Cẩm nang du lịch Bắc Kạn từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Bắc Kạn từ A đến Z mới nhất

Bắc Kạn ở đâu?

Bắc Kạn nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Cao Bằng, phía đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía nam giáp tỉnh Thái Nguyên và phía tây giáp tỉnh Tuyên Quang. Bắc Kạn cách Hà Nội 165km, là nơi giàu tiềm năng du lịch bởi sự phong phú và đa dạng về nguồn tài nguyên, khoáng sản và nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. 

 

Bắc Kạn cũng là một trong những địa bàn trọng yếu ở phía Bắc về kinh tế- chính trị- quân sự. Chính vì vậy, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhân dân Bắc Kạn đã luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân cả nước để bảo vệ chủ quyền dân tộc

Thời điểm du lịch Bắc Kạn lý tưởng nhất

Thời tiết Bắc Kạn có sự phân hóa theo mùa rõ rệt với 2 mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Mùa khô từ tháng 11- 4 năm sau. Nằm giữa 2 hệ thống núi cánh cung của Đông Bắc nên khí hậu khá lạnh về mùa đông.

Nếu bạn muốn tới Vườn quốc gia Ba Bể thì nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 5-9. Lúc này thời tiết miền Bắc nắng nóng nhưng khu vực này lúc nào cũng mát mẻ do được bao bọc bởi các dãy núi và có hồ nước điều hòa khí hậu.

Vào khoảng tháng 1 âm thường là dịp lễ hội của các dân tộc vùng cao, bạn có thể đi du lịch Bắc Kạn thời gian này để có cơ hội tìm hiểu các nét độc đáo trong văn hóa và khám phá ẩm thực của người dân nơi đây.

Để hành trình khám phá động Bắc Kạn được thuận lợi hơn, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết Bắc Kạn 7 ngày tới, tự động cập nhật cho du lịch để chọn những ngày nắng đẹp, thời tiết thuận lợi.

Phương tiện di chuyển khi du lịch Bắc Kạn

Phương tiện cá nhân

Bắc Kạn cách Hà Nội khoảng 165km. Trước đây, đi từ Hà Nội lên Bắc Kạn mất khoảng 4-5 tiếng do QL 3 là tuyến đường khá nhỏ, mật độ phương tiện nhiều. Tuy nhiên, hiện nay với lợi thế của tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới, thời gian rút ngắn chỉ còn khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ.

Phương tiện công cộng

 

Bạn có thể lựa chọn đi xe khách Bắc Kạn theo điểm đến phù hợp. Hiện nay xe khá nhiều, di chuyển nhiều chuyến trong ngày từ bến Mỹ Đình. Bạn có thể mua vé xe tại bến xe.

 

Các địa điểm du lịch Bắc Kạn không thể bỏ lỡ

1. Hồ Ba Bể

Tất nhiên rồi, hồ Ba Bể vẫn là địa điểm đẹp nhất, nổi tiếng nhất của du lịch Bắc Kạn. Được công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt quý hiếm của thế giới cần được bảo vệ, hồ Ba Bể được bao bọc bởi một hệ thống chằng chịt núi đá vôi, hang động và suối ngầm.

Hồ Ba Bể được tạo thành từ 3 hồ lớn là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Theo ước tính, hồ Ba Bể dài đến 8 km, một số đoạn có núi đá nổi lên tạo thành đảo giữa hồ, nổi tiếng là An Mã, hòn đảo có hình dáng chú ngựa đóng cương đang lội nước.

 

Dạo chơi trên hồ Ba Bể, bạn sẽ choáng ngợp trong một màu xanh mướt của núi rừng bủa vậy, của bóng nước gương soi xanh biếc. Những cô gái Tày chèo thuyền độc mộc sẽ đưa bạn vào cõi mơ trên mặt hồ phẳng lặng.

2. Vườn quốc gia Ba Bể

Đây là minh chứng đầu tiên cho thấy du lịch Bắc Kạn không chỉ dừng ở hồ Ba Bể. Ở ngay trong cùng khu vực này, vườn quốc gia Ba Bể là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng với hệ động thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú.

Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, vườn quốc gia Ba Bể đặc biệt có nhiều loài cá và chim quý hiếm. Có 106 loài cá sống ở hồ Ba Bể, 322 loài chim trong rừng của vườn quốc gia. Bên cạnh đó còn là 533 loài côn trùng, 81 loài thú, 1.281 loài thực vật với 182 giống hoa lan… Đặc biệt, 66 loài quý hiếm đã được đưa vào Sách đỏ Thế giới.

 

3. Động Nàng Tiên

Di tích cấp quốc gia này gắn liền với truyền thuyết 7 nàng tiên xuống hạ giới vãn cảnh, tắm suối dưới chân núi nơi đây. Do mải ngắm hoa bắt bướm mà các nàng không kịp bay về trời khi thiên đình đóng cửa nên phải vào rừng tìm nơi trú ngụ. Trời rủ lòng thương nên hóa phép tạo nên hang động cho 7 nàng tiên qua đêm. Đó là sự tích về động Nàng Tiên.

Động ăn sâu xuống lòng núi khoảng 60 m, chiều cao trong khoảng 30 – 50 m, có nhiều nhũ đá, cột đá, măng đá lóng lánh tạo nên cảnh quan rực rỡ. Động có nhiều ngách nhỏ dài hành chục mét thông ra sườn núi giúp bạn không cảm thấy ngộp thở khi tham quan.

 

Ở khu vực động Nàng Tiên có khá nhiều món đặc sản của địa phương như thịt lợn quay tẩm ướp những gia vị đặc biệt, miến dong Côn Minh với dong được trồng trên núi đá nơi đây…

4. Động Puông

Thêm một điểm du lịch sinh thái tuyệt vời nữa nằm ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thị trấn Chợ Rã chỉ 5 km. Đông Puông nằm bên dòng sông Năng phẳng lặng, có đoạn sông chảy sâu vào núi tạo thành hang rỗng có nước chảy qua giống Tráng An (Ninh Bình).

 

Những vách đá xuyên qua núi Lung Nham không chỉ có những thạch nhũ tuyệt đẹp mà còn có nhiều dơi núi trú ngụ, đặc sắc chẳng kém gì chùa Dơi ở Sóc Trăng.

5. Thác Đầu Đẳng

Cũng nằm trên dòng sông Năng, thác Đầu Đẳng dài tới 2 km, nằm ở khu vực tiếp giáp 2 tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn. Thác nằm giữa 2 dãy núi đá lớn, bị chặn lại bởi những hàng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành độ dốc cao chừng 500 m.

Cùng với rừng nguyên sinh nơi thượng nguồn này, thác Đầu Đẳng tạo nên cảnh quan hùng vĩ, ngoạn mục. Thác là nơi sinh sống của loài cá chiên quý hiếm, có con nặng tới 10 kg.

 

 

6. Chùa Thạch Long

Thạch Long có nghĩa là con rồng đá bởi chùa nằm trong hang đá, cổng chùa hình thù con rồng đang há miệng. Ngôi chùa trong hang đá này có truyền thuyết kể lại rằng, người dân từ xưa đã rước một pho tượng Phật bằng vàng về lập nên chùa.

Trong kháng chiến chống quân Tống thời phong kiến, chùa từng được dùng làm nơi đồn trú của quân đội nên việc thờ tự có bị dừng lại một thời gian cho đến ngày nay mới được phục hồi. Ngôi chùa là niềm tự hào của xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Ăn gì khi du lịch Bắc Kạn

Tôm chua Ba Bể

Tôm là món ăn nổi tiếng ở Bắc Kạn, có mặt ở nhiều nơi nhưng món tôm chua ở Khang Ninh – Ba Bể lại có hương vị riêng biệt của núi rừng. Thật tiếc nếu tới Bắc Kạn mà không thưởng thức món tôm chua Ba Bể. Đây cũng là món ăn quen thuộc của đồng bào miền núi, được nhiều du khách thập phương biết đến.

Khâu nhục

Khâu Nhục cũng là một trong những món ăn mà bạn không nên bỏ qua, với vị béo ngậy và thơm ngon, rất bùi.  Món khâu nhục được làm khá công phu: Khoai môn Bắc Kạn, thịt lợn ba chỉ ngon được luộc sơ qua, rồi dùng tăm tre chọc bì cho thật kĩ và tẩm ướp gia vị. Thịt được quay phết mật ong cho vàng bì, khoai rán vàng cùng với một miếng thịt được làm từ thịt, mộc nhĩ, nấm hương.

Cá nướng Ba Bể

Cá ở hồ Ba Bể nổi tiếng vì thịt trắng, chắc và ngọt thịt. Người dân nơi đây chọn loại cá nhỏ chỉ bằng ngón tay cái giống như cá bống, vừa giống con cá nẹp ở xuôi để làm cá nướng. Còn gì tuyệt hơn khi ngồi bên bờ hồ Ba Bể, nhâm nhi đĩa cá nướng chấm với tương ớt cùng chén rượu ngô. Vị thịt cá thơm lừng, bùi và dai cùng với rượu ngô cay cay.

Rau sắng

Đây là loại rau có màu xanh thẫm, lá óng ả và có nhiều vào tháng Hai, tháng Ba âm lịch hằng năm. Lá rau sắng thường được dùng để nấu canh với thịt hoặc cá. Rau có mùi vị đậm đà, chỉ cần một vài cọng cũng có thể nấu được một bát canh ngon.

Các món ăn được chế biến từ rau sắng đường khá đơn giản, bạn chỉ cần nhai chậm để cảm nhận được vị ngọt, bùi đến khó tả của loại rau này. Món ăn này xứng đáng là đặc sản Bắc Kạn.

Miến dong Na Rì

Đây là đặc sản nổi tiếng ở Na Rì, Bắc Kạn được làm từ những củ dong riêng trồng từ đèo Áng Toòng ở độ cao khoảng trên 1.000m. Từng sợi miến được làm từ những đôi bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, sợi miến có màu vàng hoặc trong đục, giòn để lâu mà không hề bị nát. Từ miến dong có thể chế biến ra nhiều món ngon và dễ ăn.

Lạp sườn hun khói

Lạp sườn được lằm từ thịt lợn bản nên có vị thơm và chắc. Sự hấp dẫn của món lạp sườn Bắc Kạn đó là, được tẩm ướp bằng gừng đá, một loại gừng chỉ mọc ở trên đá của người dân tộc nên có mùi thơm đặc trưng riêng.

Món lạp sườn Bắc Kạn có mùi của nắng ở vùng cao, mùi của khói bếp và thoảng mùi gừng, rượu, mắc mật rất đặc biệt. Vị dai của lòng cùng với vị ngọt của thịt nạc heo, vị béo của mỡ hòa quyện nhau thưởng thức cùng với chút rượu thật tuyệt vời.

Khách sạn nhà nghỉ tại Bắc Kạn

BA BE LEGEND VILLA

  • Địa chỉ:  ĐL258, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
  • Giá phòng từ:  400.000VND/đêm.

Tọa lạc tại một địa điểm lý tưởng, khu nghỉ dưỡng này nép mình cạnh bên hồ Ba Bể và sở hữu những phòng nghỉ có “view” tuyệt đẹp, Ba Be Legend Villa vô cùng phù hợp với du khách muốn tận hưởng khoảng không gian riêng tư, hòa mình vào với thiên nhiên vùng Đông Bắc, tránh xa khỏi những ồn ào, vồn vã của chốn phố thị. Quý khách cũng có thể thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương được phục vụ ngay tại nhà hàng của khách sạn. Bên cạnh đó, tại Ba Be Legend Villa cũng có quầy bar, khu vườn và sân hiên.  Tọa lạc tại khu hồ Ba Bể, Ba Be Legend Villa có quầy bar, khu vườn và sân hiên. Với các tiện nghi như quầy lễ tân phục vụ 24/7, dịch vụ dọn dẹp phòng mỗi ngày, phòng tắm sang trọng hiện đại, cung cấp chỗ đỗ xe riêng miễn phí và dịch vụ đưa đón sân bay với một khoản phụ phí... Ba Be Legend Villa sẽ đem đến cho chuyến du lịch Bắc Kạn cuẩ bạn những cảm giác trọn vẹn nhất.

 

SAIGON - BABE RESORT

  • Địa chỉ: thôn Nà Khiêng, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh nơi này .
  • Giá phòng từ: 500.000 VND/đêm

Saigon – Babe Resort còn là chốn nghỉ dưỡng dành cho những ai luôn mong mỏi sự tiện nghi, đầy đủ mà lại cũng phải thật thú vị với nhiều hoạt động tham quan giải trí chất lượng. Khu nghỉ dưỡng cung cấp các dịch vụ như nhà hàng ẩm thực Ramsar, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ nhỏ, phòng tập gym, khu xông hơi, ngâm châm thảo dược... Phòng nghỉ tại đây được trang bị máy điều hòa, TV truyền hình cáp màn hình phẳng, ấm đun nước, vòi sen, máy sấy tóc và tủ để quần áo. Các phòng còn có phòng tắm riêng với đồ vệ sinh cá nhân miễn phí. Bên cạnh đó nếu du khách muốn du lịch khám phá các khu vực xung quanh, thì cũng có thể đi bộ, đạp xe leo núi hoặc đơn giản hơn là chỉ nghỉ ngơi thư giãn, tạm bỏ qua những bộn bề, ồn ã của cuộc sống phố thị. Saigon – Babe Resort là nơi giao thoa của sự hiện đại với nét duyên dáng truyền thống trong văn hóa của các đồng bào dân tộc nơi đây.

 

MR LINH'S LAKESIDE LODGE

  • Địa chỉ: thôn Cốc Tộc, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
  • Giá phòng từ: 500.000 VND/đêm

Mr Linh's Lakeside Lodge - Biệt thự ven hồ Ba Bể” là một khu nghỉ “boutique” được thiết kế theo phong cách homestay mộc mạc, nằm sâu trong khu vực rừng núi nguyên sơ của Vườn Quốc gia Ba Bể, kết nối với bản Cốc Tộc qua hồ Ba Bể. Điểm nổi bật của khu nghỉ bao gồm sự gắn kết văn hóa với 5 bản dân tộc thiểu số khác nhau và thưởng thức ẩm thực đặc sắc địa phương chế biến bởi những người dân tộc Tày với các món ăn truyền thống đặc trưng vùng hồ Ba Bể. Ngoài ra thì tại khu nghỉ dưỡng còn cung cấp thêm cho du khách các gói tour tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại đây.

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

20% Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Suối Lê Nin - Pác Bó 3 ngày 2 đêm

Cao Bằng

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Suối Lê Nin - Pác Bó 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc - Pác Pó - Hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm

Cao Bằng

Tour Thác Bản Giốc - Pác Pó - Hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm

Cao Bằng

Du lịch Ba Bể Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Bắc Kạn Xem tất cả

Sài Gòn Ba Bể Resort

Resort
Khang Ninh, Ba Bể
Cách Hồ Ba Bể 2.3km

1,323,000₫