Cẩm nang Du lịch Thái Nguyên từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Thái Nguyên từ A đến Z mới nhất

Thời điểm nào thích hợp đi du lịch Thái Nguyên

 

Khí hậu Thái Nguyên chia thành 2 mùa rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, thường mưa nhiều vào tháng 8, còn mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Nếu bạn muốn được tham gia vào các lễ hội để tìm hiểu về truyền thống văn hóa và tín ngưỡng tâm linh thì nên đến đây vào mùa xuân, nhất là thời điểm tháng Giêng (âm lịch), tại các chùa đền diễn ra rất nhiều lễ hội lớn như lễ hội đền Đuổm, Lồng Tồng, Hội Hích, hội Chùa Hang, hội Núi Văn – Núi Võ…

Còn nếu bạn muốn được chiêm ngưỡng “đặc sản” đồi chè xanh mướt của Thái Nguyên thì nên đi vào mùa hè nhé, đây là dịp đồi chè xanh và đẹp nhất, bạn sẽ tha hồ chụp ảnh checkin sống ảo tại đây.

Phương tiện di chuyển đến Thái Nguyên

Có rất nhiều cách di chuyển từ Hà Nội đến Thái Nguyên, bạn có thể tự túc đi bằng xe máy hoặc đi tàu hỏa, bắt xe khách nhé.

Xe máy: Thái Nguyên chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 50km thôi nên nếu bạn muốn đi phượt ngắn dịp cuối tuần thì đi xe máy sẽ rất tiện và chủ động cho bạn. Đường đi xe máy từ Hà Nội tới Thái Nguyên như sau: Từ sân bay Nội Bài qua trạm thu phí, rẽ phải theo đường cao tốc đi Bắc Ninh -> đi khoảng 8km thì rẽ phải đầu tiên -> rẽ trái là tới Thái Nguyên.

Tàu hỏa: xuất phát từ ga Long Biên, chuyến tàu đi từ Hà Nội về Thái Nguyên là QT1 và QT3.

Xe khách: bạn thể mua vé tuyến Hà Nội – Thái Nguyên tại các bến xe lớn như Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát với giá vé trung bình từ 80k – 150k. Một số nhà xe uy tín bạn có thể tham khảo như Thanh Thủy, Thanh Hà, Hoàng Long, Trung Hạnh,…

Các địa điểm du lịch Thái Nguyên nổi tiếng nhất

Hồ Núi Cốc

Hồ Núi Cốc nằm ở xã Tân Thái, huyện Đại Từ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 17km. Khi đến đây, bạn có thể đi tham quan những công trình được xây quanh hồ rất đẹp như Chùa Thác Vàng với tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đồ sộ, Động Âm Ti, Địa ngục A Tì, Chợ tình – Ba Cây Thông… hoặc bạn cũng có thể chèo thuyền ra giữa hồ để hòa mình vào ngắm cảnh non nước mây trời, “sơn thủy hữu tình”. Ngoài ra tại đây bạn có thể thử sức với các trò chơi giải trí  như: Tàu lượn siêu tốc, Thuyền rồng, Đĩa bay, Đạp vịt, trò chơi Trượt máng, công viên nước,…

Đồi chè Tân Cương

 

Nhắc đến du lịch Thái Nguyên là nhớ ngay đến Đồi chè Tân Cương. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10km về phía Tây Nam, thuộc ba xã Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu, với diện tích 20 ngàn ha chè chuyên canh trên toàn tỉnh thì có tới 17 ngàn ha là chè đặc sản. Đến với Tân Cương, du khách có thể thưởng thức những ấm trà thơm ngon, hảo hạng, ngắm nhìn những đồi chè xanh mướt thoai thoải nối tiếp nhau tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, tuyệt đẹp.

Hang Phượng Hoàng, Suối Mỏ Gà

Hang Phượng Hoàng, Suối Mỏ Gà là một trong những điểm du lịch Thái Nguyên nổi tiếng bởi vẻ hoang sơ và hùng vỹ của nó. Điểm đến này thuộc xã Phú Thượng huyện Võ Nhai, ở độ cao khoảng 500m so với chân núi.

Hang Phượng Hoàng (ảnh sưu tầm)

Sâu trong hang là những khối thạch nhũ, đá nhũ uốn lượn tạo hình dáng kỳ thú, chính giữa trung tâm là khối nhũ đá khổng lồ hình chim phượng hoàng trong tư thế giương cánh oai hùng, khối nhũ này cũng chính là điểm đặc trưng độc đáo bắt nguồn cho cái tên là Hang Phượng Hoàng. Dưới chân hang là dòng suối Mỏ Gà trong xanh, mát lành tung bọt trắng xóa giữa những khối đá lớn đổ xuống cánh đồng Phú Thượng.

Suối Mỏ Gà (ảnh sưu tầm)

Suối Cửa Từ

Suối Cửa Tử nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 45km, thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Đây là một con suối trải dài nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi cao vút, hấp dẫn những bạn trẻ ưa khám phá bởi sự hoang sơ, thất thường của dòng suối. Người dân địa phương sống gần đây cho biết, sở dĩ gọi là Cửa Tử bởi vì ở đây chỉ có duy nhất một đường lên xuống. Nước suối lại cao thấp thất thường theo lượng mưa, nên ít người có thể khám phá hết con suối. 

Khu di tích ATK Định Hóa

ATK là địa danh lịch sử tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên đèo De thuộc xã Phú Đình, Định Hóa, giáp với Tuyên Quang. Trong thời chiến ngày xưa, đây là khu trung tâm căn cứ địa Việt Bắc, nơi có địa thế hiểm trở “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”, có đầy đủ yếu tố địa lợi, nhân hoà, trở thành địa bàn hoạt động an toàn của các cơ quan đầu não kháng chiến. Nếu đi du lịch Thái Nguyên bạn cũng nên ghé thăm địa điểm lịch sử này.

Khách sạn, nhà nghỉ ở Thái Nguyên

Du lịch Thái Nguyên bạn đã biết phải thuê khách sạn, nhà nghỉ ở đâu chưa? Dưới đây là một số gợi ý  bạn có thể tham khảo.

Đông Á Plaza Hotel

Địa chỉ: Phan Đình Phùng, Tổ 11, Phường Đồng Quang, Thành phố Thái Nguyên.

 

Đông Á Plaza Hotel được xây dựng và hoàn thiện vào giữa năm 2014,với quy mô lên tới 146 phòng nghỉ có thể phục vụ được 300 khách cùng một lúc . Đông Á Plaza Hotel nằm ở trung tâm của Thành phố Thái Nguyên, vị trí đắc địa này sẽ mang đến cho du khách thập phương sự tiện lợi khi đến với khu phố có nhiều nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, dịch vụ du lịch và các công trình công cộng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của thành phố Trà nổi tiếng này.

Hoang Mam Minh Cau Hotel

Địa chỉ: Minh Cầu, Phan Đình Phùng, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên.

Tọa lạc tại thành phố Thái Nguyên, Hoang Mam Minh Cau Hotel có sân chơi cho trẻ em và tầm nhìn ra quang cảnh thành phố. Khách sạn cũng có trung tâm spa, trung tâm thể dục và quầy bar phục vụ đồ uống. Chỗ đỗ xe riêng miễn phí được bố trí ngay trong khuôn viên. Mỗi phòng nghỉ tại khách sạn này đều được trang bị máy điều hòa, TV truyền hình cáp màn hình phẳng và ấm đun nước. Một số phòng có khu vực ghế ngồi để thư giãn sau một ngày bận rộn. Tất cả các phòng còn đi kèm phòng tắm riêng với chậu rửa vệ sinh (bidet), vòi sen, dép và đồ vệ sinh cá nhân miễn phí, tạo sự thoải mái cho khách. Hoang Mam Minh Cau Hotel cung cấp Wi-Fi miễn phí. Lễ tân của khách sạn làm việc 24 giờ. Sân bay quốc tế Nội Bài cách đó 42 km.

Kim Thai Hotel

Địa chỉ: Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên.

 

Tọa lạc tại vị trí trung tâm, rất thuận tiện cho quý khách khi đến Thái Nguyên thăm quan, du lịch và công tác, bởi được nằm chính giữa trung tâm thành phố Thái Nguyên – cách đường tròn trung tâm của thành phố Thái Nguyên, 100m. Gần con sông Cầu thơ mộng, gần Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam và các cơ quan hành chính của tỉnh và thành phố  Thái Nguyên. Khách sạn Kim Thái gồm  17 tầng , 58 phòng nghỉ  với  căn hộ được trang bị đồng bộ tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống phòng hội nghị , hội thảo với sực chứa lên tới 150 người , nhiều sự lựa chọn về không gian hứa hẹn sẽ là nơi tổ chức thành công những sự kiện về hội thảo.

Nam My Van Homestay

Địa chỉ: Đồng Tiến, Phổ Yên, Thai Nguyên.

 
 
Nam My Van Homestay cung cấp chỗ ở thân thiện với vật nuôi tại thành phố Thái Nguyên. Phòng nghỉ tại đây được trang bị ấm đun nước cũng như phòng tắm riêng với bồn tắm/vòi sen, dép và đồ vệ sinh cá nhân miễn phí. Nam My Van Homestay cung cấp Wi-Fi miễn phí. Chỗ nghỉ cũng có bếp chung. Quý khách được sử dụng miễn phí xe đạp tại chỗ nghỉ nhà dân này. Đi xe đạp và đi bộ đường dài là các hoạt động được ưa thích trong khu vực. Sân bay gần nhất là sân bay quốc tế Nội Bài, cách chỗ nghỉ 38 km. 

Đi du lịch Thái Nguyên nên ăn gì

Bánh cooc mò Thái Nguyên

 

Bánh Cooc mò theo tiếng dân tộc dịch ra có nghĩa là bánh sừng bò. Bánh được làm từ gạo nếp, gói bằng lá chuối hoặc lá dong, không nhân. Bánh có mùi thơm, vị ngọt, dẻo, có thể ăn no mà không thấy chán.

Bánh chưng Bờ Đậu

 

Loại nếp làm bánh là loại nếp thơm ngon vùng Định Hóa, lá dong gói bánh lấy từ núi rừng Định Hóa, Chợ Đồn. Sự khéo léo trong việc gói, luộc bánh (nước giếng đá gan gà vùng Bờ Đậu rất trong và ngọt) đã làm cho bánh chưng Bờ Đậu có hương vị đặc biệt thơm ngon.

Nem chua Đại Từ

 

Không giống với các loại nem chua khác có thể bóc ra là ăn được ngay, nem chua Đại Từ cần có một thao tác nhỏ nữa là nướng bằng than củi hoặc lăn qua chảo mới có thể ăn được. Với thành phần gồm có: thịt nạc mông, tỏi, rượu, hạt tiêu, thính và lá ổi, mỗi chiếc nem được gói cẩn thận bằng lá chuối và có thể được đến vài ngày.

Tương nếp Úc Kỳ

 

Tương nếp Úc Kỳ: tương ở đây được làm từ hạt lúa nếp Thầu dầu, có vị ngọt, đậm đà khiến du khách không thể quên được.

Mua quà gì ở Thái Nguyên

Mỗi mùa ở Thái Nguyên có một thức quà đặc sản riêng, bạn có thể mua về làm quà cho gia đình. bạn bè một số đặc sản vùng này như chè Tân Cương, măng rừng, mận, miến Việt Cường, tương nếp Úc Kỳ, bánh chưng Bờ Đậu,…

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

Thái Nguyên

Trekking suối Cửa Tử 2 ngày 1 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Thái Nguyên Xem tất cả

The King Hotel Thái Nguyên

Khách sạn
Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên
Cách Hồ Núi Cốc 13.4km

920,000₫

Grace Hotel Thái Nguyên

Khách sạn
Nam Tiến, Phổ Yên
Cách Hồ Đại Lải 18.6km