Top 6 chợ nổi miền Tây nổi tiếng khắp gần xa

Top 6 chợ nổi miền Tây nổi tiếng khắp gần xa

1. Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Nằm trên sông Cái Răng, cách thành phố Cần Thơ khoảng 6 km, chợ nổi Cái Răng là một điểm nhấn du lịch của thành phố Cần Thơ mơ mộng. Đây là điểm đến không thể thiếu trong hành trình tour Cần Thơ của bất kỳ công ty du lịch nào. Từ bến Ninh Kiều đến trung tâm chợ chỉ mất 30 phút. Từ tờ mờ sáng, từng đoàn khách du lịch Cần Thơ đã vội vã bước xuống thuyền để thăm chợ nổi, mọi người kháo nhau, đi chợ phải đi lúc sáng sớm, bởi khi sương tan, ánh nắng lên thì chợ cũng. Quả đúng vậy, khi chiếc thuyền chở khách tiến gần tới cây cầu gắn biển Chợ nổi Cái Răng, khi ánh sáng lờ mờ thì đã nghe tiếng xuống máy, tiếng động cơ, tiếng người rao bán.


Là một trong ba chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ, Cái Răng tấp nập người mua kẻ bán cùng hàng trăm thuyền, ghe lớn bé đậu san sát ngay từ sáng sớm. Ngày thường, chợ họp từ 3h sáng đến 9h, đến cận Tết chợ họp gần như suốt ngày. Bạn có thể đi chợ nổi Cái Răng bằng cách mua tour hoặc tự thuê thuyền Cần Thơ từ Bến Ninh Kiều. Ở chợ nổi Cái Răng, ngoài ngắm nhìn những ghe thuyền đầy ắp trái cây, nông sản phẩm, du khách còn có dịp thưởng thức các món ăn đậm chất Tây Đô như: hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi. Đặc biệt, du khách sẽ thích thú khi nhìn thấy những chiếc sào cao có treo các loại đồ như rau củ để thu hút sự chú ý từ xa. Nhìn thấy treo củ quả gì tức là ghe, thuyền bán loại củ quả đó, cây sào đó còn được gọi là “cây bẹo”. Tạp chí Rough Guide của Anh đã từng miêu tả chợ nổi Cái Răng là một trong những khu chợ tuyệt vời nhất thế giới vì nét độc đáo và sự thân thiện.

2. Chợ Nổi Phong Điền – Cần Thơ

Cùng với chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền là điểm đến của nhiều du khách khi về Cần Thơ. Tại chợ nổi Phong Điền (huyện Phong Điền, T.P Cần Thơ) mới hơn 3 giờ sáng, sương sớm hãy còn lạnh buốt mà thuyền, ghe đã tấp nập từ các nhánh kênh đổ về Cái Răng vui như ngày hội. Tiếng tành tạch của ghe xuồng đang rẽ sóng, tiếng mặc cả, tiếng mời chào, í ới gọi nhau hối hả tạo nên một bầu âm thanh sống động cả vùng sông nước, xuồng ghe chòng chành theo nhịp sóng vỗ dập dềnh hòa cùng với tiếng dầm khua nước lanh tanh, tạo nên một âm vang nhịp nhàng và sâu lắng. Trên bến người khuân kẻ vác, dưới ghe rộn rã tiếng cười, tiếng nói huyên thuyên của người mua kẻ bán khiến cho chợ nổi trở nên rộn ràng, tất bật không thua gì chợ họp trên bờ.

3. Chợ Nổi Cái Bè – Tiền Giang

Được hình thành từ thế kỉ thứ 18, chợ nổi Cái Bè là nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang. Ngoài cảnh ghe thuyền đi lại như mắc cửi, chợ nổi lâu đời bậc nhất Tiền Giang này còn thu hút du khách bởi bức tranh thủy mặc của thị trấn với những khu vườn nối tiếp vườn, những dãy phố nằm dọc bờ sông, lúc ẩn lúc hiện dưới hàng dừa nước, khung cảnh đặc trưng miền Tây. Ở đây có nhiều sản vật phong phú, đa dạng từ trái cây tới gia cầm, thủy hải sản, thậm chí cả đồ gia dụng, vải vóc. Đặc sản nơi đây có quít đường, kẹo dừa hoặc độc đáo hơn là xà bông từ dừa.

>>> Xem ngay: Khách sạn Tiền Giang


Khác với nhiều phiên chợ nổi miền Tây, chợ nổi Cái Bè họp từ buổi sáng tinh mơ và tan vào lúc đêm muộn. Chợ nổi Cái Bè tấp nập, nhộn nhịp với các xuồng, ghe đủ màu sắc. Du lịch Tiền Giang, bạn nên ghé khu chợ vào buổi sáng trải nghiệm quang cảnh mua bán nhộn nhịp hoặc lúc chiều muộn để ngắm nhìn hoàng hồn lãng mạn và cảnh sắc lung linh trên sông.

4. Chợ Nổi Ngã Bảy Phụng Hiệp – Hậu Giang

Chợ nổi Ngã Bảy còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hậu Giang. Chợ cách thành phố Vị Thanh, Hậu Giang 75km và trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30km về phía Nam. Phụng Hiệp hơn hẳn các chợ nổi khác vì thuận lợi giao thông, bề dày lịch sử và cả quy mô hoạt động. Chợ hình thành từ 1915, sau 10 năm đào kênh Xáng, nối các kênh rạch còn lại, tạo thành Ngã Bảy Phụng Hiệp, trung tâm đầu mối giao thông đường thủy lớn nhất trong vùng. Thời hưng thịnh, có ngày gần cả ngàn ghe thuyền về Ngã Bảy họp chợ. Chợ như một cửa hàng bách hóa tổng hợp khổng lồ, sống động, có thể mua sỉ, bán lẻ, cực kỳ đa dạng.


Cuộc sống trên sông ở đây đôi khi phong phú hơn trên cạn. Ở đây, do nhu cầu của người đi chợ nên không chỉ có các xuồng trái cây, nông sản phẩm mà còn có nhiều loại dịch vụ khác: phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi… Có nhữn gia đình quanh năm sống trên những chiếc ghe thuyền, nhà nổi phục vụ đồ ăn cho khách đi chợ và cả khách tham quan. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như “căn hộ di động” trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như tivi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh… hay thậm chí cả xe gắn máy.

5. Chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng) mang nét đẹp nguyên bản, dung dị của phiên chợ miền Tây sông nước. Khác với những khu chợ khác, chợ nổi Ngã Năm bắt đầu họp từ 3h sáng, chợ tấp nập nhất vào lúc 5h. Nếu muốn ngắm bình minh trên chợ nổi, bạn nên đến vào lúc 6h, đây là thời điểm mặt trời vừa lên. Đến chợ nổi Ngã Năm, bạn có thể thưởng thức các loại nông sản như dứa, chôm chôm và dừa. Du khách nên trải nghiệm bữa sáng lênh đênh trên sông, thưởng thức cơm tấm hay hủ tiếu nóng hổi.


6. Chợ Nổi Long Xuyên – An Giang

Du lịch An Giang, ghé thành phố Long Xuyên bạn không thể bỏ qua chợ nổi Long Xuyên, khu chợ nổi trên dòng sông Hậu đỏ nặng phù sa. Chợ nổi cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 2 km. Đây là khu chợ được đánh giá còn nguyên vẻ hoang sơ chưa bị thương mại hóa như các khu chợ nổi khác. Đến đây, bạn có thể trải nghiệm các món ăn mộc mạc, đậm vị miền Tây như bún cá, bánh tầm, bánh da lợn.


Còn gì thư thái và thoải mái hơn khi giữa tinh sương ngày mới được dập dềnh trên chiếc xuồng ba lá len lỏi giữa chợ họp trên sông đông vui, tấp nập để hưởng trọn cái không khí trong lành của gió mang hương cây trái và sông nước miền Tây.

Ngồi trên chiếc xuồng ba lá chòng chành sóng nước, ăn một món ăn dân dã miền Tây, nghe một câu hò vọng cổ, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây, cảm nhận rõ hơn nét đẹp văn hóa mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất chín rồng. Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp, nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển ngày một sầm uất hơn. Trong tương lai có thể có thêm nhiều tàu thuyền buôn được trang bị hiện đại hơn, to đẹp hơn, nhưng chắc chắn vẫn là phương tiện không thể thiếu được ở các chợ nổi, nét văn hóa độc đáo ở vùng sông nước Miền Tây ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

20% Tour Khám Phá Miền Tây Sài Gòn - Cái Bè - Chợ Nổi - Cù Lao Tân Phong

Tiền Giang

Tour Khám Phá Miền Tây Sài Gòn - Cái Bè - Chợ Nổi - Cù Lao Tân Phong

21% Tour Cái Bè - Cần Thơ  2 Ngày 1 Đêm

Cần Thơ

Tour Cái Bè - Cần Thơ 2 Ngày 1 Đêm

20% Tour HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ 2 Ngày 1 Đêm Khám Phá Miền Tây

Cần Thơ

Tour HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ 2 Ngày 1 Đêm Khám Phá Miền Tây

Khách sạn được ưa thích ở Cần Thơ Xem tất cả

Ninh Kiều 2 Hotel Cần Thơ

Đánh giá 8
Khách sạn - Gần trung tâm
Tân An, Ninh Kiều

Miễn phí bữa sáng863,000₫

Vạn Phát Riverside Hotel Cần Thơ

Đánh giá 9.6
Khách sạn - Gần trung tâm
Cái Khế, Ninh Kiều

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

Ecolodge Cần Thơ

Resort - Gần trung tâm
Ba Láng, Cái Răng

Miễn phí bữa sáng2,013,000₫

Victoria Cần Thơ

Resort - Gần trung tâm
Cái Khế, Ninh Kiều

Miễn phí bữa sáng3,048,000₫

Sheraton Cần Thơ

Khách sạn - Gần trung tâm
Xuân Khánh, Ninh Kiều

West Hotel Cần Thơ

Khách sạn - Gần trung tâm
Tân An, Ninh Kiều

TTC Hotel Premium Cần Thơ

Khách sạn - Gần trung tâm
Tân An, Ninh Kiều

Iris Hotel Cần Thơ

Khách sạn - Gần trung tâm
Xuân Khánh, Ninh Kiều