Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình

Số 8 Đường Trần Hưng Đạo, Phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình, Thái Bình (Xem bản đồ)
Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình

Nhà thờ chính tòa Thái Bình với tước hiệu là Thánh Tâm Chúa Giêsu, có diện tích lên tới hơn 1.500m2. Nhà thờ hiện nay được biết tới là một trong những Nhà thờ có lối kiến trúc đẹp và độc đáo nhất tại Việt Nam. Vừa mang nét đẹp hiện đại, vừa cổ kính, mang đậm phong cách kiến trúc của Gothic và Phương Đông.

Xuôi dòng lịch sử, vào năm 1906, vị linh mục danh tiếng Phero Munagorri Trung – Giữ chức vụ cha xứ Sa Cát, đã đã có lời mời tới vị linh mục Andres Kiên người Tây Ban Nha về việc thiết kế một tòa Nhà thờ mang đậm kiến trúc Gothic tại địa phận tỉnh Thái Bình. Nhưng phải cho đến thời điểm ngày 17 – 8 – 1908, vị linh mục Phero Munagorri Trung nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm thầy và đặt cùng tên cho Nhà thờ. Mãi đến năm 1936, Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu mới trở thành Nhà thờ chính tòa Thái Bình. 

Sau gần 100 năm, Nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng, mặc dù đã được trùng tu 2 lần vào năm 1967 và 1995, nhưng không cải thiện được bao nhiêu. Vậy nên, giám mục mới là Đức cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Sang đã quyết định xây dựng mới lại Nhà thờ và chính thức khánh thành vào 13/07/2007.

Nhà thờ mới tọa lạc trên khuôn viên rộng trên 6.201,6m2, mang đậm những dấu ấn trong Kinh Thánh. Ngôi Thánh đường được khoác trên mình chiếc áo màu kem sáng, màu của phù sa, gợi nhớ miền quê lúa của lưu vực sông Hồng và sông Trà Lý. Hai ngọn tháp cao 46m được thiết kế như hai ngọn nến cháy sáng, được nâng đỡ bởi hai bàn tay vững chãi đang hướng thẳng lên trời cao, luôn tỏa sáng lung linh nhiệm màu.

Gian Cung thánh được thiết kế như một chiếc trống đồng, với những bức phù điêu họa tiết những hoa văn thể hiện những cảnh sinh hoạt thường ngày, như săn bắn, hái lượm hay những cánh chim Lạc Việt. Gian Cung thánh tương đối rộng, có thể phục vụ hàng trăm linh mục đồng tế trong các dịp lễ trọng. Nền Nung thánh được lát đá granite màu đỏ, nhìn xa, giống như một tấm thảm đỏ khổng lồ, thể hiện sự uy nghi tráng lệ, xứng đáng là nơi diễn ra Thánh Lễ.


Tuy chỉ được thiết kế 2 tầng nhà, nhưng lại chạy dài tới gần 70m và rộng 18m lòng, đủ để trưng bày nội thất bên trong Nhà thờ và khu làm lễ. Bên ngoài Nhà thờ còn có thêm 3m hành lang, để tín hữu và du khách có thể đi tản bộ, thăm quan trọn vẹn vẻ đẹp của Nhà thờ. Mái hiên được che chắn cẩn thận, vì thế kể cả những ngày mưa gió bão bùng, thì bên trong Nhà thờ vẫn được tổ chức các buổi rước kiệu, cung nghinh như bình thường.

Trong khuôn viên Nhà thờ, là linh đài Đức Mẹ Lavang. Một bức tượng đài được mô phỏng theo linh đài ở Thánh địa Lavang và đây cũng là điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách khi tới Nhà thờ chính tòa Thái Bình. Quá trình xây dựng linh đài này không hề đơn giản một chút nào. Các nghệ nhân mất rất nhiều thời gian đi tới thánh địa Lavang, đo đạc, ghi hình, để lấy thông tin, số liệu về xây dựng lên bức linh đài Đức Mẹ Lavang một cách chân thực nhất. Ngắm nhìn bức tượng, bạn sẽ thấy linh hồn Đức Mẹ trong đó, đang mang tới những điều tốt đẹp nhất tới người dân Thái Bình.

Nhà thờ chính tòa Thái Bình không quá đồ sộ hay nổi bật, nhưng lại mang tới sự yên bình, không gian thiêng liêng, khiến bất cứ ai đi qua cũng đều bị thu hút. Và cũng chính bởi vẻ đẹp, sự độc đáo trong thiết kế, mà Nhà thờ còn là điểm check-in cho rất nhiều bạn trẻ, nhiều cặp đôi sắp cưới, cũng lựa chọn Nhà thờ là điểm lưu lại hình ảnh đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

 

Bài: Sưu tầm & Biên tập

Khách sạn ở gần Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình (Xem tất cả)

Bình Minh Riverside Hotel Thái Bình

Khách sạn
Hoàng Diệu, Thái Bình
Cách đây 1km

SOJO Hotel Thái Bình

Khách sạn
Quang Trung, Thái Bình
Cách đây 1.3km

799,000₫

White Palace Hotel Thái Bình

Khách sạn - Gần trung tâm
Trần Hưng Đạo, Thái Bình
Cách đây 1.8km

SOJO Hotel Nam Định

Khách sạn
Bà Triệu, Nam Định
Cách đây 17.9km
Cách Đền Trần 3.1km

920,000₫

SOJO Hotel Thái Bình

Khách sạn
Quang Trung, Thái Bình

799,000₫

White Palace Hotel Thái Bình

Khách sạn - Gần trung tâm
Trần Hưng Đạo, Thái Bình

Điểm du lịch gần Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình

Chùa Keo

Huyện Vũ Thư, Thái Bình
Cách đây 7.1km

Làng Vườn Bách Thuận

Huyện Vũ Thư, Thái Bình
Cách đây 8.1km

Nhà Thờ Bác Trạch

Huyện Tiền Hải, Thái Bình
Cách đây 10.5km

Bài viết liên quan Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình

1. Chụp ảnh ở biển Đồng Châu Biển Đồng Châu không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Bình, mà đây còn là nơi chụp ảnh siêu đẹp cho các ‘thánh sống ảo’ đấy nhé. Tuy biển Đồng Châu không đẹp, không hiện đại như các bãi biển khác, nhưng nó lại mang đến vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo mà ít nơi có được. Có lẽ chính vì điều đó mà rất nhiều người tìm đến biển Đồng Châu để tham quan, du lịch và khám phá. Sở hữu nhiều góc chụp đẹp như: Bãi biển yên bình, những hàng cây phi...

Bỏ túi các điểm sống ảo siêu đẹp, siêu hot ở Thái Bình
  • Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình