Cẩm nang du lịch Phan Rang - Tháp Chàm từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Phan Rang - Tháp Chàm từ A đến Z mới nhất

Mục lục

Mục lục

1. Nên đi du lịch Phan Rang vào khi nào?

Thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Phan Rang là khoảng thời gian tháng 8 tháng 9 trong năm, lúc này thời tiết khá mát mẻ, không quá nóng, không quá lạnh, rất dễ chịu, thuận lợi cho bạn du lịch, tham quan và khám phá Phan Rang trọn vẹn nhất.

Ngoài ra, Phan Rang có khí hậu khá dễ chịu nên bạn cũng có thể đi du lịch Phan Rang vào bất cứ thời gian nào trong năm.

2. Cách di chuyển khi tới du lịch Phan Rang

Đường bộ

Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm nằm trên trục giao thông trọng yếu Bắc – Nam – Tây Nguyên, có hai tuyến quốc lộ chạy ngang là Quốc lộ 1A (Bắc – Nam), Quốc lộ 27 đi Thành phố Đà Lạt và các Tỉnh Tây nguyên nên việc đi lại tương đối thuận lợi.

Xe chất lượng cao đi Phan Rang Tháp Chàm khởi hành hàng ngày từ bến xe Miền Đông, Sài Gòn. Với các bạn từ Hà Nội và phía Bắc, có thể sử dụng các tuyến xe khách đường dài Bắc – Nam và dừng lại ở địa điểm muốn xuống.

Đường sắt

Nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam với ga Tháp Chàm là một trong những ga chính, hầu hết các chuyến tàu Thống Nhất đều chạy qua và dừng ở đây. Từ Hà Nội có các chuyến tàu SE3, SE5, SE7 và SE9 khởi hành từ Hà Nội và dừng ở ga Tháp Chàm, thời gian di chuyển sẽ từ 27-30 tiếng. Các chuyến tàu phù hợp nhất cho việc du lịch Ninh Thuận sẽ là SE5 khởi hành từ Hà Nội lúc 8h50 và đến Tháp Chàm vào 12h43 ngày hôm sau, SE7 khởi hành từ Hà Nội lúc 6h00 và đến Tháp Chàm vào 10h02 ngày hôm sau.

Tương tự từ Sài Gòn, các chuyến tàu Thống Nhất SE2, SE6, SE8, SE10 và SE22 cũng dừng ở Tháp Chàm, ngoài ra còn có 2 chuyến tàu chạy Nha Trang là SNT2 và SNT4 cũng dừng tại đây, thời gian di chuyển chỉ vào khoảng 5-8 tiếng. Các chuyến tàu phù hợp nhất là SE6 khởi hành từ Sài Gòn lúc 8h45 và đến Tháp Chàm lúc 14h25, SE8 khởi hành từ Sài Gòn lúc 6h00 và đến Tháp Chàm lúc 11h48, SE22 khởi hành từ Sài Gòn lúc 11h40 và đến Tháp Chàm lúc 17h39.

Đường hàng không

Ninh Thuận hiện có sân bay Thành Sơn nhưng đây lại là sân bay quân sự, chưa được sử dụng trong khai thác dân sự. Các bạn muốn đến Ninh Thuận có thể sử dụng các chuyến bay đến Cam Ranh, Khánh Hòa. Sân bay này cách trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm và vịnh Vĩnh Hy đều vào khoảng 60km.

Từ Hà Nội hàng ngày có các chuyến bay thẳng tới Cam Ranh của Vietjet, VietnamAirlines và Bamboo, giá vé khứ hồi dao động trong khoảng từ 2000-3000k với thời gian bay khoảng 2 tiếng. Từ Sài Gòn thời gian bay sẽ ngắn hơn (khoảng 1h) và giá vé cũng chỉ dao động quanh mức 1000k.

Phương tiện cá nhân

Với các bạn có kế hoạch chạy xuyên nhiều tỉnh thành, có thể sử dụng phương tiện cá nhân để tới Ninh Thuận. Từ Hà Nội các bạn cứ bám dọc theo Quốc lộ 1A, qua Cam Ranh là tới địa phận Ninh Thuận thôi.

Từ Sài Gòn, với khoảng cách vào quãng 350km, các bạn sẽ mất khoảng 7-8 tiếng để di chuyển tới Phan Rang – Tháp Chàm. Có phương tiện cá nhân các bạn sẽ chủ động hơn, nếu có thêm cả thời gian thì các bạn cứ thoải mái khám phá vùng đất đầy nắng gió này.

3. Nên ở đâu khi đi du lịch Phan Rang? 

Sorrento Beach Club VietNam

Đường 702 My Hoa, Phan Rang

Nomad Ninh Chu Hotel

75 Yên Ninh, Phường Mỹ Hải, Phan Rang

Khách sạn Anh Khoa

17 Trần Quang Diệu,Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm., Phan Rang

 

>>> Xem thêm: Khách sạn Ninh Thuận

4. Điểm tham quan nổi tiếng ở Phan Rang

Đi du lịch Phan Rang nên đi đâu, chơi đâu? Phan Rang nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp, những hoạt động vui chơi lý tưởng. Đến Phan Rang du lịch, bạn nhất định phải tới những địa điểm sau:

Tháp PôKlông Garai

Tháp Po Klong Garai là tên gọi chung cho một cụm tháp Chàm hùng vĩ và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam. Tháp Pô Klong Garai là một tổng thể gồm ba tháp: tháp chính (cao 20,5m), tháp lửa (cao 9,31m), tháp cổng (cao 8,56m). Công trình này có trình độ kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc đạt đến đỉnh cao.

Tháp nằm trên đồi Trầu, thuộc phường Đô Vinh, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 9 km về phía Tây Bắc, được xây dựng vào cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 (thời vua Shihavaman, người Việt gọi là Chế Mân) để thờ vua Po Klong Garai (1151-1205), vị vua đã có nhiều công lớn trong việc cai trị đất nước.

Bãi biển Bình Sơn

Bãi biển Bình Sơn có làn nước trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành… rất thích hợp để tổ chức các hoạt động dã ngoại, thể dục thể thao, tắm biển… đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí của người dân địa phương và du khách.

>>> Tham khảo thêm: Top 7 thắng cảnh siêu thu hút du khách ở Ninh Thuận


Bãi biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ kéo dài từ Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm sang địa bàn huyện Ninh Hải. Bãi biển Ninh Chữ được tôn vinh là một trong những bãi biển đẹp của miền Trung với bãi biển hình vòng cung dài 10 km, nước trong xanh, cát vàng mịn màng, và một bầu không khí trong lành, yên tĩnh.

Vườn nho Ba Mọi

Cách Phan Rang – Tháp Chàm chừng 7km, nhưng trang trại nho của chú Ba Mọi ở xã Phước Thuận hàng ngày luôn nhộn nhịp đón khách du lịch gần xa đến tham quan và khám phá.

Tất cả các khách tham quan vườn nho đều được ăn nho, uống si rô, rượu nho miễn phí và cùng được trò chuyện với chú Ba Mọi. Chú Ba thường chia sẻ với khách tham quan là cách nhận biết nho Ninh thuận với các loại nho nhập khẩu khác, cách làm ra sản phẩm rượu nho và những lợi ích do rượu vang nho Ninh Thuận mang lại.

Ven đường biển Bình Tiên

Chạy xe trên cung đường ven biển Bình Tiên dài khoảng hơn 20km, bạn sẽ có cảm giác tay chạm núi, tay với biển, tiếng gió hòa lẫn tiếng sóng biển. Không có lý do gì lại bỏ qua trải nghiệm tuyệt với này.

Hay ghé thăm làng gồm Bàu Trúc, làng gốm Chăm cổ nhất Đông Nam Á. Tới đây, bạn sẽ  được tìm hiểu những phong tục tập quán của người dân nơi đây, bạn còn có dịp tập khắc họa những họa tiết bằng trên gốm bằng các vật dụng tưởng như bỏ đi như nắp chai, bánh xe đồ chơi…

Bảo tàng Ninh Thuận

Bảo tàng Ninh Thuận là nơi lưu giữ các hiện vật di sản văn hóa – lịch sử của các dân tộc anh em trong tỉnh như: Kinh, Chăm, Raglai, Hoa, Churu, K’ho…. Tại đây đang bảo quản và trưng bày hàng ngàn hiện vật quý được sưu tầm về văn hóa, lịch sử kháng chiến của quân và dân tỉnh nhà.

Hiện vật được trưng bày rất phong phú, đặc sắc, độc đáo, sáng tạo của người dân tỉnh nhà về văn hóa truyền thống của các dân tộc…

Chợ đêm Ninh Thuận

Nằm ngay trung tâm TP.Phan Rang – Tháp Chàm, chợ đêm Ninh Thuận được xem là điểm nhấn cho các du khách trong và ngoài nước muốn khám phá, thưởng thức các món ăn độc lạ.

Chợ nằm trên đường Trần Quang Diệu và có khoảng trên 100 gian hàng được trưng bày bán cho du khách, chủ yếu các loại sản phẩm tiêu dùng, đồ lưu niệm, sản phẩm thủ công truyền thống, nước uống, bánh căn, bánh xèo, đồ chơi trẻ em…

Đồng cừu An Hòa

Đồng cừu An Hòa thuộc thôn An Hòa, xã Xuân Hải. Nơi đây có số lượng đàn rất lớn, từ vài trăm cho đến cả nghìn con. Khi đến đây, du khách có thể ngắm đàn cừu, chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ, dùng cơm với người nông dân và khám phá kỹ thuật chăn nuôi, cắt lông cừu.

Hang Rái

Nằm cách Tp Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30km về phía Đông Bắc, Hang Rái là điểm du lịch sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa đang được đông đảo du khách biết đến như một địa danh tham quan lý tưởng được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Ninh Thuận. Đến đây, ấn tượng đầu tiên với du khách là những khối đá xếp chồng lên nhau với hình thù lạ mắt tạo nên những hang động hoang sơ và hùng vĩ.

Sau khi ngâm mình trong làn nước trong xanh của biển cả, du khách có thể nghỉ ngơi trên các tảng đá, ngắm nhìn từng đợt sóng biển trắng xóa, thưởng thức những món hải sản thơm ngon tự chế biến. Nếu thích khám phá và ưa thích mạo hiểm, du khách có thể băng qua vài phiến đá, luồn lách qua vài hang động, chiêm ngưỡng những rạn san hô chết nằm chắn sóng với những mỏm đá lồi, lõm tạo ra những hang động lớn, nhỏ khác nhau, trước kia là nơi trú ngụ của các loài rái cá.

Vịnh Vĩnh Hy

Cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 42 km về hướng Đông Bắc, vịnh Vĩnh Hy nằm giữa làng Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải. Đây là nơi còn giữ lại nhiều nét hoang sơ do thiên nhiên hào phóng ban tặng với một quần thể cảnh quan xinh đẹp, hùng vĩ bao gồm những bãi cát trắng bao quanh, những dãy núi đá cao chót vót và những dòng suối róc rách len lỏi giữa rừng cây xanh bạt ngàn.

Đến đây du khách có thể tắm biển, tắm suối, câu cá, hít thở không khí trong lành, khám phá những hang động, rừng cây; chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi đá hoặc tham quan cảnh đẹp của vịnh Vĩnh Hy bằng tàu thuyền, ca nô, leo núi, cắm trại, thăm chiến khu xưa CK19, xem san hô bằng tàu đáy kính hoặc chiêm ngưỡng rùa biển đẻ trứng vào những đêm trăng sáng.

Đồi cát Nam Cương

Nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 8 km về hướng Đông Nam, đồi cát Nam Cương với diện tích 700 ha đang là điểm đến lý thú mà du khách không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận. Nhiều người ví đồi cát Nam Cương như vẻ đẹp của một thiếu nữ e lệ nép mình sau những ngôi làng, lũy tre và những cánh đồng nho bạt ngàn.

Nằm trên địa bàn sinh sống của cộng đồng người Chăm, đồi cát là một phần không tách rời trong cuộc sống của người Chăm ở đây. Ngày ngày, người Chăm đi lại trên đồi cát để đi biển, đi ra đồng, đi học, đi chợ hay đi đến thánh đường…. Có thể nói mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của họ gắn liền với đồi cát này.


Hải sản Ninh Thuận

Vùng biển Ninh Thuận có nhiều loài hải sản phong phú như: cua, ghẹ, mực, ốc giác, ốc hương, ốc nhung, sò lông, sò dương, sò điệp, hào,…. tùy vào sở thích mà du khách có thể yêu cầu nhà hàng chế biến theo cách mình thích nướng, luộc, hấp hoặc nướng mỡ hành tùy thích.

Bánh căn

Bánh căn là món cực kỳ đơn giản và dễ làm, không cần những nguyên liệu cầu kỳ, khó tìm kiếm, không cần phải qua nhiều công đoạn chế biến, chỉ cần một chút khéo tay là bạn có thể cho ra lò những chiếc bánh ngon. Muốn có bánh căn ngon, người ta thường dùng loại gạo hạt tròn, loại gạo địa phương mà phải là gạo cũ càng tốt. Điểm độc đáo là bánh căn được đổ bằng những khuôn đất, được chế tạo từ bàn tay tài hoa của những người thợ gốm Chăm Bàu Trúc.

Riêng nước chấm của loại bánh này ở Phan Rang cũng khá đặc biệt. Người sành ăn thì sẽ pha trộn vào tô của mình cả bốn loại nước chấm gồm: nước mắm chua ngọt, mắm đậu phộng, mắm nêm và nước cá kho với dưa hồng.


Bánh canh chả cá

Cái khác biệt đầu tiên của món bánh canh Phan Rang chính là ở sợi bánh. Có nơi làm bánh canh bằng bột lọc, có nơi dùng bột gạo để chế biến nhưng khi chế biến thì sợi bánh lại có vẻ lớn và dày. Ở Phan Rang, sợi bánh canh chỉ to hơn sợi bún bình thường

Điểm khác thứ hai mà có lẽ là yếu tố tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này. Đó là nước dùng. Có nơi dùng nước xương heo đã lọc kỹ làm nước dùng, nhưng nước dùng bánh canh Phan Rang lại được nấu hoàn toàn từ cá. Nhiều loại cá được sử dụng như cá thóc, cá nhồng, cá thu ảo…sau khi được làm sạch cắt đầu, đem lóc hết thịt, dùng xương ninh lấy nước.


Bún cá dằm Ninh Chữ

Một trong những món ăn ngon và đặc sắc của Ninh Chữ, được nhiều du khách tìm kiếm để thưởng thức. Món bún được chế biến đậm đà, cá tươi và dai, kết hợp với vị ngọt thanh của nước dùng. Món bún này khá phổ biến và có thể dễ dàng tìm thấy dọc các vỉa hè.

 


Nho Ninh Thuận

Có thể nói khí hậu và điều kiện Ninh Thuận rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng và phát triển. Nho Ninh Thuận thu hoạch ba vụ/năm, có hương vị đặc trưng hơn các loại nho khác.

Với vị ngọt hơi chua nhẹ, vỏ mỏng và có hạt nên khi thưởng thức chắc chắn sẽ nhớ mãi. Có nhiều giống khác nhau nhưng trong đó có hai loại nổi tiếng là nho đỏ và nho xanh. Nho đỏ có dạng hình cầu, khi chín vỏ có màu đỏ hoặc đỏ thẫm trong rất đẹp mắt. Nho xanh có vỏ dày hơn nho đỏ, khi chín quả ngả sang xanh phơn phơn vàng.


Gỏi cá mai

Gỏi cá mai có ở những vùng biển Ninh Chữ, Vĩnh Hy hay Cà Ná, hầu hết đều có thể dễ dàng tìm được một nhà hàng phục vụ món ăn mang đậm hương vị biển này. Gỏi cá mai có hai loại là gỏi khô và gỏi ướt.

Khi ăn gỏi cá mai khô thực khách vắt thêm chanh lên cho cá chín, trộn với rau thơm cắt nhỏ, đậu phộng rang và lấy bánh tráng nướng xúc từng miếng ăn kèm. Còn đối với gỏi cá ướt thì dầm cá trong một loại nước chấm đặc biệt, được làm bằng đậu phộng và một số gia vị khác, cuốn bánh tráng ăn kèm với các loại rau thơm.

Đặc sản Phan Rang mua về làm quà


Mực một nắng

Mực của Phan Rang có vị thơm, mềm và ngọt bởi cái vị rất riêng. Khác với các loại mực khô thông thường, để có mực một nắng người ta phải chọn mực từ những con mực vừa mang từ biển về và hãy còn tươi rói, phải rửa mực bằng nước biển sau đó chỉ phơi duy nhất có một lần nắng.

Việc phơi mực cũng thật kỳ công để làm sao thân ngoài con mực đã ráo hẳn nhưng bên trong thịt mực vẫn còn tươi rói và khi nướng, mực vẫn giữ được độ tươi, thịt trắng thơm và dẻo.


Rượu nho

Ninh Thuận nổi tiếng là vùng đất trồng nho ngon nên rượu vang nho ở đây cũng được coi là hàng cực phẩm, là báu vật của người trồng nho. Nổi nhất ở đây có thể kể đến những thương hiệu như Para Hill, Hai Dầu, rượu vang nho Phan Rang, rượu vang nho Ninh Thuận.


Tỏi Phan Rang

Miền đất Phan Rang với khí hậu khắc nghiệt nhưng lại khá phù hợp để trồng trọt, phát triển loại nông sản khá hữu dụng này trong cuộc sống. Tỏi Phan Rang không to, vỏ rất trắng, lõi nhỏ và nhiều tép, có vị cay và thơm nồng, đã trở thành thương hiệu đặc sản nổi tiếng cả nước. Người nông dân thu hoạch sau đó phơi khô, không sử dụng chất bảo quản, nên rất an toàn khi sử dụng

Một trong những điều thú vị là trong bạt ngàn ruộng tỏi thường, họ thường thu hoạch được loại tỏi một củ rất quý. Có tên gọi khác là tỏi cô đơn hoặc tỏi mồ côi (loại tỏi này hiện chỉ có ở Lý Sơn và Phan Rang) bởi chỉ có một tép duy nhất, được dùng để ngâm rượu làm thuốc trị được nhiều bệnh .

 

 

Tour du lịch liên quan

Ninh Thuận

Nha Trang - Ninh Thuận 1 ngày

20% Đà Lạt - Nha Trang Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

Khánh Hòa

Đà Lạt - Nha Trang Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

Bình Thuận

Tour Du Lịch Mũi Né 3 Ngày 2 Đêm

Ninh Thuận

Tour Ninh Thuận Vẻ Đẹp Thiên Nhiên 3 Ngày 2 Đêm

17% Tour Nha Trang - Ninh Thuận 4 ngày 3 đêm

Ninh Thuận

Tour Nha Trang - Ninh Thuận 4 ngày 3 đêm

17% Tour Nha Trang - Check In Vườn Nho 4 ngày 3 đêm

Ninh Thuận

Tour Nha Trang - Check In Vườn Nho 4 ngày 3 đêm

21%
Tour Đảo Bình Hưng - Hòn Chút - Ninh chữ 2 ngày 2 đêm

Ninh Thuận

Tour Đảo Bình Hưng - Hòn Chút - Ninh chữ 2 ngày 2 đêm

21% Tour Cổ Thạch - Ninh Chữ - Vịnh Vĩnh Hy 2 ngày 2 đêm

Bình Thuận

Tour Cổ Thạch - Ninh Chữ - Vịnh Vĩnh Hy 2 ngày 2 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Phan Thiết Xem tất cả

Anantara Mũi Né Resort

Resort - Gần biển
Hàm Tiến, Phan Thiết
Cách Bãi Rạng 6.5km

Miễn phí bữa sáng2,875,000₫

Ravenala Boutique Resort Mũi Né

Đánh giá 9.4
Resort
Hàm Tiến, Phan Thiết
Cách Bãi Rạng 1.6km
Cách Mũi Né 6.1km

Miễn phí bữa sáng977,000₫

Canary Beach Resort

Resort
Hàm Tiến, Phan Thiết
Cách Bãi Rạng 1km
Cách Mũi Né 3.6km
Cách Hòn Ghềnh 3.6km

Miễn phí bữa sáng1,035,000₫

Green Star Premium Mũi Né

Đánh giá 7.5
Resort - Gần biển
Mũi Né, Phan Thiết
Cách Mũi Né 6.4km
Cách Hòn Ghềnh 6.4km
Cách Bãi Rạng 9.7km

Miễn phí bữa sáng1,050,000₫

Thái Hòa Mũi Né Resort

Resort - Gần biển
Hàm Tiến, Phan Thiết
Cách Bãi Rạng 990m
Cách Mũi Né 3.6km
Cách Hòn Ghềnh 3.6km

Miễn phí bữa sáng1,242,000₫

Aroma Beach Resort & Spa Mũi Né

Resort - Gần biển
Phú Hài, Phan Thiết
Cách Tháp Po Sah Inu 2.8km
Cách Bãi Rạng 8.7km

Miễn phí bữa sáng2,358,000₫

Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa

Resort - Gần biển
Phú Hài, Phan Thiết
Cách Tháp Po Sah Inu 3.2km
Cách Bãi Rạng 8.3km

Miễn phí bữa sáng3,243,000₫

Mandala Cham Bay Mui Ne Hotel

Khách sạn - Gần biển
Mũi Né, Phan Thiết
Cách Mũi Né 10.1km
Cách Hòn Ghềnh 10.1km
Cách Bãi Rạng 12km

Miễn phí bữa sáng3,703,000₫