Chùa Tích Sơn, Vĩnh Phúc

Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (Xem bản đồ)
Chùa Tích Sơn

Chùa Tích Sơn là một ngôi chùa cổ, một trong những điểm tham quan du lịch Vĩnh Phúc được rất nhiều người yêu thích ghé thăm. Nơi đây là chốn linh thiêng giúp mọi người tĩnh tâm hơn sau những ngày mệt mỏi. Hãy cùng Vietgoing đi khám phá điểm du lịch tâm linh này nhé!

>>> Xem thêm: Khám phá 8 điểm du lịch nổi tiếng ở Vĩnh Phúc

Đôi nét về Chùa Tích Sơn

Chùa Tích Sơn (tên chữ là Ngũ Phúc Tự) được xây dựng trên một địa thế đẹp, tọa lạc tại một ngọn núi thuộc địa bàn phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Về thời gian xây dựng chùa Tích Sơn không có tài liệu nào ghi rõ, tuy nhiên thông qua kiến trúc, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chùa được xây dựng vào cuối thời Hậu Lê, đầu thời nhà Nguyễn. Từ khi khởi dựng đến nay, chùa đã có nhiều lần tu bổ lớn, hiện ở câu đầu chùa còn ghi Hoàng triều Bảo Đại thập thất niên, nguyệt hạ chí, thiên bổ thượng lương đại cát (có nghĩa là: tu tạo, dựng nóc chùa vào tháng 6 năm Bảo Đại thứ mười bảy - năm 1942). Ngôi chùa này có ý nghĩa về mặt tâm linh cũng như trong lịch sử đây còn là nơi căn cứ cách mạng, là nơi hội họp của các cơ sở, tổ chức cách mạng địa phương nên chùa không chỉ là di tích lịch sử văn hóa mà còn mang đậm dấu ấn di tích cách mạng. 

Toàn cảnh Chùa Tích Sơn (Ảnh: chuatichson)

Về vị trí địa lý của ngôi chùa rất thuận lợi cho việc đi lại tham quan. Chùa cách Hà Nội khoảng 60km về hướng Tây Bắc, cách Tam Đảo chỉ 20km và cách thành phố Việt Trì 24km. Như vậy với vị trí này rất thích hợp để du khách có thể vừa đi du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng ở Tam Đảo.

>>> Xem thêm: Cẩm nang Du lịch Vĩnh Phúc từ A đến Z mới nhất 2021

Kiến trúc độc đáo Chùa Tích Sơn

Nói đến kiến trúc Ngũ Phúc Tự thì ta không khỏi trầm trồ bởi nơi đây mang nét đẹp tổng hòa độc đáo. Chùa có nhiều hạng mục như tam quan, gác chuông, nhà Tổ, chính điện và mộ tháp tất cả tạo nên tổng thể ngôi chùa bề thế, linh thiêng.

Chính điện của chùa có kiến trúc hình chữ Đinh (J) với hệ thống cột chủ yếu là bằng chất liệu gỗ và gạch xây, hệ thống mái bằng gỗ quý, hầu như không chạm trổ hoa văn mà được tạo tác bằng hình thức bào trơn đóng bén tạo nên cảm giác chắc chắn, vững chãi. Nghệ thuật điêu khắc của chùa Tích Sơn rất hiếm, chỉ thấy có ở các bức chạm cửa nách hậu cung nhà Tổ.

Hai bức chạm cửa nách hậu cung ở nhà Tổ có hình tam giác cân, được chạm nổi hình rồng thân uốn khúc, nhiều vảy, đuôi xoắn đang vờn mây. Phủ kín bức chạm là hình vân mây và sóng nước. Bức chạm phía trên cùng, chính giữa hậu cung nhà Tổ cũng có hình tam giác cân chạm hình đầu rồng với bờm tóc dữ tợn, nhìn thẳng xuống, miệng ngậm ngọc, xung quanh là hình hoa lá mềm mại. Tuy không phải là đề tài mới lạ, nhưng các bức chạm có nét chạm sắc, gọn làm cho phần hậu cung nhà Tổ tuy thấp nhưng vẫn nổi bật được sự uy nghi, thâm nghiêm cần thiết.

Yếu tố tạo lên điểm độc đáo nghệ thuật nơi đây đó là ở chính điện là hệ thống tượng thờ, nơi đây còn lưu giữ 16 bức tượng bằng gỗ và đồng. Đặc biệt phải kể đến bức tượng Phật A Di Đà bằng đồng nguyên khối cao 1 mét, ở tư thế ngồi thiền, trên tòa sen toát lên vẻ cân đối, hài hòa, thể hiện sự tinh xảo. 

Bên cạnh đó ở chùa Tích Sơn còn có một chuông đồng được đúc từ năm 1832 và một khánh đồng cổ với nhiều giá trị cao.

Chuông đồng tại Chùa Tích Sơn (Ảnh: Chuatichson)


Chùa thiêng Tích Sơn điểm du lịch văn hóa tâm linh (Ảnh: tintuc.vn)

Lễ hội Chùa Tích Sơn

Hàng năm, nơi đây diễn ra nhiều lễ hội lớn quy tụ được đông đảo nhân dân trong và ngoài vùng tham dự. Với định hướng xây dựng chùa Tích Sơn là một trong những điểm du lịch tâm linh, Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ mở rộng khuôn viên chùa, đáp ứng được nhu cầu tâm linh của nhân dân và phù hợp với định hướng phát triển chung. 

Cứ vào ngày 2 tháng Giêng hàng năm, tại chùa đã mở hội, với mục đích cho các Phật tử và nhân  dân đến lễ bái, cầu may mắn, bình an. Hơn nữa hội chùa còn tưởng niệm những người đã có công xây dựng và phát triển chùa.

Lễ hội truyền thống tại chùa Tích Sơn (Ảnh: tripzone.vn)

Những hoạt động nổi bật trong hội chùa như dâng hương, lễ bái…của du khách xa gần khiến hội chùa thêm nô nức. Các hoạt động ấy không chỉ mang lại những nét đẹp văn hóa tín ngưỡng tâm linh của vùng miền mà còn là nơi lưu giữ các nét đẹp truyền thống, cổ xưa của người dân Việt Nam.

Cre: Lan Phương
Nguồn: 
1. http://vinhphuc.tintuc.vn/du-lich/vinh-phuc-chua-thieng-tich-son-diem-du-lich-van-hoa-tam-linh.html
2. https://tripzone.vn/ck10591-chua-tich-son

Khách sạn ở gần Chùa Tích Sơn (Xem tất cả)

Mạnh Quân Luxury Hotel Vĩnh Phúc

Khách sạn
Tích Sơn, Vĩnh Yên
Cách đây 510m
Cách Hồ Đại Lải 13.6km
Cách Tây Thiên 16.7km
Cách Thác Bạc 17km

Westlake Hotel & Resort Vĩnh Phúc

Resort
Đống Đa, Vĩnh Yên
Cách đây 940m
Cách Hồ Đại Lải 13.2km
Cách Tây Thiên 17.7km
Cách Thác Bạc 17.8km

Sông Hồng Resort Vĩnh Yên

Resort
Tích Sơn, Vĩnh Yên
Cách đây 1.4km
Cách Hồ Đại Lải 13.8km
Cách Tây Thiên 18km
Cách Thác Bạc 18.3km

DIC Star Vĩnh Phúc Hotel & Resort

Resort
Khai Quang, Vĩnh Yên
Cách đây 3.8km
Cách Hồ Đại Lải 10.6km
Cách Thác Bạc 18.4km
Cách Nhà Thờ Đá 18.7km

Eco Villa Thái Dương

Đánh giá 8.2
Villa
Hợp Châu, Tam Đảo
Cách đây 11km
Cách Thác Bạc 5.8km
Cách Nhà Thờ Đá 6.1km

Spring Moon Villa Tam Đảo Golf & Resort

Villa
Tam Đảo, Tam Đảo
Cách đây 11.3km
Cách Thác Bạc 5.6km
Cách Nhà Thờ Đá 5.8km

Oasis Spring Villa Tam Đảo Golf & Resort

Villa - Gần trung tâm
Tam Đảo, Tam Đảo
Cách đây 11.6km
Cách Thác Bạc 5.3km
Cách Nhà Thờ Đá 5.6km

14,950,000₫

Krystal Tam Đảo

Đánh giá 9.6
Villa
Tam Đảo, Tam Đảo
Cách đây 11.7km
Cách Thác Bạc 5.1km
Cách Nhà Thờ Đá 5.4km

6,000,000₫

Điểm du lịch gần Chùa Tích Sơn

Hồ Đại Lải

Thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc
Cách đây 8.1km

Đảo Ngọc Vĩnh Phúc

Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Cách đây 8.3km

Cầu Mây Tam Đảo

Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Cách đây 10.2km

Tây Thiên

Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Cách đây 10.4km
  • Chùa Tích Sơn, Vĩnh Phúc