Cẩm nang du lịch Cao Bằng từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Cao Bằng từ A đến Z mới nhất

Kinh nghiệm chọn mùa/thời điểm du lịch Cao Bằng

Mỗi mùa Cao Bằng lại mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng những người có kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc cho biết: Cao Bằng nên đi vào tầm tháng 8 – 9, bởi thời gian này Thác Bản Giốc rất đẹp, nước to và trong xanh. Hoặc bạn cũng có thể phượt Cao Bằng vào tầm tháng 11-12 để ngắm hoa tam giác mạch và dã quỳ nở rực rỡ trên khắp các cung đường.

Nên du lịch Cao Bằng khi nào đẹp? Bạn không nên du lịch bụi Cao Bằng vào mùa hè, bởi thời tiết rất oi bức và nắng gay gắt. Khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, ảnh hưởng đến kế hoạch trèo đèo lội suối của bạn. Hơn thế nữa, vào mùa này Thác Bản Giốc không đẹp lắm, nước tuy to nhưng lại hơi đục do thượng nguồn có mưa.

 

Kinh nghiệm chon lộ trình phượt, du lịch Cao Bằng tự túc

– Du lịch Cao Bằng bằng xe khách:

Nếu bạn du lịch Cao Bằng bằng xe khách thì bạn chỉ cần ra bến xe Mỹ Đình để đón xe đi Cao Bằng. Mỗi ngày có khoảng 3 chuyến xe chạy tuyến Mỹ Đình-Cao Bằng, và cả 3 tuyến này đều chạy buổi tối, giá vé khoảng 190.000-200.000VNĐ/người/vé (tùy từng nhà xe).

 

Khi đến bến xe Cao Bằng, bạn bắt tiếp xe lên Bản Giốc hoặc Trùng Khánh rồi thuê xe tự lái hoặc xe ôm, taxi đến Bản Giốc. Tuy nhiên, kinh nghiệm du lịch Cao Bằng giá rẻ thì các bạn nên đi thẳng từ bến xe Cao Bằng lên Bản Giốc cho gần, chứ Trùng Khánh cách Cao Bằng 65km và Bản Giốc 20km, đi lại tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Xin chia sẻ cho các bạn một số hãng xe từ Hà Nội đi Cao Bằng:

  • Xe Hải Vân – Điện thoại:  Hà Nội (04) 3722.3588 – 01677.24.24.24. Cao Bằng 01686.24.24.24.
  • Xe Hưng Thành – Điện thoại Bến Mỹ Đình: 0972.222.694; Bến Lương Yên:0972.222.694; Bến Cao Bằng: 0989.481.481.
  • Xe Khánh Toàn  – Điện thoại: 0915.660.062 – 0913.010.062.
  • Xe Ngọc Hà – Điện thoại : 0912 577004 – 0912 455915.
  • Xe Lương Sùng – Điện thoại : 0912 455915 – 0912 577044.
  • Xe Hiến Lợi – Điện thoại: 026 3858679 – 026 3851499 – 0915 046784 – 0913 256178.
  • Xe Thanh Ly – Điện thoại: 0916 121888 – 0912 237252.

Các bạn từ Sài Gòn hoặc các tỉnh khác trong cả nước (trừ các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc) thì có thể đi xe ô-tô, tàu hỏa hoặc máy bay ra Hà Nội rồi bắt xe lên Cao Bằng như hướng dẫn ở trên.

– Du lịch Cao Bằng bằng xe máy:

Nếu bạn phượt, du lịch bụi Cao Bằng bằng xe máy thì có 3 lộ trình cho bạn lựa chọn, tùy theo khả năng, địa điểm xuất phát và kinh phí du lịch mà bạn có thể lựa chọn lộ trình cho mình:

 
  • Lộ trình 1:

Hà Nội qua cầu Thanh Trì đi vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sau đó đi vào địa phận tỉnh Bắc Kạn rồi đi thẳng QL.3 để vào trung tâm Cao Bằng. Với lộ trình này, giao thông cao tốc Hà Nội – Cao Bằng khá thuận tiện, tuy nhiên đường khá vắng và hầu như không có quán xá hay trạm dừng chân nghỉ ngơi cho đến khi đi qua địa phận huyện Phú Lương  – Thái Nguyên.

  • Lộ trình 2:

Đi theo quốc lộ 3 cũ: Hà Nội – Tỉnh Thái Nguyên – Bắc Kan – Cao Bằng. Đặc biệt lưu ý, khi lưu thông qua huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) cần phải đi chậm và cẩn thận bởi lượng xe lưu thông ở đây khá lớn, chủ yếu là xe tải và container hạng nặng.

Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm phượt, du lịch bụi Cao Bằng thì khuyên những phượt thủ nghiệp dư hoặc các bạn lần đầu phượt không nên đi theo lộ trình này, bởi các bạn sẽ phải đi qua 5 cung đèo nguy hiểm (Đèo Giàng, Đèo Gió, Đèo Ngân Sơn, Đèo Cao Bắc, Đèo Tài Sìn Hồ), nếu không có kinh nghiệm rất dễ gặp tai nạn. Nhưng đối với các phượt thủ chuyên nghiệp thì đây lại là cung đường tuyệt vời.

  • Lộ trình 3:

Đi theo QL.1A về Lạng Sơn, rồi rẽ theo QL. 4 qua Đông Khê, Thất Khê đến Cao Bằng. Lộ trình này có khá nhiều đường đèo nhỏ, nguy hiểm và rất nhiều xe vận tải lớn di chuyển. Bạn nên di chuyển chậm và lưu ý những đoạn đường khúc cua.

Các nhà nghỉ, khách sạn ở Cao bằng tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố, nhưng giá phòng lại tương đối rẻ, chỉ khoảng từ 250.000VNĐ là bạn đã thuê được phòng chất lượng, tiện nghi khi du lịch Cao Bằng rồi.

Một số khách sạn, nhà nghỉ ở Cao Bằng bạn có thể tham khảo:

Khách sạn Đức Trung

Địa chỉ: Số 85, Bế Văn Đàn, thành phố Cao Bằng.

Mức giá: Từ hơn 300k/đêm, với dạng phòng đơn sẽ rẻ hơn.

Khách sạn với phòng ở có không gian tương đối rộng rãi, phù hợp cho những chuyến đi có nhóm bạn đông người. Nhân viên tại khách sạn phục vụ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp, đặc biệt tại khách sạn cũng có dịch vụ cho thuê xe máy để du khách muốn tham quan có thể tiện lợi hơn trong việc di chuyển. Tại khách sạn có nhiều loại phòng cho bạn lựa chọn với loại phòng giường đơn, giường đôi và phòng tiêu chuẩn 3 người.

Khách sạn Sơn Tùng Cao Bằng

Địa chỉ: Số 1, tổ 31, phố Hồng Việt, phường Hợp Giang, tỉnh Cao Bằng.

Mức giá khoảng hơn 200k/đêm.

Khách sạn Cao Bằng Sơn Tùng đạt tiêu chuẩn 2 sao thuộc trung tâm thành phố với an ninh tốt và được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến đi của mình và vị trí cũng rất thuận lợi để di chuyển khi gần chợ, rất thuận tiện trong việc nghỉ dưỡng mua sắm.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khách sạn Sài Gòn Bản Giốc

Địa chỉ: Xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. 

Mức giá tham khảo từ 550k - hơn 1 triệu đồng/đêm.

Tuy là khách sạn Cao Bằng như quy mô của Sài Gòn Bản Giốc khá lớn với vị trí hòa mình cùng thiên nhiên của Cao Bằng được tọa lạc tại Bản Giốc với thác nước kì vĩ chắc chắn sẽ làm hài lòng tín đồ yêu thích du lịch khi có thể vừa nghỉ dưỡng kết hợp du lịch bất cứ khi nào bạn muốn. Là một trong những khách sạn ở Trùng Khánh Cao Bằng được nhiều người lựa chọn.

Những điểm tham quan nổi tiếng ở Cao Bằng

1. Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Cao Bằng mà bạn không thể bỏ qua. Thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, thác Bản Giốc có thể được xem như là thác nước lớn và đẹp nhất ở nước ta hiện nay. Với độ cao tính từ đỉnh thác xuống chân thác khoảng 100m nên nước đổ xuống trắng xóa giống như dải lụa óng ả mượt mà. Nếu đi du lịch Thác Bản Giốc thì bạn nên tới vào mùa hè bởi vì thời gian này nước nhiều, thác nước trở lên hùng vĩ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên muốn đi thì bạn cũng phải cần xem dự báo thời tiết trước, không nên đi vào thời điểm mưa bão vì đường trơn trượt rất nguy hiểm. 

 2. Suối Lê Nin – khu di tích Pác Pó

Nằm ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng; Pác Pó là một địa điểm du lịch ở Cao Bằng đẹp, độc đáo để bạn tới tham quan. Nơi đây từng là điểm hoạt động cách mạng của Bác Hồ nên khi tới bạn sẽ được hiểu rõ thêm về cuộc sống giản dị, mộc mạc của người lãnh tụ kính yêu dân tộc Việt Nam ta. Không chỉ là một di tích lịch sử quan trọng ở Cao Bằng, bạn tới khu di tích Pác Pó còn được ngắm phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với rừng núi, hang động và suối nước trong xanh. Nhiệt độ ở Cao Bằng thường thấp hơn nhiệt độ ở dưới miền xuôi nên mùa hè tới đây nghỉ mát khá thích hợp.

 3. Hồ Thang Hen

Thắng cảnh hồ Thang Hen thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh là nơi vui chơi ngắm cảnh tuyệt đẹp ở Cao Bằng tiếp theo bạn nên tới. Mặt nước của hồ Thang Hen khá yên bình và phẳng lặng, khi tới điểm du lịch này bạn sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ, theo chân người lái đò đi dạo quanh lòng hồ và nhìn ngắm cảnh núi rừng xung quanh. Nếu bạn là người yêu sự tự do tự tại và chán ghét cuộc sống xô bồ, hối hả chốn thành thị thì hãy tới hồ Thang Hen để du ngoạn, thư giãn.

 4. Động Ngườm Ngao

Một địa điểm du lịch ở Cao Bằng khác cũng khá nổi tiếng đó là động Ngườm Ngao, tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Cao Bằng. Động Ngườm Ngao cùng thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng khánh nên bạn đi du lịch thác Bản Giốc chớ có bỏ qua động Ngườm Ngao nha. Động Ngườm ngao có nhiều khối nhũ đá vôi hình thù độc đáo, chỉ cần đặt chân vào động là bạn như được lạc vào một thế giới thần tiên với những mê cung huyền bí.

 5. Chùa phật tích Trúc Lâm

Nằm cách thác Bản Giốc chỉ chừng 500m là ngôi chùa phật tích Trúc Lâm nổi tiếng linh thiêng với cảnh đẹp vô cùng hấp dẫn. Ngôi chùa nằm ở trên ngọn núi cao nên chỉ cần nhìn từ xa thì bạn đã thấy rồi. Để lên được chùa, bạn sẽ cần đi bộ qua các bậc thang khá dài nên lời khuyên cho bạn đó là không mang giày cao gót mà thay vào đó là giày thấp hoặc dép đều được. Chú ý khi vào chùa bạn không nên nói tiếng quá lớn làm ảnh hưởng tới sự thanh tịnh nơi đây và ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Nếu bạn đến địa phận xã Đàm Thủy thì ngoài động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc ra, bạn nhớ đừng bỏ qua địa điểm du lịch hấp dẫn ở Cao Bằng này nha.

 6. Khu di tích rừng Trần Hưng Đạo

Rừng Trần Hưng Đạo là khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình. Nơi đây từng là địa bàn hoạt động của đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời kỳ kháng chiến. Trong khu di tích có 34 ngôi mộ của các vị chiến sĩ anh hùng và nhà tưởng niệm các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc. Một số địa điểm du lịch tại khu di tích này đó là đền thờ đại tướng Võ Nguyên Giáp, chinh phục đỉnh núi Slam Cao, đồn Phai Khắt, Nà Ngần và nhà trưng bày trong khu di tích. Nếu còn nhiều thời gian bạn hãy tới khu du lịch sinh thái Phia Đén gần đó hay chinh phục đỉnh Phía Oắc để ngắm nhìn phong cảnh đẹp Cao Bằng một cách toàn diện nhất.

Món ăn ngon đặc sản Cao Bằng nổi tiếng

     1. Hạt dẻ Trùng Khánh

    Vùng đất Cao Bằng là nơi trồng được giống hạt dẻ thơm ngon, hạt to và ăn vào rất bở nên cứ mỗi dịp cuối thu, đầu đông khoảng tháng 10, 11 chúng ta lại thấy hạt dẻ Trùng Khánh bán khắp các khu chợ trên Cao Bằng lẫn miền xuôi. Giá bán hạt dẻ Trùng Khánh cũng dao động từ 50k – 90k/kg tùy vào loại hạt dẻ và bạn mua ở đâu. Cách chế biến đơn giản nhất để thưởng thức đặc sản độc đáo ở Cao Bằng này đó chính là luộc hạt dẻ cho chín sau đó rang lên. Nếu bạn thích hạt dẻ có màu vàng bắt mắt thì hãy cho thêm chút bơ vào rang cùng. Để mua hạt dẻ Trùng Khánh bạn tới chợ Xanh ở trung tâm thị xã Cao Bằng.

     2. Bánh trứng kiến

    Món ăn truyền thống đặc sắc ở Cao Bằng tiếp theo phải kể tới đó chính là bánh trứng kiến. Đặc sản này nếu bạn muốn ăn thì cần phải chọn thời điểm khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm bởi thời gian này kiến đẻ trứng nhiều và trứng kiến cũng ngon hơn. Bánh trứng kiến được làm từ bột gạo nếp, trứng kiến đen và lá cây vả. Khi ăn bánh trứng kiến bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo ngon của gạo nếp, thơm bùi lại béo của bánh trứng kiến và lá vả.

     3. Vịt quay 7 vị

    Vịt quay 7 vị cũng là một món đặc sản nổi tiếng ở Cao Bằng không phải theo 7 vị chua cay mặn ngọt khác nhau mà là được ướp từ 7 loại gia vị đặc trưng sau đó đem quay. Nhờ vào những nguyên liệu độc đáo đó mà món vịt quay 7 vị này có mùi thơm nức mũi, màu sắc bắt mắt và khi ăn vừa ngọt vừa mềm nhưng không hề bị ngấy. Giá một con vịt quay 7 vị Cao Bằng này cũng chỉ tầm 150k – 200k thôi mà đủ cho cả gia đình 5 – 6 người cùng thưởng thức đấy. Nếu có dịp đi du lịch Cao Bằng bạn nhớ đừng bỏ qua món ăn ngon ở Cao Bằng này nha.

     4. Bánh khảo

    Cứ mỗi độ tết đến xuân về là người dân Cao Bằng lại cùng nhau tự làm những chiếc bánh khảo thơm ngon bổ dưỡng để đãi khách tới chơi nhà. Nguyên liệu làm ra bánh khảo cũng khá đơn giản, chỉ là bột gạo nếp ngon, đường trắng, vừng, lạc và mỡ lợn. Bánh khảo Cao Bằng sau khi làm xong có thể để được lâu nên khách du lịch cũng thường xuyên chọn món bánh này về làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Nếu bạn đang chưa biết mua quà gì tặng người thân thì hãy chọn đặc sản dân dã ở Cao Bằng này nhé!

     5. Bánh áp chao

    Bánh áp chao không chỉ là một món ăn truyền thống ở Cao Bằng mà còn là đặc sản chung của vùng Đông Bắc rất được khách du lịch yêu thích. Bánh áp chao có vỏ làm từ bột gạo tẻ, bột đậu và bột gạo nếp, nhân bánh là thịt vịt nên khi ăn vừa thơm vừa giòn lại có vị ngọt của thịt vịt. Để thưởng thức bánh áp chao đúng chuẩn thì không thể thiếu đi bát nước chấm chua cay và rau thơm ăn kèm. Vào mùa đông lạnh giá mà được thưởng thức món bánh áp chao của người Cao Bằng thì đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi không quên.

     6. Bánh chè lam

    Bánh chè lam cũng là một món bánh độc đáo thường được chọn về làm quà khi khách du lịch đến Cao Bằng tham quan. Nhờ vào loại gạo nếp ngon kết hợp với bàn tay khéo léo của người dân Cao Bằng mà món bánh chè lam sau khi làm ra vừa dẻo vừa thơm, nếu uống kèm với nước trà thì đảm bảo là một thứ cao lương mỹ vị khiến ai nấy đều ngất ngây. Để mua đặc sản ngon nổi tiếng ở Cao Bằng này thì bạn hãy tới các cửa hàng trong khu chợ Xanh của thị xã Cao Bằng nhé!

     

     7. Xôi trám

    Nếu như ở nơi khác có món xôi ngô, xôi lạc, xôi gấc…thì ở Cao Bằng lại có món xôi trám vô cùng hấp dẫn. Người ta thường chọn loại quả trám đen để làm xôi bởi quả trám này sau khi nấu lên có màu tím bắt mắt lại thơm bùi. Xôi trám thường được bán vào khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 10 âm lịch do lúc này trái trám vào mùa thu hoạch. Nếu bạn muốn ăn xôi trám có thể tới các cổng trường học hoặc gánh hàng rong bán đồ ăn sáng ven đường hay bất kỳ một khu chợ nào ở Cao Bằng.

    Tour du lịch liên quan

    Khách sạn được ưa thích ở Cao Bằng Xem tất cả

    Mina Homestay Cao Bằng

    Homestay
    Sông Hiến, Cao Bằng

    399,000₫

    Sơn Tùng Hotel Cao Bằng

    Khách sạn - Gần trung tâm
    Hợp Giang, Cao Bằng

    499,000₫

    Los Angeles Hotel Cao Bằng

    Khách sạn - Gần trung tâm
    Hợp Giang, Cao Bằng

    499,000₫

    Bằng Giang Hotel Cao Bằng

    Khách sạn - Gần trung tâm
    Hợp Giang, Cao Bằng

    550,000₫

    Sunny Hotel Cao Bằng

    Khách sạn - Gần trung tâm
    Hợp Giang, Cao Bằng

    Miễn phí bữa sáng630,000₫

    Mường Thanh Luxury Cao Bằng

    Khách sạn - Gần trung tâm
    Hợp Giang, Cao Bằng

    1,265,000₫

    Luxury Hotel Cao Bằng

    Đánh giá 10
    Khách sạn
    Hợp Giang, Cao Bằng

    Primrose Cao Bằng

    Đánh giá 10
    Homestay
    Hợp Giang, Cao Bằng