Cẩm nang Du lịch Đồng Tháp từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Đồng Tháp  từ A đến Z mới nhất

Mục lục

Mục lục

Cách di chuyển đến Đồng Tháp?

Du Lịch Đồng Tháp không khó, có rất nhiều phương tiện để lựa chọn. Nào là xe khách, xe ô tô du lịch, xe máy.. hay đối với những bạn ở miền Bắc, miền Trung thì có thể đi máy bay đến hoặc đi tàu hỏa TP HCM hoặc Cần Thơ sau đó tiếp tục di chuyển đến Đồng Tháp. Khoảng cách từ Hồ Chí Minh vào Đồng Tháp là 170km, Cần Thơ đi Đồng Tháp là 80km.

 Từ TP HCM có rất nhiều hãng xe giường nằm nổi tiếng như Quốc Hoàng, Phương Trang, Kim Cương, Đồng Phát, Huệ Nghĩa… đi về Cao Lãnh hoặc Sa Đéc. Lúc nào cũng có chuyến cả, bạn có thể đặt vé trước hoặc đến nhà chờ tại đường Lê Hồng Phong, bến xe miền Tây để mua vé. Vé thường dao động tầm 100k – 150k.

Còn nếu đi bằng ô tô hay xe máy từ bạn chạy đến QL1A rồi qua cầu Mỹ Thuận. Dọc đường sẽ có những bảng hướng dẫn cách đi. Đến ngã ba chỉ Đồng Tháp thì sẽ phải theo hướng dẫn bạn sẽ đến được thị trấn Lai Vung, rồi Cao Lãnh…

Thời gian du lịch Đồng Tháp đẹp nhất?

Đồng Tháp nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nắng ấm quanh năm, khí hậu ôn hòa dễ chịu không có mùa lạnh hay bão nên bạn đi du lịch Đồng Tháp vào mùa nào cũng được.

Khí hậu Đồng Tháp chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, thời gian này bạn sẽ được thỏa thích thưởng thức trái cây và chiêm ngưỡng sen nở rực rỡ. Mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau mùa nay là dịp cận Tết. Đồng Tháp đẹp rực rỡ bởi những vườn hoa xuân nở rộ, khoe sắc đón một năm mới sắp về. Đây củng là mùa quýt Lai Vung đang vào độ thu hoạch khi tháng Hai về.

Nhưng nếu muốn thưởng thức được hết cảnh đẹp, những món ăn đặc sản của Đồng Tháp thì các bạn nên đi vào mùa nước nổi. Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch.  

Các khách sạn ở Đồng Tháp?

Sa Đéc và Cao Lãnh là 2 khu vực tập trung hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đông và phong phú nhất ở tỉnh Đồng Tháp.

1. B.O.B hotel

Có địa chỉ ở Tôn Đức Thắng 105, Cao Lãnh. Đây là một khách sạn chất lượng đầy đủ tiện nghi. Trong số các tiện nghi của khách sạn này là có lễ tân 24/24. Dịch vụ phòng cũng như wi-fi miễn phí trong toàn bộ khuôn viên. Khách sạn có thể sắp xếp chỗ đỗ xe riêng với một khoản phụ phí và có phục vụ bữa sáng gọi món tiện lợi cho quý khách.

2. Sông Trà hotel

Là một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất ở Đồng Tháp, khách sạn Sông Trà có vị trí rất thuận lợi. Đây là khách sạn 3 sao ở địa chỉ số 178, Đường Nguyễn Huệ, Phường 2, Cao Lãnh. Khách sạn Sông Trà tọa lạc tại trung tâm thành phố Cao Lãnh, rất gần với bưu điện tỉnh, chợ Cao Lãnh, sân vận động, siêu thị và cách lăng cụ Nguyễn Sinh Sắc thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 2km.

 

3. Maison en Bambou Phong-Le Vent

Có địa chỉ ở Tân Khánh Đông, Sa Đéc, đây là một homestay được nhiều du khách ưa thích khi về Sa Đéc, Đồng Tháp đi du lịch. Maison en Bambou Phong-Le Vent có wi-fi và xe đạp miễn phí cho du khách sử dụng. Khu vực phòng ăn và khu vực ghế ngồi được bố trí trong tất cả các chỗ nghỉ tại đây.

 

Địa điểm tham quan nổi tiếng Đồng Tháp?

Đồng Tháp không có núi non hùng vĩ, những bãi biển trong xanh nhưng khiến những ai đã từng một lần đặt chân đến đây đều phải lưu luyến và đắm say. Đồng Tháp mang vẻ đẹp mộc mạc thân thương của vùng sông nước Nam Bộ hào sảng, của những cánh đồng sen bạt ngàn, những cánh đồng lúa phì nhiêu, những chiếc xuồng ba lá cùng tiếng chim râm ran trên sông rạch… Xin giới thiệu đến du khách một số điểm du lịch nổi tiếng bạn không nên bỏ qua tại Đồng Tháp:

Khu di tích Xẻo Quýt

Khu di tích Xẻo Quýt thuộc địa phận hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cách thành phố Cao Lãnh hơn 30 km. Khu rừng xanh mát mắt, không khí trong lành mát mẻ, nằm gọn giữa khu đất trũng có nhiều cây tràm, gáo, sậy, sen, súng và dây leo bòng bong mang đặc trưng của Đồng Tháp Mười.

 

Xẻo Quýt có cả hệ thống các di tích được bảo tồn và phục chế như: Công sự chiến đấu và tránh bom đạn – pháo, hàng rào mìn, chống bảo vệ các đường hầm bí mật, khu văn thư, khu điện đài của Tỉnh ủy Kiến Phong đã bền bỉ lãnh đạo lực lượng vũ trang và đồng bào địa phương anh dũng đánh giặc suốt từ năm 1960 đến ngày giải phóng miền Nam. Từ một khu căn cứ quân sự, Xẻo Quýt trở thành một khu du lịch nổi tiếng Các bạn sẽ tha hồ thích thú khi được chèo thuyền trên những con lạch nhỏ để khám phá vùng đất này.

Khu di tích cụ Phó Bảng

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc tọa lạc số 123/1, đường Phạm Hữu Lầu, thuộc phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là nơi an nghỉ của Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – một nhà nho yêu nước, và là thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày nay sau nhiều lần tôn tạo, khu phần mộ đã trở thành một quần thể di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

 

Trên khuôn viên rộng 10 ha; nhiều công trình vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính hiện đại đã được xây dựng. Nổi bật có khu mộ Nguyễn Sinh Sắc, đền thờ Nguyễn Sinh Sắc, tượng Nguyễn Sinh Sắc (tượng ngoài trời đặt trong khuôn viên), nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời của Nguyễn Sinh Sắc, nhà sàn Bác Hồ bên ao cá (phục dựng theo nguyên mẫu ở Hà Nội), một phần của làng Hòa An xưa…

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng nằm tại ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 15 km. Nơi đây, có gần 2.000ha rừng tràm và một quần thể 40ha, tập trung hơn 15 loài chim muông quý hiếm sinh sống, làm tổ và đẻ trứng, cùng với nguồn lợi thủy sản rất phong phú và đa dạng..

Đến đây bạn được chèo xuồng tam bản cùng các cô gái miền Tây trong trang phục áo bà ba xinh đẹp. Bạn vừa xuôi mái chèo tận hưởng khung cảnh chim trời cá nước, vừa lắng nghe khúc vọng cổ ngân nga. Leo lên đài quan sát cao 18 m du khách có thể chiêm ngưỡng màu xanh bạt ngàn của rừng tràm và hàng trăm đàn cò trắng phía xa xa.

Thỏa sức với chuyến khám phá, du khách có thể nghỉ ngơi ở võng mắc trên sàn nhà đu đưa bởi những cơn gió đồng nội mát rượi. Hoặc vừa nghỉ ngơi vừa câu cá để có bữa ăn dân dã với các món: cá lóc nướng trui cặp lá sen non, cá rô kho tộ, cá linh nấu chua với cơm mẻ bông súng.

Làng hoa Sa Đéc

Một điểm du lịch vô cùng độc đáo, hấp dẫn và nổi bật về màu sắc không thể bỏ qua khi đến Đồng Tháp chính là làng hoa Sa Đéc. Nằm về phía bờ Nam sông Tiền cạnh vành đai tuyến tỉnh lộ 848 thuộc thị xã Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp, làng hoa Tân Qui Đông hay còn được biết đến với tên gọi làng hoa Sa Đéc là một làng nghề truyền thống với lịch sử thăng trầm cả trăm năm.

 

Đến đây, bạn như lạc vào thế giới của muôn sắc hoa, những đàn ong, bướm chao lượn cùng hương thơm ngây ngất. Bất cứ thời điểm nào trong năm bạn cũng được chiêm ngưỡng các loại hoa rực nở. 

Chùa Ông Quách – Chùa Bà

Chùa Ông Quách hay gọi là Chùa Kiến An Cung là một trong những công trình kiến trúc mang những nét đặc sắc văn hoá người Hoa tiêu biểu. Ngôi chùa được khởi công năm 1924 và hoàn thành năm 1927. Cũng như bao ngôi chùa gốc hoa khác, chùa Kiến An Cung mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc độc đáo, lộng lẫy và trang nghiêm. Năm 1990, chùa đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Chùa Ông Quách

Chùa Bà cũng là điểm du lịch tâm linh du khách nên ghé khi tới Sa Đéc. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo được người Hoa gốc Phúc Kiến xây dựng từ thế kỷ 19.

Chùa Bà Sa Đéc

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc. Đây là ngôi nhà của gia đình ông Huỳnh Thủy Lê được xây dựng từ năm 1895 do thương gia người Hoa – Huỳnh Cẩm Thủy làm chủ.

Ngôi nhà không chỉ đẹp bởi lối kiến trúc Đông – Tây hòa hợp mà còn nổi tiếng vì liên quan đến một cuộc tình không biên giới của một nữ văn sĩ Pháp (Marguerite Duras) với Huỳnh Thủy Lê nổi tiếng qua tác phẩm Người Tình. Sau khi tác phẩm được chuyển thể thành phim và quay tại Việt Nam năm 1990, ngôi nhà trở nên nổi tiếng. Đến đây du khách sẽ được nghe thuyết minh về chuyện tình lãng mạn và đẫm lệ này.

Chùa Phước Kiển – Chùa Lá Sen

Tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành. Chùa trồng một loại sen có lá khổng lồ với đường kính từ 1,5 đến 2 m, dày, gân lá to, mép cao đến 4-5 cm làm lá giống như một cái nia trông lạ mắt. Đặc biệt lá có thể chịu được sức nặng của một người lớn đến 70kg.

 

Vườn trái cây – Thiên đường quýt Lai Vung

Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi khi được cả hai con sông lớn bồi đắp phù sa. Đó là sông Tiền và sông Hậu. Chính điều này đã mang đến nơi đây điều kiện cần và đủ để đất đai màu mở, trù phú. Trái cây Đồng Tháp nổi tiếng cả nước, được xếp hàng là ngon nhất. Này nhắc đến xoài thì có xoài Cao Lãnh, nhãn thì nhãn Châu Thành còn quýt thì quýt Lai Vung…Đồng Tháp có rất nhiều vườn trái cây trĩu quả, điểm đến quá hấp dẫn cho những hội mê trái cây.

Cuối cùng, phải kể đến quýt hồng Lai Vùng. Nức tiếng gần xa là loại quýt quả to này, vàng óng, mộng nước và vị ngọt thanh dễ chịu. Cứ mỗi độ xuân về, Lai Vung như khoác chiếc áo mới chỉ một màu quýt hồng chín mọng. Biết bao khách thập phương đổ về từ mọi miền để tận hương cái vị quýt ngọt ngon, cái cảm giác lạc giữa vườn quýt bao la và tận tay hái những quả quýt đầu mùa.

 

Các bạn mà đi vào đúng mùa thì sẽ được thỏa sức ăn no nê những trái quýt chín mọng, ngọt thanh. Những quả quýt chín mọng, ngọt sẽ hấp dẫn bất kì ai đến với nơi đây. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến du lịch Đồng Tháp của các bác.

Vườn quốc gia Tràm chim – Tam Nông

Vườn quốc gia Tràm chim , nằm ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông được mệnh danh là Đồng Tháp Mười thu nhỏ . Với diện tích tự nhiên hơn 7.000 ha, đây là nơi có hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Đặc biệt là nơi sinh sống của nhiều loại chim khác nhau có những chim là loại chim quý hiếm trên thế giới. Loại điển hình và được mọi người biết tới nhiều nhất đó là sếu đầu đỏ.

Du khách được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, thỏa sức ngắm nhìn những sinh cảnh đặc biệt trên chiếc thuyền ba lá đầy thú vị. Từ tháng 12 đến tháng 4, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các loài sếu đầu đỏ bay rợp trời, những tổ chim lơ lửng trên cành tràm, hay cảnh chim mẹ mớm mồi và tập bay cho chim con. Đến Vườn Quốc gia Tràm Chim du khách còn ngắm những đầm sen, súng, lúa trời, rừng tràm xanh mát mắt, mùi cỏ hay lúa mạ.

Đồng Sen Tháp Mười

Đồng sen tọa lạc tại xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, cách TP Cao Lãnh khoảng 35km. Cả cánh đồng sen bạt ngàn, trải dài trên diện tích rộng gần 20ha, nên du khách có thể thoải mái lựa chọn điểm tham quan chụp hình. Đồng sen Tháp Mười sự lựa chọn thích hợp cho những người muốn tìm đến không gian thoáng đãng, mang phong vị đồng quê. Nơi đây có bầu không khí vô cùng êm dịu của những cánh đồng sen bao la.

Đồng Sen Tháp Mười

Khu di tích Gò Tháp

Khu di tích Gò Tháp nằm trên địa bàn hai xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cách thành phố Cao Lãnh về hướng đông bắc 43 km. Khu di tích Gò Tháp đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam chứa đựng nhiều giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc và nhân loại. Nơi đây hiện còn quần thể di tích của Vương quốc Phù Nam cách đây hơn 1.500 năm; có di tích 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cùng nhiều tầng văn hóa dân gian. Những câu chuyện, lời kể về sự linh thiêng, kỳ bí của nền văn minh Óc Eo cùng những dấu tích lịch sử, tín ngưỡng văn hóa dân gian đã tạo nên sự độc đáo cho khu di tích này. 

Khu di tích Gò Tháp

Khu du lịch Văn Hóa Phương Nam – Nam Phương Linh Từ

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam tọa lạc tại xã Long Hưng A, Huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Với diện tích lên đến 17 ha, gồm 5 hạng mục chính: Nam phương Linh từ, Đặng tộc Nam phương Linh từ, nhà bảo tàng họ Đặng, nhà bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang bao quanh. Trong đó nổi bật nhất là công trình Nam Phương Linh Từ là nơi tôn vinh, tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang, mở cõi, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam. Nam Phương Linh từ diện tích 509m², đạt 2 kỷ lục Việt Nam: Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam.

Ngoài ra còn có một số địa chỉ mà các bác có điều kiện thì cũng nên đi như: đường cổ Phan Bội Châu, thăm những làng nghề truyền thống như làng chiếu Định Yên, làng đóng xuồng Rạch Bà Đài, làng dệt khăn choàng tắm Long Thuận, làng nuôi cá bè Hồng Ngự ….để thấy rõ hơn về cuộc sống của con người nơi đây.

Làng chiếu Định Yên

Các món ngon không thể bỏ qua của Đồng Tháp?

Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch hấp dẫn, mà còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn ngon, dân dã đậm chất Miền Tây.

Hủ tiếu Sa Đéc

 Sợi hủ tiếu phải mềm, không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới, trắng tươi màu sữa. Nước lèo hủ tiếu Sa Đéc được nấu công phu với xương heo, phải thăm chừng độ lửa cẩn thận, hớt bọt thật kĩ thì nước lèo mới trong và thơm. Không chỉ có thịt heo, đầu bếp còn cho vào tô hủ tiếu thịt nạc băm, chả vàng, tim, gan, phèo… được làm cẩn thận, nóng hổi, ngon lành. Phía trên cùng là hành lá xắt nhuyễn với mấy cọng ngò xanh non. Mỗi phần hủ tiếu được phục vụ kèm đĩa giò cháo quẩy, rau sống gồm giá, hẹ, cần tây và rau xà lách. Ngoài ra, còn có xì dầu, ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm. Khi ăn, thực khách trộn tất cả lại rồi từ từ thưởng thức, sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của hủ tiếu Sa Đéc. Ngoài hủ tiếu nước thì hủ tiếu khô vị ngon củng không kém.

Hủ tíu Sa Đéc được lợi thế là ngay địa phương có nghề làm bột gạo truyền thống trên 100 năm, tập trung nhiều nhất ở xã Tân Phú Đông. Bột gạo Sa Đéc là sản phẩm nổi tiếng của địa phương được dùng làm nguyên liệu sản xuất bánh phở, hủ tíu, bún ăn liền và được xuất khẩu ra nước ngoài từ trước năm 1975 đến nay. Hủ tíu được làm từ bột gạo Sa Đéc đẹp và ngon: trắng mịn, ngọt, mềm mà không bở, không vị chua.

Ốc treo giàn bếp

ể làm được ốc treo giác bếp thì sử dụng ốc lác. Ốc được bắt về rửa sạch đem đựng vào trong giỏ tre rồi đem treo chỗ cao trên giàn bếp để hàng ngày ốc ngửi khói bếp. Trước khi mang đi luộc thì bỏ con ốc xuống rửa sạch, cho vào cái chậu có đựng nước pha với trứng gà để khoảng 20 phút khi ốc uống hết nước thì đem ốc đi luộc. Thưởng thức món ăn đặc sản Đồng Tháp này phải thưởng thức từ từ thịt ốc vừa mềm vừa ngọt ăn kèm với vị cay cay của sả ớt thì không gì cưỡng lại được

Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Sen là loại cây đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, rất nhiều món ăn đặc trưng được chế biến từ sen trong đó món cá lóc nướng cuốn lá sen non là món ăn nổi tiếng của Đồng Tháp mà các bác nên thử một lần.

Cá lóc được nướng nguyên con sau khi nướng xong thì được tưới lên mình cá hành lá trụng qua một ít đậu phộng. Điểm đặc biệt của cá lóc ở nơi đây đó là được ăn với lá sen non. Là sen non vừa mới nhú khỏi mặt nước hai bên vẫn còn cuốn tròn lại với nhau. Cá lóc thịt ngọt bùi chấm với nước mắm cá linh và me chín đốt tạo ra vị cay cay ngọt ngọt cùng với mùi thơm đặc trưng của lá sen sẽ là món ăn mà các bác không bao giờ quên được.

Nem Lai Vung

Đây là món ăn nổi tiếng của vùng Lai Vung của Đồng Tháp. Nem chua mà lại ngọt, ăn vào thơm lừng mà lại dễ làm người ta say. Khi thưởng thức, lột ngay lớp vỏ mỏng bên ngoài sẽ thấy lộ ra phần nem đổ hồng, phảng phất chút mùi thơm nhẹ, chỉ khi ném thử mới thấy vị chua ngọt đậm vị của từng nguyên liệu. Nem Lai Vung đã có nhãn hiệu hàng hóa tập thể với 7 cơ sở sản xuất từ năm 2011 là Nem Giáo Thơ, Hoài Giao, Cô Hiệp, Thúy Ngoan, Tư Minh, Út Thẳng và Năm Sơn.

Chuột quay lu

Sau mỗi vụ mùa thì trên những cánh đồng của Đồng Tháp có rất nhiều chú chuột béo ngậy. Chuột được chế biến thành rất nhiều món khác nhau như: chuột xào xả ớt, xào lăn, xé phay, chuột nướng nhưng món ăn ngon nhất, đặc sắc nhất là món chuột quay lu. Chuột làm sạch , sau đó cho vào tẩm ướp gia vị khoảng 15 phút cho thịt ngấm thì bắt đầu cho chuột vào lu để quay. Mất khoảng 1 tiếng để hoàn thành món ăn này. Thịt quay lu có màu vàng óng rất đẹp mắt, da ăn giòn mà không dai, thịt chuột chín mềm và ngọt không có kém gì thịt nai trên rừng. Nếu muốn ăn chuột quay lu ngon thì bạn nên du lịch Đồng Tháp vào mùa nước nổi.

Bông súng mắm kho

Là một món ăn dân dã đậm chất hương vị đồng quê nhưng hương vị thì rất đặc biệt và không phải nơi nào cũng có. Cá để làm mắm là cá đồng được bắt ở ngoài đồng, ngoài mương. Mắm muốn kho ngon thì phải đổ nước dừa nạo sâm sấp con mắm. Sau đó bắc lên bếp nấu tới khi con mắm nhừ thì bắc xuống lọc kĩ và nêm nếm đầy đủ gia vị nhớ đừng có quên sả, ớt. Mắm kho chấm với bông súng là món ăn tuyệt vời của người dân Đồng Tháp nổi tiếng qua câu ca dao:

Muốn ăn bông súng mắm kho
Thì về Đồng Tháp ăn cho đã thèm!

Bông súng mắm kho

Vào mùa nước nổi bông súng mọc trắng đồng, nhổ về để cọng nguyên, rửa sạch sau đó tước bỏ phần da ở bên ngoài. Sau đó bỏ bông súng vào bát rồi chan nước mắm lên trên, bóp nhẹ cho mắm ngấm vào bông súng. Mắm kho bông súng ăn có vị cay cay của ớt sả, vị ngọt của tép cùng với vị giòn giòn của bông súng tạo thành một món ăn đặc trưng của Đồng Tháp. Lần đầu tiên em được ăn món mà vị nó lạ như vậy. Mùi vị thơm, rất ngon và hấp dẫn.

Lẩu cá linh bông điên điển

Là một trong số những món ăn đặc trưng mùa nước nổi ở Đồng Tháp lẩu cá linh đông điên điển mê hoặc cả những thực khách khó tính nhất bởi vị ngọt của cá linh, vị chua, thơm giòn của bông điên điển và vị thanh mát của các loại rau sạch trồng vườn.

Cá linh bông điên điển

Những món ngon làm từ sen

Đồng Tháp mùa nước nổi gắn liền với hình ảnh của hoa sen bởi đây là thời điểm mà hoa sen nở rộ và đẹp nhất. Về với Đồng Tháp mùa này, bạn không chỉ được dịp ngắm hoa nở mà còn có cơ hội được thưởng thức cực nhiều các món ngon từ sen.

Hạt sen rang muối!

Từ hạt sen, củ sen, ngó sen và cả lá sen nữa, tất cả đều được người địa phương tận dụng để chế biến món ăn. Từ các món có vị ngọt như sữa hạt sen, xôi lá sen, chè sen cho đến các món mặn như kim chi củ sen, ngó sen vào tôm, canh ngó sen đều mang một hương vị riêng có lẽ rất khó để mà lãng quên được.

Cơm bọc lá sen

Bánh xèo Cao Lãnh

Cao Lãnh có làng bánh xèo với hơn 10 quán nằm dọc theo sông Cái Sao Thượng, đường Lê Duẩn, phường Mỹ Phú, thu hút du khách khắp nơi. Bánh xèo thịt vịt được xem là đặc trưng của Cao Lãnh. Trong đó, vịt được làm sạch, lóc bỏ bớt các xương to, còn chừa xương nhỏ, bằm nhuyễn cả con. Thay vì cho thịt heo và tôm làm nhân, bánh xèo thịt vịt chỉ dùng thịt vịt kèm củ sắn và giá, ăn kèm nước mắm chua ngọt, các loại rau tươi.

Bánh khọt

Bánh khọt là một loại bánh làm từ bột gạo khá phổ biến ở miền tây, là món ăn ngon hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Bánh khọt có hình tròn giống như bánh bèo, nhưng làm chín bằng cách chiên trong khuôn có dầu tương tự bánh xèo. Tuy cách chế biến tương tự bánh xèo nhưng bánh khọt vẫn có những nét riêng của mình là vẫn còn giữ được lớp bột vừa chín tới còn mềm và béo ngậy bên trong nhưng bên ngoài thì giòn tan. Cắn miếng bánh Khọt vàng ươm, cảm nhận hương vị bột gạo nguyên chất, thấy cái béo ngậy của dầu mỡ thấm lên vỏ bánh, mùi hành lá, vị đậm đà của tôm lột

Bánh khọt

Đặc sản Đồng Tháp mua về làm quà?

Đồng Tháp có những sản phẩm về sen với mẫu mã đẹp mắt, du khách có thể mua về làm quà biếu như hạt sen tươi, hồng sen tửu, sữa sen, sen sấy, trà tim sen và các sản phẩm có hương vị sen như bột đậu nành hạt sen, bột đậu xanh hạt sen, gạo lức hạt sen Bích Chi

Ngoài ra còn có Bánh phồng tôm Sa Giang, Cốm Tân Thành, nem Lai Vung, quýt hồng Lai Vung, xoài Cát Hòa Lộc, nhãn Châu ThànhKhô cá lóc Tràm Chim… là những món quà gọn nhẹ và đặc trưng cho Đồng Tháp mà bạn có thể mua về để biếu hoặc tặng cho gia đình và bạn bè. Bạn có thể mua tại các chợ trên địa bàn tỉnh.