đô Hoa Lư 3.3km
Cách Tràng An 4.2km

Miễn phí bữa sáng575,000₫

MT Collection Hotel

Khách sạn
Đông Thành, Ninh Bình
Cách Tràng An 3km
Cách Hang Múa 5.6km

Miễn phí bữa sáng650,000₫

Tràng An Mountain House

Homestay
Trường Yên, Hoa Lư
Cách Cố Đô Hoa Lư 1.9km
Cách Tràng An 3.5km

Miễn phí bữa sáng650,000₫

Hoang Son Peace Hotel

Khách sạn
Ninh Khánh, Ninh Bình
Cách Tràng An 3km
Cách Hang Múa 6km

Miễn phí bữa sáng680,000₫

Lalita Tam Coc Resort & Spa

Resort
Ninh Hải, Hoa Lư
Cách Hang Múa 2.3km

Miễn phí bữa sáng1,265,000₫

Ninh Bình Hidden Charm Hotel & Resort

Đánh giá 9.3
Khách sạn
Ninh Hải, Hoa Lư
Cách Hang Múa 1.6km

Miễn phí bữa sáng1,898,000₫

Emeralda Resort Ninh Bình

Đánh giá 10
Resort
Gia Vân, Gia Viễn
Cách Cố Đô Hoa Lư 8.6km
Cách Bái Đính 9.3km

Miễn phí bữa sáng3,324,000₫

Khu Du Lịch Sinh Thái Thung Nham Ninh Bình

Đánh giá 10
Resort
Ninh Hải, Hoa Lư
Cách Hang Múa 4.5km