Động Lùng Khúy Hà Giang

Xã Quản Bạ, Huyện Quản Bạ, Hà Giang (Xem bản đồ)
Động Lùng Khúy Hà Giang

Động Lùng Khúy Hà Giang là hang động đẹp nhất tọa lạc tại Quản Bạ và rất được nhiều khách du lịch ghé thăm. Dần dần nơi đây đã trở thành niềm tự hào của du lịch Hà Giang. Chắc chắn rằng ngay khi đặt bước chân đầu tiên vào Động Lùng Khúy, du khách sẽ phải sững sờ trước vẻ đẹp kỳ diệu, lộng lẫy của kiệt tác thiên nhiên này. Hãy cùng theo chân Vietgoing khám phá nơi đây nhé!

>>> Xem thêm: 5 điểm du lịch nổi tiếng ở Mèo Vạc Hà Giang

Động Lùng Khúy ở đâu?

Quản Bạ tại Hà Giang vốn được biết đến với địa danh Cổng trời Quản Bạ hay Núi Đôi Quản Bạ, ngoài ra nơi đây còn có Động Lùng Khúy được mệnh danh là đệ nhất hang động ở Hà Giang. Du khách đến đây chắc chắn sẽ phải sững sờ trước vẻ đẹp nguyên sơ tuyệt mỹ của tuyệt tác thiên nhiên này. Nơi đây được phát hiện và công bố vào năm 2015 và sau đó nhanh chóng trở thành một trong những địa danh nổi tiếng về nét độc đáo và trở thành niềm tự hào của du lịch Hà Giang.

Nằm trên Cao nguyên đá Đồng Văn, Hang Lùng Khúy như một điểm nhấn trong hành trình du lịch khám phá của công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn. Động Lùng Khúy được mệnh danh là cao nguyên đệ nhất động, nằm ở thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Từ động cách xa trung tâm thị trấn Tam Sơn chừng hơn 10km. Dựa theo sự đánh giá, nhận xét của chuyên môn. Hang động Lùng Khúy Hà Giang có thời gian hình thành từ cách đây hàng triệu năm về trước.

Trong hành trình trải nghiệm động Lùng Khúy, du khách sẽ được lần lượt khám phá tuyệt tác thiên nhiên dành tặng cho vùng đất cao nguyên đá. Vé cho một người vào hang là 50.000VNĐ.

Câu chuyện về Động Lùng Kháy

Hang động này trùng với tên bản Lùng Khúy của đồng bào dân tộc người Mông sinh sống dưới chân núi. Trước khi được đưa vào khai thác du lịch thì động cũng đã gắn chặt với đời sống tâm linh của người Mông bản Lùng Khúy. Đó là lý do mà bà con nơi đâu bảo vệ cũng như giữ gìn động vô cùng nghiêm ngặt. Du khách sau khi ghé thăm sẽ được nghe kể truyền thuyết về kể đôi trai gái người Mông vô cùng lý thú, gắn liền sự tích giếng nước Động Lùng Khúy.
Ngày xưa, tại cao nguyên đá không may gặp phải hạn hán. Đời sống nhân dân có đến muông thú đều bị đe dọa. Hơn nữa cuộc sống người dân H’mông ở chân núi rất khốn khó. Với thời thế này kiếm ra được nguồn nước là rất hiếm hoi, chỉ có thể cầu xin ông trời. Ông trời thấu được nỗi lòng của con dân đã ban cho Lùng Khúy một mạch nước nhỏ. Chính là giếng thần nằm trong hang động và cử thần Rồng xuống trần gian để cai quản.
Dưới hạ giới, thần Rồng hóa thành chàng trai người Mông xin trời ban mưa. Thật tuyệt vời khi sử dụng làn nước này cây cối muôn hoa trở nên tốt tươi. Các cô gái trong làng ai dùng nước để gội đầu tắm rửa cũng trở nên xinh đẹp, trẻ trung. Sau này thần Rồng kết hôn với cô gái trong làng và sống bên nhau tại đây. Người dân địa phương gọi từ Lũng Khúy này có nghĩa là “Rồng trong khe đá”.
>>> Xem thêm: Top 10 điểm check in đẹp quên lối về ở Hà Giang

Khám phá vẻ đẹp Động Lùng Khúy

Động có chiều dài chừng 1.000m với lòng hang rộng. Nơi rộng nhất có thể lên đến 200m. Khi từ bên ngoài, du khách sẽ nhìn thấy hệ thống nhũ đá, cột đá thô ráp, màu vàng sẫm. Cho đến khi đặt chân vào bên trong, bạn sẽ choáng ngợp bởi một thế giới thạch nhũ muôn hình vạn trạng. Bên cạnh đó, có những khối xếp thành quần thể, khối lại đứng riêng lẻ, hiện diện với hình thù sinh động.

Không giống với những hệ thống hang động các nơi khác, khối lượng thạch nhũ ở Động Lùng Khúy tập trung với mật độ dày đặc. Cột đá nọ xếp tiếp cột đá kia như rằng vào nhau, như che kín khung cảnh hang… Vẻ đẹp của thiên nhiên với những cột đá, nhũ đá buông rủ xuống trần hang muôn hình vạn trạng, mọi thứ cứ như bất ngờ hiện dần ra, khiến khách tham quan đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, làm du khách thích thú.
Bên trong Động Lùng Khúy có khá nhiều hố, vũng chứa nước, từ vòm hang đã có những thạch nhũ lớn độ dài 2-3m buông xuống tạo hình thù kỳ dị. Từng bước đi của chúng ta đều có thể cảm nhận được những giọt nước tí tách nhỏ xuống thật vui tai, hòa vào bầu không khí mát lạnh từ hơi nước. Du khách dễ dàng đi lại trong hang động nhờ có hệ thống lối đi được xây dựng bằng các khung sắt chắc chắn. Những ánh đèn nhiều màu sắc giúp cho du khách dễ dàng quan sát các nhũ đá ảo diệu hơn.
>>> Xem thêm: Các điểm du lịch đẹp ở Hà Giang được check in nhiều nhất

Một số lưu ý khi đến tham quan hang động

Du khách khi đến tham quan Động Lùng Khúy chắc chắn sẽ thu lại được nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Tuy nhiên để hành trình thêm phần hoàn hảo thì bạn đừng bỏ qua các lưu ý quan trọng sau đây nhé.
- Mang giày đế thấp, tốt nhất là giày lười hoặc giày thể thao nhẹ nhàng. Bởi từ chỗ giữ xe, du khách sẽ phải mất thời gian đi bộ chừng 1km để đến được cửa động.
- Mặc trang phục thoải mái, có độ đàn hồi tốt và thoáng mát để việc tham quan được dễ dàng.
- Chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ để không thiếu hụt năng lượng khi khám phá.
- Đem theo máy ảnh, điện thoại đầy pin và sạc dự phòng giúp bạn lưu lại nhiều bức hình đẹp.
- Để ý chỉ đường tránh đi lạc và lưu ý quan sát cửa hang bởi nằm khá khuất.
Với vẻ đẹp nguyên sơ khó cưỡng của mình, động Lùng Khúy được đánh giá là hang động đẹp nhất nhì cao nguyên đá Đồng Văn. Thế nên nếu có cơ hội thăm thú Hà Giang bạn đừng bỏ qua bức tranh thiên nhiên diệu kỳ và đầy bí ẩn nơi địa đầu Tổ Quốc này nhé!
Cre: Lan Phương
Nguồn: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/kham-pha-dong-lung-khuy-muon-mau-muon-ve-de-nhat-dong-ha-giang-3587

Khách sạn ở gần Động Lùng Khúy Hà Giang (Xem tất cả)

H'mong Village Hà Giang

Đánh giá 10
Resort
Đông Hà, Quản Bạ
Cách đây 1.4km

Miễn phí bữa sáng500,000₫

Mun Homestay Hà Giang

Homestay
Quản Bạ, Quản Bạ
Cách đây 3.2km

220,000₫

Dao Lodge & Homestay Hà Giang

Đánh giá 6.6
Khách sạn
Quản Bạ, Quản Bạ
Cách đây 3.3km

Hồng Thu Homestay & bungalow Hà Giang

Homestay
Quản Bạ, Quản Bạ
Cách đây 3.6km

Silk River Hotel Ha Giang

Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Miễn phí bữa sáng862,000₫

Yên Biên Luxury Hà Giang

Đánh giá 9
Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Miễn phí bữa sáng863,000₫

Phoenix Hà Giang Hotel

Đánh giá 8.6
Khách sạn
Nguyễn Trãi, Hà Giang

Phúc Lâm Hotel Hà Giang

Đánh giá 10
Khách sạn
Trần Phú, Hà Giang

Điểm du lịch gần Động Lùng Khúy Hà Giang

Núi Đôi Cô Tiên

Huyện Quản Bạ, Hà Giang
Cách đây 1.1km

Cổng trời Quản Bạ

Huyện Quản Bạ, Hà Giang
Cách đây 2.2km

Rừng thông Yên Minh

Huyện Yên Minh, Hà Giang
Cách đây 6.9km

Dốc Bắc Sum - Hà Giang

Huyện Quản Bạ, Hà Giang
Cách đây 7.6km
  • Động Lùng Khúy Hà Giang