Tháp Bình Sơn, Vĩnh Phúc

Thị trấn Tam Sơn, Huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc (Xem bản đồ)
Tháp Bình Sơn

Nhắc đến du lịch Vĩnh Phúc du khách sẽ nghĩ nay đến với khung cảnh đẹp không khí trong lành cùng những địa điểm du lịch nổi tiếng. Trong đó, một tuyệt tác tháp cổ uy nghi, cổ kính mà chắc chắn du khách không nên bỏ lỡ đó là Tháp Bình Sơn - một di tích kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng tại Vĩnh Phúc. Hôm nay, hãy theo chân Vietgoing khám phá nét đẹp của nơi này nhé!

>>> Xem thêm: Khám phá 8 điểm du lịch nổi tiếng ở Vĩnh Phúc

Đôi nét về Tháp Bình Sơn

Tháp Bình Sơn còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Tháp Then, Tháp chùa Then, Tháp Chùa Vĩnh Khánh, là một ngôi tháp cổ tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo thời Lý - Trần ở Việt Nam và là ngọn tháp đất nung đời Trần cao nhất còn lại đến ngày nay.

Tháp được xây dựng từ thời Trần, nằm ở trong khuôn viên chùa Vĩnh Khánh (chùa Then) thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Tháp tọa lạc trên một gò đất cao và rộng rãi, diện tích khu vực khoanh vùng bảo vệ là 17.200m2, bao gồm: Tháp Bình Sơn, Tòa Tam bảo cũ, Tam bảo mới, giếng mực, nhà khách, hồ sen, cổng, các công trình phụ trợ.

Tháp không những có giá trị về kiến trúc nghệ thuật, mà còn có giá trị mỹ thuật cao, được gọi là “Hòn ngọc báu của kho tàng dân tộc”. Với giá trị tiêu biểu, di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bình Sơn được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Khuôn viên tại Tháp Bình Sơn (Ảnh: Yong.vn)

>>> Xem thêm: Cẩm nang Du lịch Vĩnh Phúc từ A đến Z mới nhất 2021

Kiến trúc độc đáo của Tháp Bình Sơn

Tương truyền, Tháp Bình Sơn có 15 tầng trên nóc tháp có một hình khối búp hoa sen chưa nở, bằng đất nung, tạo cho toàn thân tháp dáng vươn lên khá đẹp. Tuy nhiên hiện nay chỉ còn lại 11 tầng cao 16,5m không kể bệ tháp và phần chóp tháp đã bị mất. Tháp Bình Sơn có bình đồ hình vuông, nhỏ dần về phía ngọn, với mỗi chiều tầng dưới cùng là 4,45m, cạnh của tầng thứ 11 là 1,55m.

Toàn tháp được xây dựng từ những viên gạch nung không tráng men, với loại vuông và chữ nhật. Từ bệ tháp đến hết tầng 2, có chiều cao dưới 6m hoa văn hoàn chỉnh nhất. Ở hai tầng này có họa tiết trang trí kỹ lưỡng với hàng hoa cúc, cánh sen, lá đề, hoa mặt nhẵn, rồng chạm nổi, cùng mô típ "sư tử hí cầu"… Từ tầng thứ ba trở lên, trang trí vẫn còn, nhưng càng lên cao, chiều ngang mặt tháp càng bị thu hẹp, thì trang trí cũng giảm dần.

Tận cảnh họa tiết trên Tháp Bình Sơn (Ảnh: Redsvn.net)

Không chỉ có giá trị độc đáo về mỹ thuật, kiến trúc nghệ thuật, tháp Bình Sơn còn là ví dụ điển hình về công trình kiến trúc xây gạch. Tháp Bình Sơn được xây bằng 13.200 viên gạch nung, gồm 2 loại: Loại hình vuông có kích thước 0,22m x 0,22m; loại hình chữ nhật có kích thước 0,45m x 0,22m. Bên ngoài, tháp được ốp một lớp gạch vuông, mỗi cạnh dài 0,46m, phủ kín thân tháp. Tất cả các viên gạch đều được làm ngàm ở ngoài, có mộng ở trong. Các viên giáp nhau đều có mộng én, có lỗ đổ chì để câu hòn nọ với hòn kia, tạo nên một khối vững chắc. Và, chắc chắn những viên gạch ốp hoa văn, đều được đánh dấu, để người thợ xây dựng tạo nên những đề tài trang trí, những dải băng không hề bị nhầm lẫn, khi mà bản vẽ kiến trúc khi ấy chưa xuất hiện.

Kiến trúc nghệ thuật Tháp Bình Sơn (Ảnh: Phatgiao.org.vn)

Họa tiết hoa sen Tháp Bình Sơn

Lễ hội tại chùa Tháp 

Trước đây, người dân địa phương tổ chức 2 ngày lễ chính trong năm là ngày mồng 4 tháng Giêng và mồng 1 tháng 2 âm lịch. Hiện nay, Lễ hội tại Khu di tích Tháp Bình Sơn - Chùa Vĩnh Khánh được địa phương tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm, gọi là “Lễ hội chùa tháp”, bao gồm những nghi thức: rước kiệu, lễ cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an và những chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian (cờ tướng, cờ người, chọi gà...)

Với những nét đẹp cổ kính và kiến trúc độc đáo trên, Tháp Bình Sơn hứa hẹn là một địa điểm tham quan du lịch tâm linh hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi đến với du lịch Vĩnh Phúc. 

Cre: Lan Phương
Nguồn: https://vinhphuc.gov.vn/ct/cms/tintuc/Lists/VanHoaXaHoi/View_Detail.aspx?ItemID=7286

Khách sạn ở gần Tháp Bình Sơn (Xem tất cả)

Việt Trì Garden Hotel

Đánh giá 9
Khách sạn
Trưng Vương, Việt Trì
Cách đây 11.2km
Cách Đền Hùng 10.8km

Mường Thanh Luxury Phú Thọ

Khách sạn
Gia Cẩm, Việt Trì
Cách đây 11.8km
Cách Đền Hùng 9.5km

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

SOJO Hotel Việt Trì

Khách sạn
Thọ Sơn, Việt Trì
Cách đây 12.9km
Cách Đền Hùng 12.3km

799,000₫

Mạnh Quân Luxury Hotel Vĩnh Phúc

Khách sạn
Tích Sơn, Vĩnh Yên
Cách đây 22km
Cách Hồ Đại Lải 13.6km
Cách Tây Thiên 16.7km

Sông Hồng Resort Vĩnh Yên

Resort
Tích Sơn, Vĩnh Yên
Cách đây 22.7km
Cách Hồ Đại Lải 13.8km
Cách Tây Thiên 18km

Spring Moon Villa Tam Đảo Golf & Resort

Villa
Tam Đảo, Tam Đảo
Cách đây 22.7km
Cách Thác Bạc 5.6km
Cách Nhà Thờ Đá 5.8km

Eco Villa Thái Dương

Đánh giá 8.2
Villa
Hợp Châu, Tam Đảo
Cách đây 22.8km
Cách Thác Bạc 5.8km
Cách Nhà Thờ Đá 6.1km

Krystal Tam Đảo

Đánh giá 9.6
Villa
Tam Đảo, Tam Đảo
Cách đây 22.8km
Cách Thác Bạc 5.1km
Cách Nhà Thờ Đá 5.4km

7,000,000₫

Điểm du lịch gần Tháp Bình Sơn

Tây Thiên

Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Cách đây 11km

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Cách đây 12km

Chùa Tích Sơn

Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Cách đây 13.9km

Vườn Quốc Gia Tam Đảo

Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Cách đây 14.2km

Bài viết liên quan Tháp Bình Sơn

Vĩnh Phúc có nhiều núi, đầm, hồ ở những địa thế đẹp có thể phát triển thành điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn, vì vậy nơi đây có tiềm năng du lịch rất lớn. Dưới đây là 8 điểm đến hấp dẫn nhất khi bạn đến với du lịch Vĩnh Phúc. 1. Khu danh thắng Tây Thiên Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 65km về phía Tây Bắc, Khu danh thắng Tây Thiên (thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) là một quần thể văn hóa du lịch tổng hợp, đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991. Khu danh thắng Tây Thiên được tọa lạc trong...

Khám phá 8 điểm du lịch nổi tiếng ở Vĩnh Phúc
  • Tháp Bình Sơn, Vĩnh Phúc