Cẩm nang du lịch Nghệ An từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Nghệ An từ A đến Z mới nhất

Nghệ An nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, là một tỉnh có diện tích lớn nhất nước ta. Sở hữu địa hình đa dạng có núi cao, trung du, đồng bằng và đường bờ biển trải dài 82km, du lịch Nghệ An có nhiều điều kiện để phát triển: Từ du lịch biển, rừng, nghỉ dưỡng cho tới du lịch tâm linh, khám phá…

 

Nên đi du lịch Nghệ An vào thời gian nào?

 

Nghệ An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rõ rệt hè, đông. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, tỉnh chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng. Vào mùa đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh và ẩm ướt. Mùa đông nói chung là ít mưa (hay còn gọi là mùa khô) nhưng Nghệ An do vị trí địa lý cũng như điều kiện địa hình nên trong thời kỳ đầu mùa đông, dưới tác động kết hợp của các cơn bão đổ bộ vào phía Nam và gió mùa Đông Bắc tràn về, tạo ra một vùng hội tụ ẩm nên vẫn có mưa vừa, có khi mưa to.

 

Nếu thích du lịch biển Nghệ An các bạn nên đi vào đầu hè, khoảng 4-5 thời tiết sẽ dễ chịu hơn so với chính giữa hè (tháng 6-7-8). Đầu hè nhiệt độ chưa lên quá cao nhưng có nhiều năm vẫn còn chưa đủ nóng để tắm biển, chính giữa hè thời tiết sẽ rất nóng, đi tắm biển có thể thích nhưng cần chú ý để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra tầm khoảng tháng 8 cũng sẽ có thể có những cơn bão vào miền Bắc và Bắc Miền trung có thể ảnh hướng đến biển Nghệ An.

 

Khoảng tháng 9 đến tháng 11, thời tiết lúc này dịu mát (chưa quá lạnh nhưng cũng không còn quá nắng nóng gay gắt) và vẫn có thể tắm biển được, tất nhiên không thích bằng mùa hè. Nếu không quá quan trọng việc tắm biển, các bạn có thể đi du lịch Nghệ An dịp này, tiết kiệm được khá nhiều chi phí đấy.

 

 

Hướng dẫn đi tới Nghệ An

 

Phương tiện cá nhân

Ô tô

Với khoảng cách chừng 300km, từ Hà Nội chỉ mất khoảng 5 tiếng các bạn đã có mặt tại Tp Vinh hoặc khu vực bãi biển Cửa Lò bởi tuyến Quốc lộ 1A hiện giờ đã được nâng cấp khá ổn. 100km đầu tiên còn rất thuận lợi bởi tuyến cao tốc Hà Nội – Ninh Bình.

Xe máy

Với phương tiện xe máy, các bạn cứ bám theo QL1A để di chuyển thôi. Nếu lười chạy xe đường dài nhưng vẫn muốn mang theo xe máy để khám phá Nghệ An, các bạn có thể gửi kèm xe máy theo tuyến tàu hỏa Hà Nội – Vinh, ngủ 1 đêm trên tàu và sáng hôm sau sẽ tới nơi.

Phương tiện công cộng

 

Ô tô khách

Đối với phương tiện công cộng, các tuyến xe khách chất lượng cao đi Nghệ An xuất phát từ cả 2 miền thường xuyên và liên tục nên cũng không quá khó nếu các bạn muốn đến Nghệ An bằng xe giường nằm.Hệ thống giao thông đường bộ của Nghệ An với Quốc lộ 1A chạy từ Bắc vào Nam, qua các huyện ven biển và thành phố Vinh, cùng với 132 km đường Hồ Chí Minh chạy ngang qua các huyện miền núi trung du. Nếu sử dụng phương tiện cá nhân, rất thuận tiện để các bạn có thể đi đến bất cứ địa điểm nào khi du lịch Nghệ An.

 

 

Tàu hỏa

Với ga Vinh là một trong những ga hành khách chính trên trục đường sắt Bắc Nam nên đi tàu hỏa tới Nghệ An cũng là một lựa chọn không tồi. Thời gian tàu đi đến Vinh từ Hà Nội và Sài Gòn cũng tương đương thời gian ô tô chạy, tuy giá vé có cao hơn nhưng đi tàu sẽ thoải mái hơn đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

Các chuyến tàu đi Vinh xuất phát từ ga Hà Nội, thời gian đi khoảng 6 tiếng. Để đến Vinh các bạn có thể đi các chuyến tàu Thống Nhất, tàu đi Đà Nẵng, tàu đi Quảng Bình. Phù hợp nhất là đi các chuyến tàu SE5, SE7 và SE11 bởi các chuyến tàu này xuất phát từ Hà Nội vào buổi sáng, đến khoảng đầu giờ chiều sẽ có mặt ở Vinh.

Nếu đi từ Sài Gòn đến Vinh bằng tàu hỏa, thời gian trung bình mất khoảng từ 25-30 tiếng tùy theo đoàn tàu. Tất cả các chuyến tàu Thống Nhất xuất phát từ Sài Gòn đều dừng ở ga Vinh. Nếu lựa chọn tàu hỏa để du lịch Nghệ An, các bạn nên chọn các chuyến tàu SE6, SE8 và SE12 bởi các chuyến tàu này đều đến Nghệ An vào ban ngày, phù hợp hơn cho việc đi du lịch.

Máy bay

 

Sân bay Vinh (cách ga Vinh 5 km), đã được nâng cấp thành sân bay Quốc tế và mở rộng để máy bay hiện đại loại lớn có thể lên xuống dễ dàng và đang được mở thêm tuyến bay đi các nước trong khu vực. Từ Sài Gòn (và cả một số địa phương phía trong như Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Pleiku) đang có các đường bay thẳng tới Vinh. Tùy từng chặng sẽ do từng hãng hàng không khai thác, nhưng nói chung cả 3 hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam đều có đường bay Sài Gòn – Vinh với giá rẻ nhất khoảng 4000k++ cho chặng bay khứ hồi. Từ Hà Nội thực tế ít người đi du lịch Nghệ An bằng máy bay do chi phí cao và chặng đường không quá dài.

 

Lưu trú tại Nghệ An

Khách sạn Mường Thanh Sông Lam

Số 13 Quang Trung, Thành phố Vinh, Nghệ An

Là khách sạn đẳng cấp 5 sao đầu tiên tại thành phố Vinh, Mường Thanh Luxury Sông Lam là biểu tượng mang tầm vóc quốc tế của một thành phố đang hội nhập mạnh mẽ.

 

Tọa lạc tại trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ, khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam hiện đang là tòa nhà cao nhất và hiện đại bậc nhất thành phố. Được thiết kế cho cả các chuyến du lịch nghỉ ngơi và công tác. Khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam tọa lạc tại vị trí lí tưởng ở Vinh. Một trong những khu vực nổi tiếng của thành phố

 

Khách sạn Sài Gòn Kim Liên

Địa chỉ: 25 Quang Trung – Tp. Vinh – Nghệ An

 

Khách sạn Sài Gòn Kim Liên, đạt tiêu chuẩn 4 sao, tọa lạc tại trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Khách sạn bao gồm 80 phòng ngủ và phòng VIP, 03 nhà hàng, 02 hội trường đa năng, sân vườn, quầy bar, các dịch vụ thư giãn, giải trí đạt tiện nghi, sang trọng, chắc chắc sẽ làm hài lòng quý khách, khi đến với SGKL.

 

 

 

Khách sạn Mường Thanh Grand – Cửa Lò

Địa chỉ: 232 đường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò cao 27 tầng với kiến trúc hiện đại. Hệ thống 249 phòng nghỉ sang trọng và đẳng cấp, các phòng đều được đồng bộ với hệ thống cửa kính hướng biển và toàn cảnh khu vực Cửa Lò.

 

 

 

Khách sạn có 3 nhà hàng lớn và các phòng tiệc nhỏ, phục vụ tiệc từ 20 cho đến 800 khách. Nhà hàng phục vụ các đặc sản biển Cửa Lò, các thực đơn Á Âu cao cấp và đặc biệt là món ngon đặc trưng của vùng Tây Bắc Việt Nam. Phòng hội thảo đa chức năng với sức chứa lên đến 800 người được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại.

 

Dong Du Village Lakeside Eco Farmstay

Nghĩa Thuận, Nghĩa Đàn, Nghệ An

 


Lồng trong thị trấn cổ kính của Đông Du, Nghĩa Đàn, Nghệ An, thị trấn yên bình với hồ, đồng lúa, cà phê và cây rừng cao su, và nhiều điều thú vị hơn nữa để khám phá. Bạn sẽ có thời gian để chứng kiến các hoạt động hàng ngày của người dân địa phương. ở đây bạn sẽ được tham gia một số hoạt động như đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, bơi lội và đi xe đạp.

 

Các địa điểm du lịch ở Nghệ An

Biển Cửa Lò

Cửa Lò là một trong những bãi tắm đẹp nhất vùng Bắc Trung Bộ, cách thành phố Vinh khoảng 16km. Nơi đây nổi tiếng với bãi cát trắng mịn trải dài. Nét quyến rũ của Cửa Lò chính là ở vẻ hoang sơ của bãi biển với nhịp sinh hoạt giản dị của cư dân làng chài.

 

Đồi chè Thanh Chương

Nằm ở miền Tây xứ Nghệ, quanh năm đối mặt với khí hậu khô nóng khắc nghiệt, nhưng màu xanh ngút ngát ở những “ốc đảo” cây chè ở huyện Thanh Chương sẽ làm mát dịu tâm hồn bạn. Đan xen trong đó là những hồ nước, tạo nên sự tươi tắn và trong lành.

 

Đảo Lan Châu

Đảo Lan Châu (hay tiếng địa phương là đảo Rú Cóc) nằm ngay sát bờ biển Cửa Lò, trông xa như một con cóc khổng lồ vươn mình ra biển. Phía đông đảo Lan Châu là những vách đá lô nhô trải dài ra phía biển, tạo những hình thù kỳ thú, còn phía Tây thì nối liền với đất liền thành bán đảo, phía Bắc có bãi biển Ngọc tuyệt đẹp.

 

Bãi Lữ

Thuộc địa phận huyện Nghi Lộc của Nghệ An. Tên gọi Bãi Lữ bắt nguồn từ tên của ngọn núi Lữ Sơn đứng sừng sững hàng ngàn năm trên bãi biển. Đến Bãi Lữ, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là làn nước trong xanh của biển cả và một bên là màu xanh của những cánh rừng thông vươn mình ra biển lớn.

 

 

 

Làng Kim Liên

Làng Kim Liên (hay còn gọi là làng Sen) thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, là quê hương của Bác Hồ kính yêu. Đến đây bạn sẽ có cơ hội được cảm nhận trong hương ngát sen là những hình ảnh thân thương gần gũi về một miền quê mang đậm chất văn hóa Việt.

 

Vườn quốc gia Pù Mát

Vườn quốc gia Pù Mát được thành lập vào năm 2002, có diện tích tự nhiên 194.000 ha. Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841 m). Do địa hình đa dạng và phức tạp, VQG Pù Mát có nhiều cảnh đẹp hấp dẫn, là nơi quần tụ nhiều loài thú quý hiếm và muôn vàn cây cối khác nhau.

 

Thác Xao Va

Nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An, Thác Xao Va là điểm nhấn quan trọng trong không gian du lịch của huyện Quế Phong. “Thác Camly của xứ Nghệ” nơi sinh hoạt cộng đồng của các bản người Thái xung quanh, trong khung cảnh rừng núi đại ngàn hoang sơ mà đậm chất trữ tình.

 

 

 

Đền Ông Hoàng Mười

Đền Ông Hoàng Mười được xây dựng vào năm 1634 từ thời hậu Lê trên diện tích hơn 1 ha ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Đến nay, trải qua nhiều lần tu bổ, đền có 3 toà chính là Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Nơi đây hàng năm diễn ra nhiều lễ hội hấp dẫn thu hút đông đảo khách thập phương.

 

 

 

Các món ăn ngon ở Nghệ An

 

 

Các món lươn

Bất cứ ai khi đến xứ Nghệ đều thử ăn đặc sản nổi tiếng nơi này là thịt lươn, nào là súp lươn, cháo lươn, lươn om chuối đậu… Qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp, sơ chế, gia giảm và nấu nướng mà con lươn sống trong bùn đất, tanh lại mang hương vị đậm đà, ngon miệng đến vậy.

 

 

 

 

Bánh mướt Diễn Châu

Bánh mướt Diễn Châu cũng nổi tiếng như bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội) vậy. Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ của người lớn, cuộn tròn, mềm, mịn, trắng trong. Bánh được cuộn tròn với hành phi bên trong. Bánh chỉ được làm bằng bột gạo tẻ – gạo được ngâm nước rất lâu sau đó được vớt ra xay nhuyễn và được ủ trong nhiều giờ liền. Bánh mướt rất dễ ăn, bạn chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi cũng đã thấy ngon miệng. Nếu bạn dùng bánh mướt để đãi khách thì cũng có thể dùng kèm với bò nướng lụi, thịt lợn nướng, bò lá lốt mỡ chài, chả nem rán…

 

Ghẹ rang me

Cửa Lò là vùng biển nổi tiếng về đặc sản ghẹ với những con ghẹ to, thịt chắc và thơm ngon khi được chế biến. Ghẹ Cửa Lò có quanh năm mà lúc nào cũng dồi dào. Do vậy, du khách tới du lịch Cửa Lò bất kỳ vào thời gian nào đều có thể thưởng thức các món ăn ngon từ ghẹ, như: ghẹ rang muối, ghẹ hấp me, ghẹ nướng… trong đó, ghẹ rang me là món ăn được du khách ưa chuộng nhất.

 

Tôm tít

Những con tôm tít (theo cách gọi một số nơi khác là con bề bề) dân dã một thời của những vùng quê miền chân sóng biển Cửa Lò giờ đây trở thành món đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn. Thịt tôm tít ngon, ngọt, dai chắc, đầu tôm cho nhiều gạch vừa bùi, ngậy, vừa đậm đà hương biển. Tôm tít có thể chế biến nhiều món ăn, như: hấp, luộc, nướng…

 

Mực nháy

“Mực nháy” Cửa Lò Nghệ An được xếp trong Top 10 đặc sản hải sản Việt Nam. Thông thường nhiều người vẫn quen gọi là mực nhảy nhưng tên gọi chính xác là “mực nháy” vì con mực mới bắt lên còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh. Hai cách gọi trên tuy diễn tả những trạng thái khác nhau của con mực nhưng đều nói lên mức độ tươi ngon của con mực.

 

“Mực nháy” có nhiều cách chế biến. Nhưng câu mực nhảy và thưởng thức tại chỗ là một loại hình giải trí kết hợp với thưởng thức đặc sản rất thú vị của du khách. Những năm gần đây, kết hợp với sự phát triển du lịch, nghỉ mát, dịch vụ câu mực nhảy bằng thuyền thúng ở Cửa Lò đã trở thành một thú tiêu khiển hấp dẫn. Dịch vụ này đã tạo nên nét độc đáo, đem lại bản sắc riêng cho du lịch Cửa Lò.

 

 

Các đặc sản Nghệ An mua về làm quà

Nhút Thanh Chương

 

Được ví như “Kim chi xứ Nghệ”, nhút Thanh Chương là món ăn được làm từ mít non, nó có thể ăn vào mùa đông xào với thịt lăn, hoặc nấu một mình để có vị riêng. Nhút có vị chua chua giòn giòn, ăn rất đưa cơm, chỉ cần chút nước mắm làm nước chấm là đủ. Tuy là thức ăn dân dã và phổ biến của mọi gia đình, nhưng đến nay, nhút đã trở thành đặc sản của xứ Nghệ được nhiều người khắp nơi biết đến.

 

 

Tương Nam Đàn

Tương là một trong những đặc sản truyền thống của người dân Nam Đàn. Nguyên liệu chính để làm tương toàn là những thứ gần gũi, thân thiết với cuộc sống hàng ngày: đậu nành, nếp hoặc ngô, muối và nước. Tương Nam Đàn độc đáo ở chỗ nó là “tương mảnh”, hạt đậu làm tương chỉ xay vỡ thành “mảnh đậu” chứ không “nát như tương Bần”. Chai tương Nam Đàn không có mầu nâu như tương Bần, mà vàng sánh như mật ong. Những mảnh đậu lơ lửng trong nước tương đặc quánh, thơm và ngọt lịm. Tương được dùng để chấm hoặc kho cá, đặc biệt là chấm rau muống hoặc rau lang gừng, kho cá sông, cá đồng với nồi đất Kẻ Trù.

 

 

 

Mực một nắng

Để chế biến ra mực một nắng, ngư dân phải chọn những con mực tươi ngon, mực to thì chất lượng mực càng giá trị. Trước tiên mực được xẻ ra, rửa sạch, sau đó để ráo nước. Công đoạn tiếp theo là phơi sấy mực bằng 2 cách: phơi dưới nắng hoặc sấy trong than củi.

Để đạt yêu cầu, mực sau khi chế biến sẽ được phơi dưới nắng trong khoảng 1 buổi. Nếu phơi lâu, mực sẽ khô dần và không giữ được độ ngọt, ăn sẽ không dai bùi. Còn thời tiết mát mẻ, người dân phải sấy khô bằng than củi, thường thì khoảng 1 ngày mới đạt yêu cầu.

 

Mực một nắng có thể chế biến ra nhiều món ngon, hấp dẫn như mực nướng, mực hấp hành, gừng; mực chiên nước mắm, chiên xù, chiên giòn hay mực một nắng xào, sốt me…

Đến du lịch Nghệ An, các bạn có thể tìm mua mực một nắng về để làm quà cho gia đình và bạn bè tại các khu vực biển Cửa Lò, biển Quỳnh…

 

Mắm ruốc Cửa Lò

Mùa con ruốc kéo dài từ tháng Giêng đến tháng Tư (Âm lịch) hàng năm. Vào mùa ruốc, ngư dân nhà nào nhà nấy tấp nập bận rộn huy động từ già trẻ, trai gái đi kéo ruốc. Là món ăn dân dã song làm mắm ruốc cũng đòi hỏi sự cầy kỳ và kỹ lướng không thua kém những món ăn phức tạp khác. Phải chọn con ruốc tươi, tuyệt đối không dùng nước lã để rửa vì ruốc sẽ bị thối rữa..

 

Mắm ruốc có thể dùng làm nước chấm, ăn kèm với bún hay chế biến nhiều món ăn khác như: nêm canh, cháo ruốc, mắm ruốc rim hay mắm ruốc kho thịt… Tuy vậy mắm ruốc ngon nhất là dùng ăn thô với khế chua và bún, vừa ngon mà lại thấy hết được mùi vị nguyên sơ của mắm. Thêm lát ớt tươi làm món ăn vừa chua vừa cay đem lại cảm giác rất lạ, kích thích mọi giác quan.

Hoặc nếm thử một miếng mắm ruốc, cảm nhận cái ngọt từ thịt ruốc, cái mặn mòi của biển cùng bát cơm trắng nóng thì du khách dù khó tính trong chuyện ăn uống cũng phải tấm tắc khen ngon

 

 

Tour du lịch liên quan

Nghệ An

Du lịch Cửa Lò Quê Bác 3 ngày 2 đêm

Nghệ An

Du lịch biển Thiên Cầm - Quê Bác 3 ngày 4 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Cửa Lò Xem tất cả

Hòn Ngư Hotel Cửa Lò

Khách sạn - Gần biển
Thu Thuỷ, Cửa Lò
Cách Bãi Lữ 10.5km

Miễn phí bữa sáng350,000₫

Summer 2 Cửa Lò Hotel

Khách sạn - Gần biển
Nghi Hương, Cửa Lò
Cách Biển Cửa Lò 4.7km
Cách Bãi Lữ 9.7km

700,000₫

Meliá Vinpearl Cửa Hội Beach Resort

Đánh giá 10
Tổ hợp du lịch
Nghi Hải, Cửa Lò
Cách Biển Cửa Lò 1.2km
Cách Bãi Lữ 15.7km

Mường Thanh Grand Cửa Lò Hotel

Đánh giá 8
Khách sạn
Nghi Thu, Cửa Lò
Cách Biển Cửa Lò 3.8km
Cách Bãi Lữ 10.7km

Holiday Cửa Lò Hotel

Khách sạn
Thu Thuỷ, Cửa Lò
Cách Biển Cửa Lò 4.8km
Cách Bãi Lữ 9.7km

Summer Hotel Cửa Lò Nghệ An

Khách sạn
Nghi Hương, Cửa Lò
Cách Biển Cửa Lò 3.1km
Cách Bãi Lữ 11.4km

Kingdom Hotel Cửa Lò

Khách sạn
Nghi Hương, Cửa Lò
Cách Bãi Lữ 11.5km

Blue Wave Hotel Cửa Lò

Khách sạn
Nghi Hương, Cửa Lò
Cách Bãi Lữ 11.5km