Cẩm nang du lịch Pù Luông- Thanh Hóa từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang du lịch Pù Luông- Thanh Hóa từ A đến Z mới nhất

Pù Luông ở đâu, cách Hà Nội bao nhiêu km?

Pù Luông hay có tên đầy đủ là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Pù Luông, thuộc địa bàn huyện Bá Thước của Thanh Hoá. Đối với các tín đồ du lịch, Pù Luông được coi như Tây Bắc của vùng Bắc Trung Bộ, vì cảnh quan, đời sống, văn hóa cho đến ẩm thực nơi này sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm không khác gì Tây Bắc cả.

 

Khu du lịch Pù Luông nằm trên 4 xã, đó là: Thành Lâm, Thành Sơn, Cổ Lũng, Lũng Cao huyện Bá Thước. Nơi này cách Thanh Hóa khoảng 130 km và cách Hà Nội 180 km về hướng Tây Tây Bắc, khoảng cách không quá xa nên thường được lựa chọn làm điểm đến yêu thích trong những dịp cuối tuần.

Nên du lịch  Pù Luông tháng mấy đẹp nhất?

 

 

Có 2 thời điểm tuyệt nhất mà những du khách có kinh nghiệm phượt Luông khuyên bạn nên xách ba lô đi khám phá Pù Luông:

– Cuối tháng 5 đầu tháng 6: Đây là thời điểm Pù Luông bắt đầu vụ lúa mới, những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt, vô cùng đẹp mắt và bình yên. Đặc biệt, tuy là mùa hè, nhưng vì thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới và ít dân cư sinh nên không khí và thời tiết ở đây khá mát mẻ, dễ chịu.

 

 

 

– Tháng 9 và tháng 10: Hai tháng này là thời điểm Pù Luông bước vào mùa lúa chín, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ, khiến cho Pù Luông mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng. Thời điểm này cũng chính là lúc vùng đất “thiên đường giữa đại ngàn” này hút khách du lịch Pù Luông ngắm lúa chín nhất.

 

 

Hướng dẫn cách đi từ Hà Nội đến Pù Luông, Thanh Hóa

 

 

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông tự túc, để đến khám phá được vùng đất này, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy tự túc.

Xe khách Hà Nội đi Pù Luông, Thanh Hóa

 

 

Nếu di chuyển bằng xe khách, bạn có thể đón xe ở Giáp Bát, Nước Ngầm hoặc Mỹ Đình đều có chuyến, nhớ tìm chuyến đi đến huyện Bá Thước nhé (giá vé khoảng 120.000 – 160.000 đồng/chiều tùy theo loại xe). Hoặc có thể đặt xe Mạnh Kiên Limousine giá 250.00 đồng/người, đón tại nhiều điểm ở Hà Nội

Nếu đi Limousine thì họ sẽ đưa bạn đến tận Pù Luông, còn đi xe khách thì sẽ dừng ở thị trấn Càng Nàng, Bá Thước, sau đó bạn có thể đi thêm taxi hoặc xe ôm (20km) để đến Pù Luông.

Phượt Pù Luông bằng xe máy từ Hà Nội

 

 

Review phượt Pù Luông, có 4 cung đường dẫn tới để đi từ Hà Nội đến Pù Luông, đó là:

Cung đường 1: Hà Nội – Xuân Ma i- Đường mòn Hồ Chí Minh – Huyện Cẩm Thuỷ ( Tỉnh Thanh Hoá) – Thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) – Pù Luông. (Dễ đi nhất, cứ đi theo Google Maps).

 

 

Cung đường 2: Hà Nội – Xuân Mai- Hoà Bình- Quốc lộ 6 – Ngã 3 chợ Lồ, Tân Lạc – Rẽ phải đi Lũng Vân, Lũng Cẩm – Sang Lũng Cao – Son Bá Mười – Pù Luông. (Cảnh đẹp nhưng chỉ dành cho phượt thủ nhiều kinh nghiệm, tay lái vững).

 

 

Cung đường 3: Hà Nội – Xuân Mai – Hoà Bình – Quốc lộ 6 – Thị Trấn Mai Châu – Phú Lệ Quan Hoá – Pù Luông. (Cung này kết hợp được cả đi Mai Châu).

 

 

Cung đường 4: Hà Nội – Quốc lộ 1 – Thanh Hoá- Bá Thước – Pù Luông. (Tuy nhiên không nên chọn vì đi quá xa).

 

 

Một số chú ý khi phượt  Pù Luông bằng xe máy:

 

 

– Vì đi đường đèo lại là phượt tự túc nên bạn cần trang bị những vật dụng phượt cần thiết. Tham khảo bài viết những dụng cụ cần thiết khi phượt của chúng mình để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất nhé.

– Trên đường đi bạn nên dừng chân nghỉ tại Thung Khe hoặc Đá Trắng một lúc. Vừa là để ngắm cảnh đẹp trong sương mù của Thung Khe và Đá Trắng, vừa là để lấy lại sức cho chặng đường khó khăn phía trước. Khi nghỉ tại đây bạn có thể mua ngô, khoai, sắn, trứng luộc để bồi sức cho mình và những người trong đoàn.

Du lịch Pù Luông nên ở đâu tốt nhất?

 

 

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông Thanh Hóa, vì đây là khu bảo tồn thiên nhiên, rừng rậm nhiệt đới quan trọng của Việt Nam, nên hoạt động tham quan, du lịch đến đây đều là tự phát, tự đi chứ rất ít tour chuyên nghiệp. Chính vì thế, Pù Luông không có khách sạn, hình thức lưu trú chủ yếu ở đây là homestay và nhà nghỉ bình dân.

Pù Luông retreat

Tọa lạc ở khu vực khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Puluong Retreat cung cấp chỗ nghỉ thanh bình giữa khung cảnh cây xanh tươi tốt và thiên nhiên.

 

 
Nơi nghỉ này có hồ bơi vô cực ngoài trời, nhà hàng và khu vườn với các khối đá tạo cảnh. Du khách có thể ngắm nhìn các ngọn núi và ruộng lúa từ nơi nghỉ này.

 

 

 

 

 
 
 

 

Ban Hieu Garden Lodge

Nằm tại Bản Hiêu thuộc khu vực khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Du khách có thể đạp xe để khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tắm Suối Hiêu, khám phá các làng bản của người Thái, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang lúa chín vàng, câu cá và tham gia các hoạt động dã ngoại...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Pù Luông Nature Bungalow
 

 

Với thế mạnh là khu nghỉ dưỡng giữa lòng thiên nhiên nằm trong khu bảo tồn hoang sơ nhất miền Bắc, ấn tượng riêng biệt độc đáo trong từng kiến trúc, Puluong Natura là một khu nghỉ dưỡng lí tưởng để trở về với thiên nhiên.

 

Tọa lạc tại Bản Đôn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, khu resort có diện tích hơn 1800m2, bể bơi vô độc đáo nhất Việt Nam cùng những bungalow ngay sát mép ruộng bậc thang, du khách sẽ được đắm chìm với cảnh vật của thiên nhiên mộc mạc mà tinh khiết, gần gũi mà bao la.

 

 

 

 

 

Du lịch Pù Luông nên ăn gì, ăn ở đâu?

 

Vịt Cổ Lũng

Đến Pù Luông Thanh Hóa thì chắc chắn không thể bỏ qua những món ngon chế biến từ vịt Cổ Lũng. Điểm hấp dẫn của giống vịt này là xương nhỏ, thịt chắc, nạc. Vịt ở đây được nuôi thả trên các khe suối, kiếm ăn tự nhiên trong nguồn nước chảy từ núi đá, nên thịt có vị thơm ngon nức tiếng gần xa.

 

 

 

Cá suối nướng

Cá bắt được làm sạch đem ướp gia vị. Gia vị thường là những nguyên liệu có sẵn ở núi rừng như: mắc khén, rau thơm rừng, ớt, sả, …trộn với muối. Lấy dao khứa chéo phần thân ngoài cá rồi tẩm các gia vị chừng vài phút, cuộn cá với rau thơm, dùng thanh tre tươi kẹp chặt và hơ nướng trên than tro ủ nóng đến khi cá chuyển sang màu vàng, dậy mùi thơm là đã chín.

 

 

 

 

 

Cơm lam

Đây là món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của người dân nơi đây. Cơm lam của ở Pù Luông có vị ngon đặc biệt bởi dùng loại gạo nương có hạt to, mẩy, trắng và có mùi thơm, một món ăn rất giản dị mang hương vị đặc trưng của núi rừng. Sự hòa quyện giữa mùi thơm của gạo nếp với hương thơm của tre, nứa tiết ra, tạo nên dư vị hấp dẫn của cơm lam Pù Luông.

 

 

 

 

Pù Luông có gì đẹp? Những địa điểm du lịch ở Pù Luông

 

 

Chơi gì ở Pù Luông? Đặt chân đến Pù Luông thì việc quan trọng nhất bạn cần làm đó là hít thở một bầu không khí thiên nhiên trong lành, hiếm có. Pù Luông không hợp với những ai thích du lịch sang chảnh, bởi nơi đây rất hùng vĩ, hoang sơ, bình dị, êm đềm…, nó phù hợp cho những đối tượng muốn nghỉ dưỡng và muốn hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên.

Hang Dơi

 

 
Nằm ở bản Kho Mường, nơi sinh sống của người dân tộc Thái Trắng. Lối vào hang có con đường đất cheo leo phủ kín cây rừng, trong hang rộng tới 2,5 km và rất nhiều ngõ ngách sâu trong lòng đất, rất đáng đi.

 

 

 

 

Bản Đôn – Pù Luông

 

 Bản Đôn là địa điểm du lịch Pù Luông nhất định phải đến, có rất nhiều ruộng bậc tham đẹp và nhiều nhà nghỉ, homestay.

 

Son Bá Mười

 

Chốn thâm sơn cùng cốc đẹp như tranh vẽ này chính là thiên đường trong thiên đường ở Pù Luông. Có thể coi là SaPa của Bắc Trung Bộ, hợp với những ai thích chinh phục, nhiều người đi Pù Luông ít lên đây mà họ hay lựa chọn đi sang phía Hòa Bình nhiều hơn

 

 

 

Bản Hiêu – Thác Hiêu

 

Bản Hiêu - Thác Hiêu thuộc xã Cổ Lũng, có thể tắm suối ở đây, và vịt Cổ Lũng ở đây cũng ngon nổi tiếng.

 

 

 

Đỉnh Pù Luông

 

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông tự túc, bạn không nên bỏ qua hoạt động tham quan này, nhất là những bạn ưa thích mạo hiểm. Cảm giác đứng từ trên đỉnh Pù Luông nhìn xuống thung lũng bên dưới không có từ nào có thể diễn tả hết.

 

 

 

Chợ phiên Phố Đòn

 

Chợ mở vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, không chỉ có nhiều mặt hàng được bày bán mà còn là dịp giao lưu văn hóa của các dân tộc: Kinh, Thái, Mường,…, họ không chỉ đem bán các mặt hàng tự làm mà còn có thể dùng mặt hàng đó để đổi lấy hàng giá trị tương đường (chợ nằm trên đường đi bản Hiêu).Các mặt hàng ở đây chủ yếu là tự cung tự cấp và khi đem bán, người dân còn có thể dùng các mặt hàng có giá trị tương đương để đổi lấy thứ mình muốn. Chợ nằm trên đường đi bản Hiêu.

 

 

 

Ngoài ra, vào buổi tối, bạn có thể tham gia các hoạt động đốt lửa trại, nhảy sạp và xem múa Khạp Thái ở bản người Thái ở Pà Luông, cũng rất thú vị và hấp dẫn.

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

20% Tour du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm

Thanh Hóa

Tour du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm

Khách sạn được ưa thích ở Sầm Sơn Xem tất cả

THC Holiday Hotel Sầm Sơn

Đánh giá 9.4
Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn

FLC Grand Hotel Sầm Sơn

Đánh giá 8.5
Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn

Sunrise Luxury Villas Sầm Sơn

Đánh giá 9.6
Villa
Quảng Cư, Sầm Sơn

Vũ Phong Prime Hotel Sầm Sơn

Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn
Cách Hòn Trống Mái 3.5km
Cách Biển Hải Tiến 10.8km

HTH Ruby Sầm Sơn Hotel

Khách sạn
Trung Sơn, Sầm Sơn
Cách Hòn Trống Mái 2.5km
Cách Biển Hải Tiến 11.8km

Long Thành III Hotel Sầm Sơn

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Bắc Sơn, Sầm Sơn

FLC Luxury Hotel Sầm Sơn

Khách sạn
Quảng Cư, Sầm Sơn

FLC Luxury Sầm Sơn Resort

Resort
Quảng Cư, Sầm Sơn
Cách Biển Sầm Sơn 2.9km
Cách Hòn Trống Mái 5.6km