Chợ Tình Sapa

Phía Trước Nhà Thờ Đá Sapa, Huyện Sapa, Lào Cai (Xem bản đồ)
Chợ Tình Sapa

Nhắc đến Sapa, người ta không chỉ nghĩ đến những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, những đồi núi trập trùng, những thung lũng ngập tràn hoa lá mà còn nhớ đến phiên Chợ Tình đặc sắc. Chợ Tình Sa Pa rất nổi tiếng, được xem như một nét văn hóa độc đáo của vùng đất này. Vậy hôm nay, hãy theo chân Vietgoing đi khám phá phiên chợ vùng cao này nhé!

1. Giới thiệu đôi nét về Chợ Tình Sapa

Chợ Tình là một trong những văn hóa đặc trưng của các dân tộc miền núi phía Bắc mà bạn sẽ chẳng thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu. Đây chính là nơi hẹn hò, gặp gỡ của những đôi nam thanh nữ tú người Dao, người H’Mong đến tuổi cặp kê. Nguồn gốc của Chợ Tình bắt nguồn từ tập tính cư trú của họ.

Trước kia, Chợ Tình là nơi tụ họp, gặp mặt của rất nhiều chàng trai, cô gái. Họ gặp gỡ qua đêm, giao lưu tình cảm bằng những trò chơi dân gian và bày tỏ lòng mình bằng những tiếng khèn, điệu sáo, câu hát giao duyên. Sau khi phiên Chợ Tình kết thúc, nhiều đôi trai gái cảm thấy hợp ý nhau thì sẽ hẹn gặp lại ở phiên chợ sau. Rất nhiều cặp đôi đã nên duyên vợ chồng qua những phiên Chợ Tình lãng mạn như thế.

Cũng giống với chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang và chợ tình Mộc Châu ở Sơn La, chợ tình Sapa xưa kia cũng chỉ diễn ra mỗi năm một lần vào thời điểm sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, hiện nay, Chợ Tình Sapa được tổ chức vào tối thứ Bảy hàng tuần, là dịp để các thanh niên trong làng giao lưu với nhau, cũng là cơ hội quảng bá và thu hút du lịch Sapa.


2. Chợ Tình Sapa nằm ở đâu?

Dưới chân Núi Hàm Rồng SapaNhà Thờ Đá Sapa nổi tiếng cổ kính và có kiến trúc đẹp mắt. Nhà thờ này nằm cạnh Quảng Trường của thị trấn Sapa. Sau lưng nhà thờ là núi Hàm Rồng, phía trước là một khu đất rộng. Khoảng đất rộng đó chính là nơi Chợ Tình Sapa tổ chức mỗi dịp cuối tuần. Đây là vị trí trung tâm của thị trấn nên du khách có thể dễ dàng tìm thấy.

3. Hướng dẫn đường đi đến Chợ Tình Sapa

Chợ Tình họp vào buổi tối, ngay phía trước của nhà thờ. Từ Hồ Sapa đến khu đất họp Chợ Tình chỉ khoảng 750m. Chợ thường bắt đầu họp từ 6- 7h tối các ngày thứ 7. Du khách có thể đến đây tham quan nhà thờ Đá và tìm hiểu về hoạt động văn hóa Chợ Tình ở Sapa. Đây là địa điểm du lịch buổi tối rất thú vị ở Sapa.

Du khách có thể đi đến Chợ Tình ở Sapa theo tuyến đường dưới đây:

- Từ hồ Sapa, du khách đi về hướng Tây lên Xuân Viên.

- Du khách đi vào đường Phạm Ngọc Thạch.

- Du khách đi tiếp qua UBND phường Hàm Rồng vào đường Hàm Rồng là sẽ thấy Nhà Thờ Đá Sapa.


4. Chợ Tình Sapa có gì thú vị?

Chợ Tình Sapa là một không gian văn hóa đặc sắc mà bất kỳ ai cũng muốn đến trải nghiệm. Không chỉ đơn thuần là nơi để các đôi trai gái trong làng gặp gỡ se duyên, mà còn dịp người dân địa phương sinh hoạt văn hóa, trao đổi hàng hóa nhỏ, cũng như giới thiệu hình ảnh du lịch Sapa với tất cả mọi người.

Đến với Chợ Tình Sapa, bạn được trải nghiệm những hoạt động văn hóa thú vị như: múa hát tập thể, thưởng thức các điệu múa của người Dao và H’Mong, đắm chìm trong những làn điệu giao duyên mượt mà. Khắp nơi ngập tràn âm thanh kèn, trống vui nhộn, tưng bừng.

Du khách có thể xem biểu diễn, nghe nhạc và chụp ảnh, quay phim thoải mái. Cảm giác ngắm nhìn những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống của dân tộc họ thổi khèn, nhảy múa cũng rất thú vị. Điều này sẽ giúp du khách hình dung được một phần về phiên Chợ Tình ngày xưa. Sau khi họ biểu diễn xong, du khách có thể trò chuyện hoặc chụp ảnh kỷ niệm với họ.


Tiếp theo, khi đến Chợ Tình, du khách có thể mua bán đồ thổ cẩm hay đồ trang sức. Thổ cẩm và trang sức của người dân Sapa rất nổi tiếng về chất lượng, độ tinh xảo. Tuy nhiên, các món đồ này ở Chợ Tình thường không phải là hàng thủ công mà là hàng công nghiệp, vì thế giá thành khá rẻ.


Du khách có thể chọn mua một số món đồ theo ý thích. Có nhiều em bé dân tộc bán hàng ở đây và sẽ chụp hình cùng với du khách với điều kiện du khách mua một món đồ nào đó. Đa phần các đồ bán ở đây là khăn, túi họa tiết thổ cẩm, vòng tay, lắc bạc...

Bên cạnh đó, Chợ Tình Sapa còn là nơi để bạn thưởng thức các món ăn đặc trưng của Sapa, đặc biệt là các món nướng với gia vị là hạt mắc khén. Giữa trời đêm se lạnh của phố núi, các xiên nướng đầy màu sắc, thơm lừng từ rau củ quả, thịt trâu, thịt lợn cắp nách, thịt bò cuốn cải mèo, hay nhâm nhi thắng cố với vài ly rượu ngô, rượu táo mèo sẽ là những trải nghiệm khó quên trong hành trình của bạn đấy. Vô số  đang chờ bạn đến thưởng thức đấy.


5. Một số lưu ý khi đến Chợ Tình Sapa

Theo kinh nghiệm du lịch của Vietgoing, bạn nên lưu ý một số những điều nhỏ dưới đây để có chuyến trải nghiệm trọn vẹn nhất:

- Không trêu ghẹo các cô gái bản

- Thời gian gần đây, tục bắt vợ ở Sapa đã không còn phổ biến như xưa, nhưng nếu không muốn bị bắt vợ vô cớ thì đừng hóa trang thành cô gái dân tộc Dao hay H’Mong khi đến đây nhé!

- Phiên chợ được tổ chức nơi công cộng và có nhiều người tham gia, nên bạn nhớ quan sát và chú ý giữ đồ đạc, tư trang của mình.

- Một nơi lưu trú tiện nghi, giá ưu đãi cũng làm chuyến đi của bạn thêm hứng khởi đó. Tham khảo danh sách khách sạn Sapa, homesaty Sapa để có ưu đãi tốt nhất nhé!

Trên đây là những thông tin về chuyến đi đến phiên Chợ tình sapa.  Ngoài Chợ Tình Sapa, Lào Cai còn có phiên chợ nổi tiếng không kém là Chợ Phiên Bắc Hà - một phiên chợ lớn nhất Lào Cai và cả vùng Tây Bắc, còn là top 10 khu chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Nếu có dịp, bạn cũng hãy ghé qua chợ phiên Bắc Hà để trải nghiệm bản sắc văn hóa dân tộc vùng núi Tây Bắc nhé!

Khách sạn ở gần Chợ Tình Sapa (Xem tất cả)

BB Hotel Sapa

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 70m
Cách Sun Plaza Sapa 80m
Cách Nhà Thờ Đá 110m
Cách Núi Hàm Rồng 660m

Sapa Centre Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 80m
Cách Sun Plaza Sapa 90m
Cách Nhà Thờ Đá 110m
Cách Núi Hàm Rồng 650m

Miễn phí bữa sáng805,000₫

Sơn Hà Sapa Hotel Plus

Khách sạn
Sapa, Sapa
Cách đây 120m
Cách Sun Plaza Sapa 80m
Cách Nhà Thờ Đá 200m
Cách Núi Hàm Rồng 740m

Sapa Green Hotel & Spa

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 120m
Cách Sun Plaza Sapa 70m
Cách Nhà Thờ Đá 240m
Cách Bản Cát Cát 760m

Miễn phí bữa sáng863,000₫

Hà Giang Sapa Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 130m
Cách Nhà Thờ Đá 70m
Cách Sun Plaza Sapa 160m
Cách Núi Hàm Rồng 580m

550,000₫

Nomadtrails Boutique Sapa

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 130m
Cách Sun Plaza Sapa 120m
Cách Nhà Thờ Đá 170m
Cách Núi Hàm Rồng 680m

Sapa Melody Hotel

Khách sạn
Sapa, Sapa
Cách đây 130m
Cách Sun Plaza Sapa 130m
Cách Nhà Thờ Đá 230m
Cách Núi Hàm Rồng 780m

Hôtel De La Coupole - Mgallery Sapa

Khách sạn - Gần trung tâm
Sapa, Sapa
Cách đây 130m
Cách Sun Plaza Sapa 80m
Cách Nhà Thờ Đá 230m
Cách Bản Cát Cát 740m

Miễn phí bữa sáng3,927,000₫

Các tour du lịch đi Chợ Tình Sapa Xem tất cả

Điểm du lịch gần Chợ Tình Sapa

Sun Plaza Sapa

Huyện Sapa, Lào Cai
Cách đây 30m

Quảng Trường Sapa

Huyện Sapa, Lào Cai
Cách đây 50m

Nhà Thờ Đá Sapa

Huyện Sapa, Lào Cai
Cách đây 70m

Vườn Quốc Gia Hoàng Liên

Huyện Sapa, Lào Cai
Cách đây 180m
  • Chợ Tình Sapa