Cẩm nang du lịch Mù Cang Chải từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Mù Cang Chải từ A đến Z mới nhất

Mùa vàng (tức mùa lúa chín cuối năm) của Mù Cang Chải luôn là ưu tiên hàng đầu trong danh sách du lịch của giới phượt trải nghiệm. Vào mùa này, các thửa ruộng bậc thang khoác lên mình lớp áo vàng óng ả. Những tia nắng sớm ấm áp xuyên qua làn sương mù dày đặc, chiếu rọi lên từng thửa ruộng xếp chồng lên nhau, mang lại “mị lực” khó tả cho Mù Cang Chải. Nơi đây luôn đủ sức “đốn gục” trái tim của mọi nhiếp ảnh gia và phượt thủ khó tính.Mù Cang Chải thường được ví như cô gái yêu kiều, có chút lạnh lùng, có sức hút mãnh liệt, nằm dịu dàng dưới chân núi Hoàng Liên Sơn gai góc, độ cao hơn 1000m, với những cung đường đèo đầy thách thức. 

Để chinh phục được Mù Cang Chải cũng không phải là điều dễ dàng. Phố huyện trứ danh này nằm ngay đèo Khau Phạ – một trong tứ đại danh đèo Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 313km, cách Sapa khoảng 137km. Tuy nhiên, Mù Cang Chải không vì thế mà giảm bất kỳ sức hút nào. Thay vào đó, huyện miền núi này còn được ghi danh là thắng cảnh Việt Nam nhờ sở hữu 500 ha ruộng bậc thang cực đẹp, thuộc ba xã  La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình. 

Để có thể chinh phục Mù Cang Chải một cách trọn vẹn, ngoài hành trang cần thiết, sức khoẻ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì tiết trời khá lạnh, đẫm sương, có thể mưa nắng bất chợt, giới “phượt thủ” luôn chọn một chiếc khẩu trang đa năng để giúp “chinh chiến” mọi điều kiện thời tiết.

1/ Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất? 

Mù Cang Chải đẹp quanh năm, nhưng ghi điểm lớn nhất trong lòng phượt thủ và nhiếp ảnh gia chính là mùa đổ nước (mùa cấy mạ) và mùa lúa chín (mùa thu hoạch Đông Xuân). 

Mùa đổ nước rơi vào thời điểm cuối tháng Năm, đầu tháng Sáu. Trong khoảng thời gian này, nước đổ về, “tráng gương” toàn bộ ô ruộng bậc thang. Bạn sẽ thấy cảnh trời phản chiều lên các thửa ruộng dọc hành trình. Nước mang sức sống về cho vùng cao, kết hợp những mảng xanh của lúa và nét đẹp lao động của người dân tạo nên “bức tranh sơn dầu” tuyệt hảo. 

Đến giai đoạn cuối tháng Chín, đầu tháng Mười, bức tranh ấy nhường chỗ cho nét đẹp ấm áp, vàng ươm của hạt lúa trổ đầy đồng. Đây cũng là lúc lượng khách đổ về Mù Cang Chải nhiều hơn, không chỉ để “săn” cảnh đẹp mà còn để “săn” mây. Mù Cang Chải do đó luôn nằm trong hành trình của các phượt thủ, trước khi đặt chân tới Sa Pa . 

2/ Cần lưu ý gì khi đến Mù Cang Chải? 

2.1. Di chuyển

a. Từ Miền Nam và Miền Trung

Đường đến Mù Cang Chải thế nào? Dĩ nhiên, hội đam mê phượt chắc chắn sẽ lựa chọn xe máy. Với các bạn miền Nam, phượt xe máy đồng nghĩa với việc các bạn sẽ đi xuyên Việt. Đây là hành trình dài hơi, đòi hỏi sức lực và khả năng lên kế hoạch chu đáo. Hãy chắc chắn rằng “chiến mã’ của các bạn đã được chăm sóc trước ngày khởi hành. Đặc biệt, hãy đi với người có kinh nghiệm, đi theo nhóm và tính toán các chặng nghỉ hợp lý để cả người và xe đều có thời gian phục hồi. Đừng quên trang bị áo phản quang, đồ bảo hộ, dụng cụ sơ cứu,.. Hãy luôn cập nhật tình hình với người thân, cũng như có số gọi khẩn cấp ở từng địa phương (VD: cấp cứu, công an,…) phòng trường hợp cần thiết. Thời gian di chuyển sẽ mất từ 3 ngày đến 1 tuần tuỳ sức chạy của đoàn.

Với các bạn lựa chọn hình thức đi tàu hỏa, thời gian di chuyển ước tính chặng Sài Gòn – Hà Nội là hơn 30 tiếng, tuỳ tàu. Để biết chính xác giá vé, các bạn có thể tham khảo trang web của Đường Sắt Việt Nam: dsvn.com. Nếu bạn có điều kiện và muốn tiết kiệm thời gian, công sức tối đa, máy bay chắc chắn là ưu tiên hàng đầu. Hãy tranh thủ đặt vé sớm nhất có thể để tận hưởng ưu đãi của các hãng hàng không

b. Từ Hà Nội

Từ thủ đô Hà Nội, các bạn có thể đi xe máy hoặc xe khách lên Mù Cang Chải. Thời gian di chuyển bằng xe máy chặng Hà Nội – Mù Cang Chải là 8 tiếng. Lưu ý, hãy nắm vững lịch trình trước khi đi và đừng quên kiểm tra Google Map suốt hành trình, kết hợp hỏi người dân để chắc chắn bạn không lạc đường.

Nếu đi xe khách, bạn có thể tham khảo các nhà xe Hưng Thành, Hải Vân, Hoàng Anh, Anh Tú, Ngân Hà,… Các xe thường xuất phát từ Mỹ Đình và có hành trình đi ngang Mù Cang Chải. 

2.2. Chỗ ở Mù Cang Chải

Hiện đã có một số homestay, hotel tại thị trấn Mù Cang Chải với mức giá từ 150.000đ đến hơn 500.000đ theo cấp dịch vụ.

a. Hello Mù Cang Chải

 

La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái

 

 

b.Mù Cang Chải Eco lodge 

 

Nậm Khắt, Mù Cang Chải, Yên Bái.

 

>>> Xem ngay: Tour du lịch huyện Mù Căng Chải

3/ Mù Cang Chải có điểm đến nào hấp dẫn?

Chắc chắn Mù Cang Chải sẽ không để bạn “trắng tay” ra về! Vùng đất chụp ảnh “nghìn like” đích thị là đây. Có rất nhiều điểm đến hấp dẫn mà có thể bạn không kịp đi xuể chỉ trong một chuyến đi. 

a. Tú Lệ 

Ẩn mình giữa núi đồi trùng điệp, thung lũng Tú Lệ chào đón khách ghé thăm với hàng dài các dãy ruộng bậc thang. Mỗi khi lúa chín, Tú Lệ lại như khoác lên mình lớp áo vàng. Từng mảng, từng mảng đắp chồng lên nhau, men theo con đường thoải. Đến đây, bạn sẽ có cảm tưởng đang đứng tại cổng trời. Nắng vàng ấm áp rải đều khắp cánh đồng, làm sáng lên hình ảnh các bà mẹ đồng bào đang địu con đi gặt lúa. Đó cũng là lý do nhiều bức ảnh “để đời” của các nhiếp ảnh gia được chụp tại đây. 

b. Đèo Khau Phạ 

Đây là cung đèo trứ danh của Mù Cang Chải, góp mặt trong Tứ đại danh đèo Việt Nam (gồm Đèo Khau Phạ, Ô Quy Hồ, Mã Pí Lèng và Pha Đin). Cung đường uốn lượn, khúc khuỷu, ôm gọn núi đồi, nối liền Tú Lệ với Mù Cang Chải. Khau Phạ sẽ chào đón bạn với sương mù, mây phủ vắt vẻo đỉnh đồi. Đứng từ trên đèo, bạn có thể phóng tầm mắt quan sát khung cảnh bao la của ruộng bậc thang mùa lúa chín. Đây cũng là địa danh săn mây rất lý tưởng. Trước khi lên đèo, bạn đừng quên ổn định tay lái và tốc độ để vững vàng chinh phục nhé! 

 

c. La Pán Tẩn

Xã La Pán Tẩn là nơi bạn không thể không đến khi vi vu Mù Cang Chải. Vì sao thiên đường sống ảo này lại hot đến vậy? 

Chính vì La Pán Tẩn có hẳn ngọn đồi mâm xôi được tạo nên từ ruộng bậc thang. Các ô ruộng xoắn đều nhau, chất chồng, cao lên tận trời. Thời khắc lý tưởng để săn các bức ảnh đẹp chính là lúc hoàng hôn. 

d. Đèo Lũng Lô

Nếu bạn sợ độ cao và độ dốc của đèo Khau Phạ, bạn có thể thay thế bằng đèo Lũng Lô để chiêm ngưỡng cảnh đẹp ruộng bậc thang. Với độ dốc 10%, đèo Lũng Lô không quá thử thách tay lái của phượt thủ. Đây là đèo nằm trên quốc lộ 37, thuộc ranh giới đèo Phù Yên (Sơn La) và đèo Văn Chấn (Yên Bái). Lũng Lô còn có tên gọi khác là đèo Đao. 

 

e. Chế Cu Nha 

Du lịch mùa vàng ở Mù Căng Chải chắc chắn không thể thiếu xã Chế Cu Nha. Đây là xã có diện tích ruộng bậc thang lớn nhất Mù Cang Chải. Những quả đồi mâm xôi rộng lớn hứa hẹn sẽ chiếm rất nhiều dung lượng ảnh của các bạn! Đặc biệt, nếu bạn có flycam, đừng quên ghi lại các thước hình từ trên cao nhé! Khung cảnh thiên nhiên mĩ miều đích thị là phần thưởng cho những phượt thủ từ xa xôi tìm về. 

 

4/ Đặc sản Mù Cang Chải có gì hot? 

Ẩm thực là một phần linh hồn của vùng núi Mù Cang Chải. Nếu có cơ hội trải nghiệm đặc sản địa phương, đừng quên gọi ngay các món dưới đây!

a. Thịt lợn bản Mù Cang Chải

Lợn bản được nuôi thả rông, nhờ đó mà thịt chắc nịch, ít mỡ. Bà con vùng cao thường xiên que thịt lợn và nướng lên. Hương thơm khi chín toả ra ngào ngạt, ướp hương cả một bản làng. Nhâm nhi với ít rau rừng và rượu táo mèo sẽ để lại một cảm giác ngon khó tả, nhất là khi bạn đã mệt nhoài sau một hành trình dài hơi. Nếu bạn muốn mua về tự làm, bạn có thể đến các chợ trong bản để tìm mua dễ dàng.

 

b. Gà đồi

Món ngon này có cách chế biến tương đồng với nhiều vùng miền, vẫn là luộc, nướng hoặc ăn như lẩu. Tuy nhiên, chính phần nguyên liệu theo vùng cũng như thói quen ăn uống đã mang lại một mùi vị khác cho các món gà đồi. Nếu bạn du lịch Mù Cang Chải vào những ngày lập đông, trời lạnh đừng bỏ qua các món ngon này nhé!

 

c. Xôi nếp và Cốm Mù Cang Chải

Đây là món quà đến từ ruộng lúa vùng cao. Vựa gạo Mù Cang Chải là nơi tuyển ra những hạt gạo chất lượng vượt trội. Vì lẽ ấy, nếp ở đây cũng chắc hạt, béo và thơm lừng. Nếu có cơ hội thử qua một ít xôi ngũ sắc được bán tại bản, ắt hẳn bạn sẽ muốn mua cả thế giới nếp, cốm ấy về nhà. Cốm dẹp cũng là một đặc sản “gây thương nhớ” của Mù Cang Chải. 

 

d. Trâu gác bếp

Thịt trâu được xẻ mảnh, phơi đều trên gác bếp, được hun khói chín qua ngày. Nhâm nhi thịt trâu với một ít rượu táo mèo cũng là thói quen thưởng thức của người dân Tây Bắc. Bạn có thể nhờ homestay mua giúp hoặc mua trực tiếp tại chợ. Trâu gác bếp còn là món quà phổ biến tặng gia đình và bạn bè sau mỗi hành trình của phượt thủ. 

 

 

 
Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến lý thú của hội ghiền du lịch trong những năm gần đây.

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

Khách sạn được ưa thích ở Yên Bái Xem tất cả

Homestay Suối Khoáng Minh Hằng

Homestay
Sơn Thịnh, Văn Chấn

799,000₫

Chử Lầu Yên Bái Homestay

Homestay
Suối Giàng, Văn Chấn

920,000₫

Le Champ Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa

Resort
Tú Lệ, Văn Chấn
Cách Đèo Khau Phạ 4.4km

Miễn phí bữa sáng1,495,000₫

Chuồn Chuồn Nghĩa Lộ - Dragonfly Nghĩa Lộ

Đánh giá 9.3
Resort
Pú Trạng, Nghĩa Lộ