Chùa Phật Học Cần Thơ

Số 11 Đại Lộ Hòa Bình, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ (Xem bản đồ)
Chùa Phật Học Cần Thơ

Nhắc đến du lịch Cần Thơ, Chùa Phật Học Cần Thơ là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng giữa lòng Tây Đô với nét đẹp cổ kính, linh thiêng. Nơi đây mang đến cho du khách muôn phương những phút giây an nhiên, tĩnh lặng. Hôm nay, hãy cùng theo chân Vietgoing đi khám phá ngôi chùa nổi tiếng này nhé!

>>> Xem thêm: Top 12 điểm du lịch ở Cần Thơ mà bạn nên đặt chân đến

1. Giới thiệu đôi nét về Chùa Phật Học Cần Thơ

Chùa Phật Học là ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo đại thừa tại Cần Thơ. Ngôi chùa có lịch sử hình thành lâu đời và là nơi tu hành, chiêm bái của nhiều tín đồ Phật giáo.

Chùa Phật Học tọa lạc ở số 11 đại lộ Hòa Bình, quận Ninh Kiều, nằm ngay trung tâm thành phố Cần Thơ cách Bến Ninh Kiều 500m và đối diện chùa Khmer Munirensay. Dù nằm ở trung tâm luôn ồn ào náo nhiệt nhưng khi bước vào bên trong chùa thì lại là một không gian yên tĩnh thanh bình khác hẳn bên ngoài. Du khách có thể dễ dàng và thuận tiện đi bộ đến chùa trong hành trình tour du lịch Cần Thơ để vãn cảnh, cảm nhận nhịp sống nơi đây. 

2. Lịch sử chùa Phật Học Cần Thơ

Sở dĩ chùa có tên Phật Học do trước đây chùa là trụ sở chính của hội Phật học Nam Việt tại Cần Thơ. Ngôi chùa được xây dựng với mục đích làm nơi tu tập cho các phật tử, đã trải qua nhiều đời trụ trì và nhiều giai đoạn lịch sử: 

Năm 1951: Chùa được hội Phật học Nam Việt xây dựng với 3 tầng và có kiến trúc khá đơn giản. 

Năm 1965: Hòa thượng Thích Thiện Phước giữ chức trụ trì và cai quản chùa Phật Học Cần Thơ. Ông có nhiều đóng góp cho chùa và là vị trụ trì lâu nhất. 

Năm 1993: Đại đức Thích Minh Thông lên giữ chức trụ trì chùa sau khi hòa thượng Thích Thiện Phước viên tịch.

Chùa có lịch sử lâu đời, trước đây là trụ sở của Hội Phật học Nam Việt tỉnh Cần Thơ, được Hội Phật học xây dựng vào năm 1951. Xưa chùa chỉ có 3 tầng, kiến trúc tương đối đơn giản. Đến năm 2012-2014, chùa được đại trùng tu thành tòa nhà 5 tầng, nằm uy nghi giữa lòng thành phố, đối diện chùa Khmer Munirensay.

>>> Xem thêm: Muôn kiểu check in với 9 địa điểm đẹp nổi tiếng ở Cần Thơ

3. Hướng dẫn di chuyển đến chùa Phật Học

Từ đường Hai Bà Trưng (Bến Ninh Kiều), bạn đi đến đường Ngô Quyền. Từ đường Ngô Quyền, bạn đi về hướng Tây cho tới khi gặp Ngã 4 - Đại lộ Hòa Bình. Tại đây bạn rẽ trái vào đại lộ và đi thẳng cho tới khi đến chùa Phật Học.

Cổng Tam Quan của chùa nằm ngay trên Đại Lộ Hòa Bình nên bạn chỉ cần men theo đường này là tới.

4. Chùa Phật Học Cần Thơ có gì?

Chùa Phật Học Cần Thơ sở hữu kiến trúc bề thế, trang nghiêm theo phong cách Phật giáo hệ Bắc Tông với tòa tháp 5 tầng và khuôn viên xanh mát phủ nhiều cây xanh. Dù tọa lạc giữa phố phường đông đúc nhưng chùa vẫn giữ được không gian thanh tịnh, yên ả.

Ban đầu chùa chỉ có 3 tầng và kiến trúc tương đối đơn giản. Năm 2012 chùa được bắt tay vào đại trùng tu thành tòa nhà 5 tầng uy nghi như hiện nay. Chánh Điện và giảng đường của chùa đủ sức chứa hơn 100 người. Điều thú vị là chùa có tới 5 tầng, nhiều gian phòng thờ rộng rãi, đầy đủ chức năng nhưng khoảng sân trước lại chỉ rộng 20m2 cùng một cây đa cổ thụ.

Nhìn từ bên ngoài và trông từ xa, ngôi chùa bề thế nằm nép mình yên ả giữa lòng thành phố. Tuy không gian ở bên ngoài chùa khá ồn ào, tấp nập do ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên khi bước vào bên trong chùa là một không gian yên tĩnh thanh bình khác hẳn bên ngoài.

Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông. Chùa này được xây dựng theo kiểu kiến trúc tiêu biểu của chùa ở khu vực miền Nam, có chánh điện lớn và nhiều cửa ra vào. Điện Phật có ba pho tượng lớn tôn trí ở trung tâm là tượng đức Phật A Di Đà, đức Phật Thích Ca và đức Phật Dược Sư.


Tầng 1: Tầng 1 là nơi dành để tiếp đón những phật tử đến cầu nguyện, chiêm bái. Phía bên trong được bố trí thêm nhà bếp, khu bán kinh Phật để phục vụ nhu cầu ăn uống, tìm hiểu của các Phật tử.

Tầng 2: Không gian tầng 2 khá trang nghiêm, là nơi thờ Dược Sư Hội Thượng Phật Bồ Tát.

Tầng 3 thờ tượng Bồ Tát và là chánh điện của chùa Phật học Cần Thơ. Nơi đây được trang trí nhiều họa tiết rồng uy nghi với không gian rộng rãi, sức chứa lên đến 100 người và chỉ mở cửa vào những dịp lễ đặc biệt. 

Tầng 4: Không gian tầng 4 là nơi thờ Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ.

Tầng 5: Tầng cao nhất của chùa là nơi thờ tượng Phật A Di Đà, 2 bên là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Tát Đại Thế Chí và xung quanh là những vị La Hán. 

Xung quanh chùa là hàng lang, hàng rào thông thoáng. Trong khuôn viên chùa có nhiều cây cổ thụ rợp bóng mát và nhiều bức tượng Phật có mặt khắp nơi. Điều thú vị là những bài kinh Phật, chú đại bi được khắc chạm vào đá để gần các tượng Phật. Hay cả những điều nguyện ước, cầu an được ghi lại và treo lên các nhánh cây. Tất cả mang đến một không gian thanh tịnh vô cùng. 

Chùa được trang trí công phu, tươm tất, có nhiều đèn lồng giăng ngang xung quanh. Vào dịp các ngày đại lễ, đèn lồng sẽ được thắp sáng, vô cùng lung linh.

Vùng đất Tây Đô không chỉ nổi tiếng với ngôi chùa Phật Học cổ kính mà còn có nhiều điểm đến hấp dẫn như: Chợ Nổi Cái Răng, Nhà Cổ Bình Thủy, Chùa Ông, Bến Ninh Kiều,... Do đó, bạn hãy tham khảo ngay khách sạn ở Cần Thơ để thuận tiện tham quan khám phá nhé!

>>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Cần Thơ từ A đến Z mới nhất

5. Những lưu ý khi đến Chùa Phật Học Cần Thơ

- Là chốn cửa Phật thanh tịnh, do đó du khách khi đến chùa Phật Học nên lưu ý đi nhẹ - nói khẽ, giữ không gian yên tĩnh cho chùa.

- Lưu ý nên mang trang phục kín đáo, phù hợp, không mặc quần đùi, áo ba lỗ, áo sát nách, áo lưới,...

Trên đây là những thông tin và Vietgoing muốn chia sẻ tới bạn, hy vọng bạn đã có những thông tin cần thiết cho chuyến du lịch sắp tới của mình nhé!

Khách sạn ở gần Chùa Phật Học Cần Thơ (Xem tất cả)

Ninh Kiều 2 Hotel Cần Thơ

Đánh giá 8
Khách sạn - Gần trung tâm
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 280m

Miễn phí bữa sáng1,024,000₫

Anh Đào Mekong Hotel

Khách sạn
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 330m

450,000₫

Magnolia's Cần Thơ

Homestay
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 340m

Vạn Lộc Cần Thơ Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm
An Lạc, Ninh Kiều
Cách đây 460m

450,000₫

Nam Bộ Boutique Hotel Cần Thơ

Khách sạn
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 470m

Kim Thơ Hotel Cần Thơ

Đánh giá 9.6
Khách sạn
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 520m

Miễn phí bữa sáng920,000₫

International Hotel Cần Thơ

Đánh giá 9.3
Khách sạn
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 530m

Miễn phí bữa sáng700,000₫

TTC Hotel Premium Cần Thơ

Khách sạn - Gần trung tâm
Tân An, Ninh Kiều
Cách đây 610m

Điểm du lịch gần Chùa Phật Học Cần Thơ

Chùa Ông (Cần Thơ)

Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Cách đây 310m

Bến Ninh Kiều Cần Thơ

Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Cách đây 310m

Vinpearl Cần Thơ Hotel

Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Cách đây 900m

Chợ Nổi Cái Răng

Quận Cái Răng, Cần Thơ
Cách đây 3.3km
  • Chùa Phật Học Cần Thơ