Cẩm nang du lịch Mai Châu từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Mai Châu từ A đến Z mới nhất

I. Giới thiệu về Mai Châu

Nằm phía Tây của Hà Nội, Mai Châu là huyện cuối cùng của Hòa Bình, tiếp giáp với Mộc Châu của Sơn La và Pù Luông của Thanh Hóa. Cách Hà Nội khoảng 130 km, tương đương 3 giờ chạy ô tô hoặc 4 tiếng xe máy, Mai Châu là địa điểm rất thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc vào dịp cuối tuần.

Không chỉ quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp mộc mạc của núi rừng, vẻ e ấp của những sơn nữ mà nơi đây còn hấp dẫn bởi những tấm lòng ấp áp mến khách của người dân. Đến thung lũng Mai Châu bạn sẽ có một chuyến đi khám phá vẻ đẹp, văn hóa, ẩm thực tuyệt vời của nơi đây.

II. Thời gian du lịch Mai Châu lý tưởng

Với đặc điểm địa hình là một thung lũng nên khí hậu Mai Châu luôn mát mẻ dễ chịu. Mùa hè chẳng quá nóng mà mùa đông cũng không quá lạnh nên du khách có thể yên tâm mà đến Mai Châu bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, Mai Châu đẹp nhất vào 2 khoảng thời gian

– Tháng 10 đến tháng 12: Khi có chuyến du lịch Mai Châu vào thời gian này, thời tiết ở đây khá dễ chịu và du khách sẽ được đắm mình vào vườn hoa đào, hoa mận trắng trời Mai Châu. Đây cũng được xem là thời điểm lý tưởng đi Mai Châu mà nhiều người yêu hoa lựa chọn

– Tháng 3 và tháng 4: Theo nhiều chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Mai Châu Hoà Bình, đây là thời điểm bà con dân tộc tổ chức nhiều lễ hội, đặc biệt du khách còn có thêm cơ hội ngắm hoa ban – loài hoa đặc trưng của vùng đất này.

III. Phương tiện di chuyển

Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại phương tiện di chuyển sau đây để đến với Mai Châu:

– Du lịch Mai Châu bằng xe máy: Khi lựa chọn di chuyển bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường Hà Nội – Xuân Mai – Lương Sơn – Hoà Bình. Đây là cung đường ngắn nhất và nhanh nhất để đến Mai Châu. Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuển qua QL 12B nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn và cũng không có nhiều điểm thăm quan dọc đường

– Du lịch mai Châu bằng ô tô: Hiện nay, các chuyến xe đến Mai Châu khá đa dạng và loại hình và khung giờ. Bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để bắt xe đi Mai Châu và dừng chân tại ngã ba Tòng Đậu. Từ đây bạn có thể bắt xe ôm dọc đường để đến trung tâm thung lũng Mai Châu với giá khoảng 110.000vnđ/ người.

IV. Địa điểm du lịch hấp dẫn ở Mai Châu

1. Đèo Thung khe (Đèo đá trắng)

Đèo Thung Khe có độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, nằm trên đường quốc lộ 6 và trên đường đi từ Thành phố Hòa Bình lên Mai Châu. Với những con đường ven núi, uốn lượn quanh co, đây là một cung đường ưu thích của các phượt thủ. Đứng trên đây, bạn có thể hướng mắt ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng dưới chân đèo cũng như thưởng thức được các món ăn dân tộc được bày bán ven đường như cơm lam chấm vừng, mía luộc… Đặc biệt, một ngày ở đèo Thung Khe bạn như được trải qua bốn mùa trong năm vậy.

>>> Xem ngay: Khách sạn ở Mai Châu

2. Bản Lác Mai Châu

Bản Lác thu hút nhiều du khách bởi những rặng tre xanh mướt, những cánh đồng lúa trải dài và những mái nhà sàn truyền thống san sát.

Nếu bạn không có nhiều thời gian và chỉ có 1 ngày ở Mai Châu thì hãy ghé qua Bản Lác để chiêm ngưỡng những gian hàng thổ cẩm nhiều màu sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, đồ ăn ngon, bản làng sạch sẽ mà cũng chẳng hề chặt chém.

 

 

3. Hang Chiều

Đây là một di tích quốc gia nằm tại Mai Châu. Để lên được hang, bạn phải trải qua 1200 bậc đá và cao hơn 700m. Vào mỗi buổi chiều, khi ánh nắng chiếu vào hang khiến những tầng thạch nhũ sáng lấp lánh. Vé để thăm quan hang là 10.000d/người, bạn có thể đạp xe lên đến chân núi rồi gửi xe vào leo bộ lên trên.

4. Hang Mỏ Luông

Nằm trong hệ thống dãy núi Pù Khà, cách bản Lác khoảng 2 km, hang Mỏ Luông là một địa điểm lý tưởng dành cho những người thích tìm tòi, khám phá cảm giác lạ. Hang còn có tên gọi khác do người Thái đặt là Hang Bó Luông (nghĩa là mỏ nước lớn).

Hang Mỏ Luông bao gồm 4 động chính, nổi tiếng với hệ thống nhũ đá kết hợp thành nhiều hình độc đáo. Sau khi kết thúc hành trình khám phá hang Mỏ Luông, tại động cuối cùng bạn sẽ được chiêm ngưỡng một suối nước ngầm chảy ra hồ gần đó.

 

5. Nhà trưng bày hiện vật, cổ vật văn hóa Thái – Mai Châu

Đây là một địa điểm do anh Kiều Văn Kiên tự xây dựng. Suốt 10 năm nay, chỉ cần nghe nơi nào có hiện vật cũ, đồ vật cũ không dùng đến là anh lập tức lên đường thu thập ngay. Không chỉ ở quanh Mai Châu, anh Kiên còn lặn lội đến khắp các tỉnh khác như Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An thậm chí còn sang cả nước bạn Lào hoặc bất cứ vùng nào có người Thái sinh sống để tìm hiểu, sưu tập và truyền bá những giá trị văn hóa cổ để người dân cùng yêu mến và giữ gìn cho thế hệ sau.

6. Ba Khan

Ba Khan là một xã nhỏ của Mai Châu, nằm ven bờ hồ thủy điện Hòa Bình. Với cảnh đẹp hùng vĩ, dòng nước xanh, núi non nhấp nhô giữa hồ, đây được mọi người ví như là một vịnh Hạ Long thu nhỏ của tỉnh Hòa Bình.

Đây cũng là khu đầu nguồn hồ thủy điện, tại đây bạn cũng có thể thuê thuyền để đi du ngoàn 1 vòng hồ. Giá thuê thuyền vào khoảng 300.000đ – 350.000đ/ giờ. Du lịch ở đây chưa được khai thác và còn khá là hoang sơ.

7. Thác Gò Lào

Thác Gò Lào thuộc xã Phúc Sạn, cách thị trấn Mai Châu khoảng 15 km, là một trong những thác nước đẹp nhất ở Mai Châu. Từ ngã ba Tòng Đậu theo hướng lên Mộc Châu, bạn sẽ dễ dàng tìm được đường xuống thác.

>>> Xem ngay: Tour du lịch Mai Châu

Nếu bạn có chuyến du lịch Mai Châu 2 ngày 1 đêm thì Thác Gò Lào sẽ là địa chỉ thú vị dành cho bạn. Đây được xem là một trong những thác nước đẹp bậc nhất tại Mai Châu. Cách ngã ba Tòng Đậu chừng 15km, bạn sẽ chẳng mất nhiều thời gian để tìm được đường xuống thác. Nhưng hãy lưu ý cẩn thận vào những ngày mưa bởi đường đất ở đây khá trơn trượt và dễ ngã.

V. Ăn gì ngon ở Mai Châu? Đặc sản Mai Châu

1. Cơm lam

Đây là món ăn cực kỳ nổi tiếng không chỉ ở Mai Châu mà là ở tất cả các bản làng có người dân tộc sinh sống. Món ăn này không quá cầu kỳ chỉ với ống nứa non chứa đầy gạo và nướng trên bếp lửa, ăn kèm với muối vừng hoặc thịt lợn nướng…

2. Xôi nếp nương

Đến Mai Châu, thưởng thức được nếp xôi do chính phụ nữ Thái làm thì mới có thể cảm nhận hết vị ngon của nó. Người Thái luôn chọn nếp nương để làm xôi, đó là loại nếp được trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu.

Nếp được ngâm nhiều giờ cho thật mềm trước khi đồ xôi. Người phụ nữ Thái không đồ xôi bằng nồi như người Kinh mà lại cho nếp vào chõ gỗ, nếp tự chín bằng hơi chứ không nấu. Việc chế biến mất rất nhiều kỳ công và đòi hỏi sự khéo léo của người thổi. Sau khi có mùi thơm lừng thì lấy xôi ra, cho vào một cái rổ, tuy nhiên, lúc này xôi chưa chín. Xới đều xôi trong rổ một hồi rồi cho vào chõ gỗ và đồ tiếp một lần nữa cho đến khi xôi chín.

3. Thưởng thức thịt lợn mán

Du lịch Mai Châu có gì hay ư? Vậy thì đừng bỏ qua món lợn mán thơm ngon này nhé! Lợn mán có thể xem là đỉnh cao của ẩm thực Mộc Châu với hương vị dân dã lôi cuốn mọi thực khách dù là khó tính nhất. Người dân thường chế biến lợn mán theo nhiều cách nhưng dù là cách nào, món ăn này vẫn luôn giữ được hương vị riêng của vùng núi Tây Bắc.

4. Măng đắng

Măng rừng là một loại đặc sản của vùng đất Mai Châu này và là thứ luôn có sẵn trong nhà, bởi người dân thường lên rừng lấy măng về ngâm chua hoặc phơi khô để đấy ăn dần. Đã có nhiều du khách nói vui khi thưởng thức món ăn này,họ tự đặt tên cho món này là món “Tình yêu” bởi vì khi mới thưởng thức các bạn sẽ thấy vị đắng của măng nhưng sau khi nuốt lại thấy vị ngon ngọt của nước măng.

5. Thịt gà đồi

Gà đồi là loại gà được thả tự do chạy trong vườn, trên đồi, trên rừng và được nuôi dưỡng tự nhiên. Bất cứ ai đã ăn gà đồi Mai Châu chính gốc đều không thể quên được hương vị thơm ngon của nó, thịt cực kỳ thơm ngon đặc trưng mà không một giống gà nào có được. Để thưởng thức món gà đồi này ngon nhất, người dân nơi đây chỉ luộc chín tới, lúc này thịt gà còn chắc và giòn, chấm với muối ớt trộn lá chanh, phần nước thì luộc thật ngọt dùng để ăn kèm với cơm nóng.

 

 

 

VII. Một số lưu ý khi du lịch Mai Châu

– Trước khi đến Mai Châu bạn nên chuẩn bị đầy đủ hết các vật dụng cá nhân cần thiết như bàn chải đánh răng, khăn mặt, đồ vệ sinh… cùng các loại thuốc men cần thiết.

– Bạn cần phải xin phép nếu muốn lên thăm nhà của người Thái. Nếu như có sự đồng ý của chủ nhà thì bạn mới được lên. Ngoài ra khi lên thăm nhà của người Thái thì chú ý đến bàn thờ tổ tiên của người Thái để tránh quay lưng hay chân vào bàn thờ của họ.

– Bạn nên chuẩn bị các loại trang phục gọn gàng, thuận lợi cho việc di chuyển. Mai Châu buổi tối và đêm hay có sương và trời se lạnh, vì vậy nếu đi mùa hè thì bạn cũng nên mang theo chiếc áo dài tay nhé. 

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Khách sạn được ưa thích ở Hòa Bình Xem tất cả

Bakhan Village Resort Mai Châu

Resort
Ba Khan, Mai Châu
Cách Đèo Thung Khe 8.3km
Cách Bản Lác 10km
Cách Thung Nai 10.7km

Miễn phí bữa sáng1,702,000₫

SOJO Hotel Hòa Bình

Khách sạn
Hữu Nghị, Hòa Bình
Cách Thung Nai 15.3km

799,000₫

Satoyama Village Hòa Bình

Đánh giá 9.6
Villa
Cư Yên, Lương Sơn

Miễn phí bữa sáng1,950,000₫

Melody Retreat Lương Sơn Hoà Bình

Đánh giá 9.1
Khu nghỉ dưỡng
Cư Yên, Lương Sơn

Miễn phí bữa sáng1,800,000₫

Serena Resort Kim Bôi Hòa Bình

Resort
Sào Báy, Kim Bôi

Miễn phí bữa sáng3,369,000₫

Mai Châu Mountain View

Đánh giá 10
Resort
Chiềng Châu, Mai Châu
Cách Bản Lác 960m
Cách Đèo Thung Khe 7.7km
Cách Thung Nai 19.4km

Miễn phí bữa sáng1,495,000₫

Đồi Cỏ Thơm Hoà Bình

Đánh giá 10
Resort
Cư Yên, Lương Sơn

3,850,000₫

An Lạc Eco Farm & Hot Springs

Đánh giá 9.3
Resort
Vĩnh Đồng, Kim Bôi

4,300,000₫