Cẩm nang Du lịch Lai Châu từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Lai Châu từ A đến Z mới nhất

Tổng quan về Lai Châu

Vị trí

Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 450 km về phía tây bắc.

  • Phía bắc giáp với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc
  • Phía đông giáp với tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La
  • Phía tây và phía nam giáp với tỉnh Điện Biên

 

Địa hình

Địa hình Lai Châu được tạo bởi những dãy núi chạy dài theo hướng tây bắc – Đông Nam, với nhiều đỉnh núi cao như đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (3.046 m)

Tỉnh Lai Châu có 9.068,78 km2 diện tích tự nhiên; có 08 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm thị xã Lai Châu và các huyện: Mường Tè, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Tam Đường, Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên.

Thời gian thích hợp để đi du lịch Lai Châu

Nằm trong vùng Tây Bắc, nên thời gian tham quan cũng như các tỉnh lân cận như Lào Cai, Yên Bái,…Tuy nhiên, bạn nên đi du lịch Lai Châu vào những khoảng thời gian sau để tận hưởng được hết vẻ đẹp nhé!

Từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau: Đây là những ngày cuối đông, đầu xuân nên bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn muôn hoa đua nở và còn được trải nghiệm những lễ hội độc đáo của người đồng bào vùng cao trên đây.

Từ tháng 9 – tháng 10: Đây là mùa lúa chín, bạn có thể kết hợp đi ngắm lúa ở Mù Căng Chải (Yên Bái)  với cánh đồng Mường Than ở huyện Than Uyên.

Cách di chuyển đến Lai Châu

Các bạn có thể di chuyển bằng phương xe máy hoặc đi bằng xe khách để du lịch Lai Châu.

Di chuyển bằng xe máy

Từ Hà Nội – Lai Châu có 2 cung đường chính:

  • Thứ nhất: Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa – Ô Quy Hồ – Lai Châu
  • Thứ hai: Hà Nội – Phú Thọ – Yên Bái – Mù Cang Chải – Lai Châu.

Nếu bạn muốn ghé qua Sapa, chinh phục đèo Ô Quy Hồ thì lựa chọn tuyến đường thứ nhất. Nếu muốn khám phá Nghĩa Lộ, ngắm lúa chín ở Mù Căng Chải thì bạn nên chọn cung đường thứ nhất.

Di chuyển bằng xe khách

 

Lai Châu cách Hà Nội gần 500km, bạn có thể bắt xe đi Lai Châu ở các bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát bao gồm các tuyến xe sau:

Lai Châu – Than Uyên

  • Giờ xuất bến: 6h30; 10h00; 12h30; 13h15; 14h30

Lai Châu – Mường Tè

  • Giờ xuất bến: 5h30; 6h15; 7h00

Lai Châu – Sìn Hồ

  • Giờ xuất bến: 6h00; 13h30

Lai Châu – Pa Há

  • Giờ xuất bến : 6h30; 13h00

Lai Châu – Dào San

  • Giờ xuất bến: 5h15

Lai Châu – Mường So

  • Giờ xuất bến: 12h00.

Phương tiện di chuyển ở Lai Châu

Một số hãng taxi phổ biến ở đây là: Nguyệt Nga, Bằng An, Anh Huân, Thảo Linh,… thích hợp cho những team đông người.

Ở Lai Châu không có nhiều cửa hàng cho thuê xe máy, mà thuê xe máy ở đây rất phức tạp, giá thuê lại cao. Nếu muốn thoải mái hơn thì bạn nên thuê xe máy ở Sapa rồi di chuyển đến Lai Châu sẽ tiện hơn.

Một số địa điểm nổi bật khi du lịch Lai Châu

Theo kinh nghiệm du lịch Lai Châu, dưới đây là một số địa điểm nổi bật mà bạn không nên bỏ lỡ.

Đèo Ô Quy Hồ

 

Đèo Ô Quy Hồ nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, có chiều dài khoảng gần 50 km.

Đèo còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn do nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, cũng có người gọi là đèo Mây do đèo quanh năm có mây mù bao phủ.

 

Đèo Ô Qúy Hồ là đèo có quãng đường dài nhất Việt Nam, đèo có mất nhiều khúc cua tay áo đầy mạo hiểm.Đỉnh đèo có độ cao 2.000m so với mực nước biển, người ta gọi đỉnh đèo này là Cổng Trời. Đứng ở trên đỉnh đèo sẽ nhìn thấy được toàn bộ con đường ngoằn ngoèo, chiêm ngưỡng toàn cảnh hùng vĩ của đỉnh núi Phan Xi Păng.

Một bên là vách đá, một bên là vực sâu, đã tạo nên thử thách lớn cho bất kì tay lái nào nhưng cũng chính sự nguy hiểm này đã hấp dẫn các dân phượt đến với Ô Quy Hồ.Nếu đến đây vào những ngày đông giá lạnh, đèo Ô Qúy Hồ mang một vẻ đẹp lạ thường. Nếu may mắn, bạn còn có thể được ngắm tuyết rơi nữa đó.

Tả Liên Sơn

 

Đỉnh núi Tả Liên nằm trên đường ranh giới giữa 2 tỉnh Lai Châu & Lào Cai, cách thành Phố Lai Châu hơn 20km, thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Dân cư sinh sống ở đây chủ yếu gồm 3 dân tộc chính là Kinh, Mông và Dao.

Tả Liên Sơn là ngọn núi yêu thích của những ai đam mê trekking với độ cao 2.996m, đây là đỉnh núi cao thứ 6 của Việt Nam. Khu rừng Tả Liên rất rậm rạp với nhiều cây cổ thụ cao, to, rêu phong bám xung quanh.Ở đây có rất nhiều cây phong, đến mùa phong thay lá thì ở đây rất là rực rỡ. Đỗ quyên mọc rất nhiều trên đỉnh, nếu đến đây vào khoảng tháng 2, tháng 3 các bạn sẽ được ngắm cả một rừng đỗ quyên nở bạt ngàn.

Pu Ta Leng

 

Pu Ta Leng nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049 m, là đỉnh núi cao thứ 2 của Việt Nam sau Fansipan.

 

Đây là khu rừng già đầy huyền bí, cảnh đồi núi hiểm trở với các dốc cao dựng đứng thách thức lòng dũng cảm của những ai muốn chinh phục nó.

Bản Nà Luồng

 

Bản Nà Luồng – xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đây là điểm du lịch cộng đồng không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Lai Châu.Bản nằm bên dòng Nậm Mu với 90 hộ dân thuộc dân tộc Lào. Nhờ cảnh đẹp và các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc mà nơi đây trở thành điểm du lịch thu hút du khách tham quan.

Đến với nơi này, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn có kiểu kiến trúc 4 mái đặc trưng vô cùng độc đáo và cổ kính. Người Lào có điệu xòe và lăm vông rất nổi tiếng. Người Lào ở Nà Luồng rất thân thiện, chân thật và mến khách.Đường đi đến bản Nà Luồng còn nhiều khó khăn, nhưng những cảnh đẹp ở đây đã làm nao lòng các du khách.

Pu Sam Cáp

 

Pu Sam Cáp có độ cao từ 1.300m đến 1.700m so với mực nước biển. Nằm ở tỉnh lộ 129 nối TP. Lai Châu với huyện Sìn Hồ, cách trung tâm thành phố khoảng 5 km.Quần thể hang động Pu Sam Cáp là một điểm đến thú vị trong chuyến du lịch Lai Châu của bạn.

 

“Sam” theo tiếng Thái có nghĩa là “ba” nên nơi đây còn được gọi là “núi ba hòn”. Địa danh được nhiều người biết đến không chỉ cảnh núi non hùng vĩ, nơi đây còn gắn với những câu truyện huyền thoại từ thủa khai sơn lập địa.

Quần thể thắng cảnh Pu sam cap là một sản phẩm kì vĩ của tạo hoá, với cảnh sắc vừa thơ mộng quyến rũ, vừa kì bí huyền ảo nhưng cũng không kém phần tráng lệ nguy nga. Nhưng không chỉ có vậy, Pu sam cap có sức lôi cuốn lòng người bởi một chuyện tình buồn được người dân nơi đây truyền miệng qua bao đời.

Cánh đồng Mường Than

 

“Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”, đây là cánh đồng lúa lớn thứ 3 trong các tỉnh miền núi phía Bắc với diện tích lên đến 2.000 ha.

 

Cánh đồng Mường Than nằm ở huyện Than Uyên, trong một thung lũng rộng mênh mông. Đến đây, các bạn sẽ được hòa vào cuộc sống bản địa mộc mạc của người dân.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng

 

Cửa khẩu Ma Lù Thàng nằm ở xã Ma Li Po, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nơi đây được coi là mũi nhọn để thúc đẩy kinh tế của huyện đi lên.

 

Cửa khẩu có diện tích 43 ha với các dịch vụ: Thương mại, du lịch, khu vui chơi giải trí,… Cửa khẩu này là đầu mối kết nối với Khu kinh tế mở Huổi Luông, Khu kinh tế – thương mại – du lịch Mường So, Khu công nghiệp Pa So, Khu nông – lâm kết hợp du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Phong Thổ.

Thác trái tim

 

Thác Trái Tim nằm ở xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

 

Thác nằm trong khu rừng già, bao quanh là những vách núi dựng đứng. Thác trái tim còn được gắn với câu chuyện tình của cặp đôi trai gái người Mông, du khách nào đến đây cũng được người dân kể lại.

Đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử ( Ky Quan San)

 

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đây là ngọn núi cao thứ 4 của Việt Nam với độ cao 3.045m so với mực nước biển.Đây là một đỉnh núi đẹp, để chinh phục được nó thì không quá khó nhưng cũng chẳng phải là điều dễ dàng.

Hiện nay, ngọn núi này đang thu hút rất nhiều dân trek đến trải nghiệm, chinh phục đỉnh núi đầy mạo hiểm và hấp dẫn này.

Sìn Hồ

 

Sìn Hồ là huyện vùng cao nằm giữa tỉnh Lai Châu, khí hậu quanh năm mát mẻ và được ví như “Sapa thứ hai” của Việt Nam.Đến với Sìn Hồ, du khách sẽ được được trải nghiệm, khám phá phong cảnh nước non tuyệt đẹp. Đèo, dốc quanh co uốn lượn với một bên là vực thẳm, một bên là vách đá cao sừng sững.

Sìn Hồ còn là điểm giao lưu văn hóa chợ phiên rất đặc sắc. Ở đây còn có dịch vụ tắm lá thuốc trong thùng gỗ của người Dao. Trong cái lành lạnh của Tây Bắc, được ngâm mình trong bồn tắm với hương thơm của lá thuốc tỏa ra thật ấm áp đến lạ.

Đỉnh núi Pu Si Lung

 

Đỉnh Pu Si Lung nằm sát đường biên giới Việt – Trung, gần với mốc biên giới số 42 thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử – huyện Mường Tè – tỉnh Lai Châu.Đây là ngọn núi cao thứ 3 của Việt Nam (3.083m so với mực nước biển). Đây là đỉnh núi khó chinh phục nhất vì hành trình dài, các bạn sẽ phải mất 100 km vượt rừng cả đi lẫn về.

Tuy khó khăn nhưng đỉnh Pu Si Lung vẫn thu hút rất nhiều các bạn trẻ yêu thích trekking đến để chinh phục.

Dịch vụ lưu trú khi du lịch Lai Châu

 

Giá nhà nghỉ, khách sạn ở Lai Châu khá là mềm nhưng không có nhiều. Các bạn có thể tham khảo một số khách sạn khi du lịch Lai Châu ở dưới đây:

Khách sạn Putaleng

Địa chỉ: thị trấn Tam Đường, Tam Dương, Tam Đường, Tỉnh Lai Châu

Giá: từ 550k/phòng/ đêm.

Khách sạn Mường Thanh

Địa chỉ: No 113, Lê Duẩn St., Tân Phong Ward, Phường Tân Phong, Lai Châu, Tỉnh Lai Châu.

Giá: từ 1.400k trở lên

Một số đặc sản nên thưởng thức khi đi du lịch Lai Châu

Món Rêu đá

 

Đây là món ăn truyền thống của người đồng bào Thái ở Tây Bắc. Rêu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như rêu nướng, rêu nấu canh, rêu xào, rêu hấp,…Người ta đi lấy rêu mọc trên đá, ở các dòng suối nước trong và xiết. Sau đó chọn một hòn đá phẳng, đổ rêu ra để đập rồi cho rêu vào “sạ”, rửa sạch rêu dưới dòng suối trong veo cho rêu rụng hết đất cát.Món Rêu nộm thường lấy rêu non, cho vào chõ đồ xôi, đồ vừa chín tới, trộn cùng bột canh, mì chính và các gia vị, gừng, mùi, mắc khén.

Còn để chế biến món Rêu nướng, sau khi sơ chế và vắt hết nước, rêu được ướp các gia vị như sả, gừng,ớt , hạt dổi, quả muối, hạt sẻn,… Rồi được gói vào lá dong và vùi trong tro nóng. Khi nào lớp lá bên ngoài chuyển thành màu đen thì người ta sẽ lấy ra để ăn.

Măng nộm hoa ban

 

Đây là món ăn truyền thống của người Thái ở Lai Châu. Nếu chế biến bằng măng đắng sắt nhỏ ngâm nước muối 30 phút sau đó luộc 2 lần rồi vớt ra để ráo nước, còn măng nứa đem luộc rồi tước nhỏ.Hoa ban cần chọn những bông hoa tươi, lấy cánh. Cá bắt ở dưới suối, đem về sơ chế rồi nướng trên bếp than, khi chín thì gỡ lấy thịt.

Sau đó pha nước trộn bao gồm chanh, tỏi, ớt, rau húng và rau mùi đã thái nhỏ. Đem trộn đều với măng, hoa ban, cá, tạo nên một hương vị đặc trưng của núi rừng.

Cá nướng người Thái

 

Đây là món cá nướng gắp. Những con đá được bắt từ dưới suối đem về  mổ đằng lưng bỏ ruột, để ráo nước. Người ta đem ướp vào bụng cá hỗn hợp mắc khén, ớt tươi nướng, nghiền nát, hành tỏi, rau thơm rau ngò thái nhỏ.

 

Sau khi cá ngấm gia vị, dùng kẹp kẹp chặt cá rồi nướng trên than hồng. Cá chín có mùi rất thơm cùng với các hương vị đi kèm của núi rừng.

Đặc sản mua về làm quà khi du lịch Lai Châu

Hạt dổi

 

Đây là loại hạt đặc sản của vùng cao Tây Bắc, là một trong những gia vị đặc biệt của người vùng cao. Nếu có cơ hội du lịch Lai Châu, các bạn hãy mua một ít về làm quà nhé.

Quả óc chó Sín Hồ

 

Quả óc chó rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho não và những người mang bầu. Các bạn hãy ghé những chợ ở Lai Châu để mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Mật ong Mường Tè

 

Là sản vật hiếm có ở Lai Châu được khai thác trong khu rừng bảo tồn thiên nhiên Mường Tè. Mật ong Mường Tè có mùi thơm rất đặc trưng so với các loại mật ong khác.

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Khách sạn được ưa thích ở Lai Châu Xem tất cả

Tân Uyên Paradise

Đánh giá 9
Resort
Tân Uyên, Tân Uyên
Cách Bản Lao Chải 16.1km
Cách Bản Cát Cát 18.7km
Cách Sun Plaza Sapa 19.4km

800,000₫

Mường Thanh Lai Châu Hotel

Khách sạn
Tân Phong, Lai Châu

Hoàng Nhâm Luxury Hotel Lai Châu

Khách sạn
Tân Phong, Lai Châu