Cẩm nang du lịch Trà Cổ từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Trà Cổ từ A đến Z mới nhất

Mục lục

Mục lục

Nằm ở nơi cực Đông Bắc của Tổ Quốc, cách thành phố Móng Cái khoảng 8 – 9km, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 200km, Trà Cổ là điểm đến du lịch vừa có những cảnh quan thiên nhiên tuyệt mĩ (bãi tắm, rừng dương), vừa mang trong mình tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc (đình Trà Cổ, di tích lưu niệm Bác Hồ).

Cảnh đẹp ở đây không giống ở Hạ Long, Đồ Sơn hay những bãi biển khác, bởi làn cát mịn màng hoà trong nước biển xanh ngắt mang dáng dấp của biển miền Trung nhưng lại có những dãy núi soi mình mang dáng dấp biển miền Bắc. Sự hoà lẫn của các vùng biển ấy tạo cho Trà Cổ một vẻ đẹp sông núi hiền hoà, trữ tình và nên thơ. Đã có khá nhiều danh hiệu được đặt cho bãi biển Trà Cổ như “Bãi biển hoang sơ nhất”, “Bãi biển lãng mạn nhất”, “Bãi biển gần biên giới nhất”…

Có lẽ mùa hè là lúc nơi này nhộn nhịp và tươi vui nhất với “Hội làng Trà Cổ”, diễn ra vào đầu tháng 6 âm lịch hàng năm ở đình Trà Cổ, một ngôi đình đã đi cùng năm tháng, mang đậm các giá trị thuần Việt. Lễ hội đình Trà Cổ vẫn giữ được những nét sinh hoạt văn hoá dân gian vùng Đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là một trong những lễ hội nhộn nhịp và lớn nhất của ngư dân miền biển ở khu vực miền Bắc.

Cung đường đi Trà Cổ, Móng Cái từ Hà Nội

Xe khách

Lưu ý đường đi Trà cổ rất xa, vòng vèo khó đi nên nếu trong đoàn có trẻ con hoặc người say xe thì nên chuẩn bị tinh thần, thuốc men đầy đủ.

Nếu bạn khởi hành từ Hải Phòng hoặc Bãi Cháy, có thể đi đường biển bằng tàu cánh ngầm. Hiện mỗi ngày có 2 chuyến sáng và chiều từ Trà Cổ về Bãi Cháy và từ Hải Phòng tới Trà Cổ.

Dưới đây là một số phương tiện đi lại ở Trà Cổ bạn có thể tham khảo:

Hãng Taxi Móng Cái điện thoại: 0333 884 885, 0333 883 883 ;

Xe buýt

Xe máy

Xe ôm

4. Những điểm check-in du lịch ở Trà Cổ không thể bỏ qua

Người đến Trà Cổ phần lớn là đến để đi biển, để trải nghiệm bãi biển “trữ tình nhất Việt Nam”, ngắm nhìn vẻ đẹp gần như vẫn còn giữ lại được không gian yên ả đậm chất nguyên sơ. Biển xanh, cát trắng trải dài bên làn nước bốn mùa trong xanh, nắng vàng tươi, rừng phi lao xanh mướt, điểm tô thảm hoa muống biển mọc lan tràn, khoe hoa tím mộng mơ. Trà Cổ mang trong mình vẻ đẹp, màu sắc hài hòa mà bất cứ ai đến, dù chỉ một lần, cũng nhớ mãi chẳng thể quên chất nên thơ trữ tình của nơi này. Bãi tắm rộng nên đây cũng là điểm lí tưởng cho các hoạt động vui chơi, hay chỉ đơn giản là thả mình chân trần bước đi trên bãi cát, lắng nghe sóng biển.

Bãi Đá Đen

>>> Xem ngay: Khách sạn Móng Cái, Quảng Ninh

Mũi Sa Vĩ

“… Từ Trà Cổ rừng dương

Vào ngày trời gió lạnh mù sương, Sa Vĩ lại mang nét bí ẩn với bãi vắng, người thưa, phi lao ngăn ngắt và những con thuyền biếng lười nằm dài trên cát trắng.

Chợ Trung Tâm Móng Cái hay còn gọi là Chợ Móng Cái 1, có thể được xem là một trong những ngôi chợ cửa khẩu sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời cũng là điểm du lịch Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Ngôi chợ nằm trên đường Trần Phú, khá gần Quảng Trường Hòa Bình nên nếu đi bộ từ đây, du khách chỉ mất chừng 10 phút là đến.

Đình Trà Cổ


Cho dù không khí buôn bán, giao lưu văn hoá ở khu kinh tế du lịch cửa khẩu Móng Cái diễn ra tấp nập nhưng người dân Trà Cổ vẫn bảo tồn được lễ hội độc đáo của cư dân đảo biển. Lễ hội chính của đình làng Trà Cổ diễn ra vào ngày 1/6 âm lịch hàng năm nhưng công việc chuẩn bị cho lễ hội kéo dài trong một năm. Đó là lễ rước thành hoàng, chấm thi nuôi lợn (ông Voi), thi nấu cỗ và các trò chơi dân gian.

Với những đường nét kiến trúc tinh xảo, nhà thờ Trà Cổ được mệnh danh là nhà thờ lớn và đẹp nhất vùng Đông Bắc nước ta. Được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ 19, nhà thờ Trà Cổ khá cổ kính, đồ sộ và có kiến trúc đẹp. Sau một thời gian bị hư hỏng bởi chiến tranh, đến năm 1995 nhà thờ được sửa chữa lớn, trong đó đã khôi phục lại hàng trăm bức phù điêu.

Tuy nhiên, do bị xuống cấp trầm trọng nên gần đây, nhà thờ đã bị phá đi để trùng tu, xây dựng lại.

Nằm trong khu quy hoạch phát kinh tế thuộc tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, ngay trung tâm bãi biển Trà Cổ, sân golf Móng Cái, hay còn được gọi bằng cái tên khác là sân golf Vĩnh Thuận, là một sân golf đạt chuẩn quốc tế với 18 hố golf và có chiều dài bãi biển gần 3km, có hướng gió luôn thay đổi, độ khó cao và mang tính thách thức lớn.

Đến đây, du khách không chỉ chơi golf mà còn được thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của Trà Cổ. Khi đầu tư xây dựng sân golf chủ đầu tư đã khéo léo lồng ghép các dịch vụ tiện ích cực kì hấp dẫn như hệ thống khách sạn 200 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và các khu biệt thự cao cấp.

Hải sản

Cù Kỳ Móng Cái

Thịt cù kỳ chắc, thơm, và giàu chất dinh dưỡng. Cung cấp vitamin A, vitamin D, E, chứa nhiều khoáng chất như sắt…tốt cho mắt và xương. Các món chế biến từ cù kỳ dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cà sáy là một loài giống vịt lai ngan, mang hương vị của cả 2 loài. Ở Trà Cổ cà sáy Tiên Yên được chế biến thành nhiều món, trong đó có những món mang đậm hương vị Trung Hoa. Người ta thường chuộng cà sáy luộc, mà cà sáy luộc thì phải đi kèm với nước mắm chuẩn sản xuất tại Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải mới thấy được vị thơm ngậy của món ăn. Thịt cà sáy mềm vừa phải, ngọt thịt, không tanh.

Bên cạnh đặc sản cà sáy thì Tiên Yên còn được biết đến với đặc sản “gà đồi”. Sở dĩ gọi là gà đồi vì gà ở đây không nuôi nhốt trong lồng mà thả chạy rông tự nhiên suốt ngày, đến đêm thì ngủ trên cây nên thịt rất  thơm, ngọt đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, ngậy mà không ngấy.

Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến đủ các món, vẫn không “khuất” cái nét ngon riêng, nhưng món ngon nhất vẫn là chế biến theo cách đơn giản nhất là luộc. Da gà vàng ươm như có thoa nghệ và bóng nhẫy như vừa nhúng mỡ, lại rất dày, thoạt nhìn thì thấy  ngậy béo, nhưng phải cắn một miếng thì mới thấy được hết cái giòn cái ngọt.

Các món từ sam biển tại Trà Cổ tuy chế biến đơn giản nhưng lại mang hương vị hấp dẫn rất riêng: Tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, trứng sam xào lá lốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến…Món nào cũng rất dễ làm, dễ thưởng thức.

 

Tour du lịch liên quan

Quảng Ninh

Tour Móng Cái - Trà Cổ - Đông Hưng 3 Ngày 2 Đêm

Quảng Ninh

Tour Hà Nội - Móng Cái - Đông Hưng 3 Ngày 2 Đêm

Khách sạn được ưa thích ở Hạ Long Xem tất cả

Select Hotel Hạ Long

Đánh giá 9.2
Khách sạn - Gần trung tâm
Bãi Cháy, Hạ Long
Cách Tuần Châu 6.1km

Miễn phí bữa sáng450,000₫

The Enchanted Hotel Hạ Long

Đánh giá 9.4
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Bãi Cháy, Hạ Long

600,000₫

Green Suites Hotel Hạ Long

Đánh giá 8.4
Khách sạn
Bãi Cháy, Hạ Long

575,000₫

Central Luxury Hạ Long Hotel

Đánh giá 9.7
Khách sạn
Hùng Thắng, Hạ Long
Cách Tuần Châu 4.9km

Miễn phí bữa sáng1,323,000₫

D'Lioro Hotel & Resort Hạ Long

Khách sạn
Bãi Cháy, Hạ Long
Cách Tuần Châu 8.5km

Miễn phí bữa sáng1,438,000₫

Citadines Marina Hạ Long

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Hùng Thắng, Hạ Long

Miễn phí bữa sáng1,495,000₫

DeLaSea Hạ Long Hotel

Đánh giá 9.4
Khách sạn
Bãi Cháy, Hạ Long
Cách Tuần Châu 4.5km

Miễn phí bữa sáng1,553,000₫

Mường Thanh Luxury Quảng Ninh

Đánh giá 9.9
Khách sạn
Bãi Cháy, Hạ Long

Miễn phí bữa sáng1,610,000₫