8 ngôi chùa có kiến trúc độc đáo ở Sóc Trăng

8 ngôi chùa có kiến trúc độc đáo ở Sóc Trăng

1. Chùa Som Rong Sóc Trăng

• Địa chỉ: số 367 Tôn Đức Thắng, phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Về cái tên Som Rong: trước đây vùng này có rất nhiều cây dại tên Som Rong mọc quanh chùa. Từ đó chùa có tên loại cây này hàng trăm năm qua. Chùa Som Rong  được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ khác. Với diện tích 5ha bao gồm: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sải. Và còn có thêm một thư viện sách có hơn 1.500 quyển, phục vụ cho các em học sinh, người dân và bà con Phật tử tại địa phương.

Khi bước đến chùa, trước mặt là cổng chùa được trang trí hoa văn với nhiều biểu tượng văn hóa Khmer. Trên đường vào chùa có rất nhiều cây cổ thụ khoảng vài chục đến hàng trăm năm tuổi. Góp phần tạo nên sự cổ kính, làm không gian chùa mát mẻ và yên bình.

Nổi bật nhất là ngôi bảo tháp được đặt ngay lối đi vào chùa và song song với chánh điện. Ngôi bảo tháp có bốn hướng và có bốn lối đi, là đại diện của từ, bi, hỷ, xả. Dọc hai bên lối dẫn lên bảo tháp được trang trí hình tượng rắn thần Naga và mô típ các hoa văn Khmer cổ được trạm khắc rất tinh tế, sắc sảo. Đặc biệt trong khuôn viên chùa có Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn uy nghiêm phúc hậu ở ngoài trời với kích thước dài 63 mét, cao 22,5 mét, đặt trên cao khoảng 28 mét so với mặt đất.

2. Chùa Ông Bổn Sóc Trăng (Hòa An Hội Quán)

• Địa chỉ: số 9 đường Nguyễn Văn Trỗi, khóm 1, phường 1 thành Phố Sóc Trăng

Chùa Ông Bổn là ngôi chùa do người Hoa xây dựng nổi tiếng hàng đầu khu vực Tây Nam Bộ. Kiến trúc cổ kính này đã ra đời cách đây gần 150 năm. Tổng thể được xây theo hình chữ “Phú” theo tiếng Hán tượng trung cho phú quý đủ đầy. Nhìn vào nơi đây bạn sẽ thấy được những nét đặc trưng của chùa tàu với đèn lồng đỏ treo cao, mái lưu ly, những bức tượng điêu khắc rồng và kỳ lân tinh xảo,… Ngôi chùa ở khu vực nền thấp, khuôn viên khá nhỏ nhưng không gian thoáng đãng và rất yên tĩnh.

Thiết kế tỉ mỉ, chùa được làm hoàn toàn từ đá và gỗ với phần mái lợp âm dương điển hình. Đặc biệt là những bậc tam cấp, chân cột đều được làm thủ công bằng đá tảng. Ở phần gờ đắp nổi bạn sẽ thấy tượng lưỡng long chầu nguyệt bằng gốm tráng men màu bắt mắt. Những đèn lồng đỏ treo ở khắp mọi nơi, các bức hoành phi câu đối, liễn đỏ viết bằng Hán tự,… được ốp vào cột từ tiền điện đến chánh điện khiến bạn sẽ phải choáng ngợp.

Bức điêu khắc, câu đối, tượng Long, Lân, Quy, Phụng… bằng gỗ cũng gây ấn tượng với du khách. Tất cả được chạm trổ tinh xảo. Không thua kém gì những vật được trang trí trong cung đình. Bên cạnh đó những bức tượng thờ, bàn thờ cũng được làm bằng gỗ, sơn son thếp vàng, lư hương, hạc ngậm hoa sen,… điêu khắc và dát vàng trông rất bắt mắt và quý hiếm mà không nơi nào có được.

3. Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng (Chùa Sà Lôn)

• Địa chỉ: xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Nét nổi bậc đặc trưng của . Chùa Chén Kiểu là ở những bức tường. Không phải được tô xi măng thẳng đều, hay lát gạch bông hay sơn màu như những ngôi chùa khác. Tường của ngôi chùa này được ốp bởi những mảnh chén, dĩa, sành sứ nhìn rất độc đáo, sắc sảo. Chánh điện của chùa không phải là tòa nhà lớn nhất nhưng là tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất. Bạn sẽ ấn tượng với màu sắc trắng hòa quyện cùng nhiều màu sắc khác nhau như cam, xanh, đỏ,…

Các nghệ nhân Khmer đã khéo léo tận dụng số chén, đĩa này để trang trí các bức tường, cột tháp, tạo nên một công trình kiến trúc hài hòa, ấn tượng. Những đồ còn mới được ốp trực tiếp lên tường, hay làm thành những con tiện hàng rào bao quanh các dãy hành lang hay tay vịn cầu thang. Còn những đồ vỡ hay sứt mẻ được sắp xếp và ghép thành các hoa văn trang trí lạ mắt.

Chính điện chùa rộng rãi, thoáng mát, với 16 hàng cột to. Quanh các cây cột đều được chạm khắc, đắp nổi các hình ảnh trong truyền thuyết văn hóa Khmer. Hai bên bức tường có nhiều tranh vẽ kể câu chuyện đức Phật Thích Ca từ khi sinh ra cho đến khi đắc đạo. Các bức tường, tranh càng đặc biệt hơn khi được trang trí, tạo hình bằng mảnh vỡ chén, dĩa kiểu.

4. Chùa Phật học 2 Sóc Trăng (Chùa Quan Âm Linh Ứng)

• Địa chỉ: tọa lạc tại phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng – cách trung tâm thành phố khoảng 5km

Được xây dựng vào năm 2011,  Chùa Phật học chỉ có 1,5ha. Nhưng giờ đây, nó là ngôi chùa lớn nhất tỉnh Sóc Trăng với diện tích lên đến 8.5 ha. Nổi bật giữa hồ có diện tích 6.000m2 là chiếc Thuyền Bát Nhã không đáy tượng trưng cho trí tuệ. Thuyền chở 8 vị Phật ngự giữa biển trần, cứu giúp chúng sanh thoát khỏi vòng luân hồi.

Tại đây, du khách sẽ cảm thấy tâm hồn thư thái khi tận hưởng những làn gió mát. Và tự tay cho hàng ngàn con cá dưới hồ ăn, ngắm nhìn vẻ đẹp uy nghi của tượng Phật Thích Ca đài trong tư thế ngồi. Tượng cao 7m với 6 thủ ấn mang ý nghĩa kêu gọi sự hòa bình, giáo hóa lòng từ bi chân thật và bao dung ở con người,… Ngoài ra còn có tượng Phật chứng quả Nhập Niết Bàn chiều dài 17m; 20 hóa thân của Đức thể Phật Bà Quan Âm.

5. Chùa Dơi Sóc Trăng (Chùa Mã Tộc)

• Địa chỉ: nằm bên đường Văn Ngọc Chính (có bảng chỉ dẫn) thuộc Phường 3, thành phố Sóc Trăng.

Chùa được khởi công xây dựng vào từ năm 1569, cách nay đã hơn 440 năm. Sở dĩ có cái tên đặc biệt này là vì chùa là ngôi nhà của những bầy dơi đông đúc. Ngôi chùa là không gian văn hóa duy nhất thờ Phật Thích Ca của cộng đồng dân tộc Khmer Nam Bộ tại tỉnh Sóc Trăng.

Chùa Dơi gồm có: Ngôi chánh điện, Sala, nhà hội của sư sãi và tín đồ, phòng ở của sư sãi và trụ trì, các tháp tro, phòng khách… Toàn bộ các công trình nằm trong một khuôn viên rộng nhiều cây cổ thụ, diện tích khoảng 04 hecta. Điều thích thú nhất với du khách khi đến chùa Mã Tộc là được chiêm ngưỡng cảnh hàng nghìn chú dơi treo mình lủng lẳng như trái cây trên cành lá. Lúc cao điểm chùa thu hút tới hơn một triệu con dơi. Mặc dù ở Sóc Trăng có nhiều ngôi chùa thanh tịnh, vườn cây bóng mát, nhưng việc dơi chỉ chọn chùa Mã Tộc làm nơi cư trú dường như vẫn là điều bí ẩn. Chúng chỉ đậu trên những tán cây trong khuôn viên chùa, tuyệt nhiên không đậu ở bên ngoài. Đặc biệt ở đây còn có một hồ nước kè bằng đá, tạo cảm giác yên lành, mát mẻ. Cá dưới hồ sẽ ngoi lên và tranh nhau đớp mồi khi khách tham quan thả thức ăn xuống nước.

6. Chùa Kh’Leang Sóc Trăng

• Địa chỉ: Chùa Kh’Leang tọa lạc ở đường Tôn Đức Thắng, khóm 5, phường 6, TP. Sóc Trăng

Chùa được xây dựng từ năm 1533, lúc đầu chỉ là ngôi chùa lợp lá, sau nhiều lần trùng tu được xây cất bằng gạch ngói. Kiến trúc chùa hiện nay như ngôi chánh điện và Sala được xây dựng mới vào năm 1918. Chùa có kiến trúc gần giống như các chùa Phật giáo Nam Tông ở Thái Lan và Campuchia.

Quần thể kiến trúc chùa Khleang bao gồm: ngôi chính điện, sa la, nhà tăng, hội trường,… được bố trí hài hòa trên nền đất cao. So với nhiều ngôi chùa Khmer khác trong tỉnh, chùa Kh’leang còn giữ lại những nét độc đáo của lối kiến trúc Khmer cổ, rất có giá trị về mặt nghệ thuật và tính thẩm mỹ. Không những vậy, trong chánh điện còn đan xen một số hình ảnh, hoa văn họa tiết trang trí của người Kinh ở bức cửa võng. Và của người Hoa trên các thân cột trụ, hình cá chép, rồng và các chữ Hán được vẽ trên các thân cột. Điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa trên lĩnh vực trang trí, nghệ thuật giữa 3 dân tộc vốn có quá trình cộng cư lâu dài trên vùng đất Sóc Trăng.

7. Chùa Vĩnh Hưng Sóc Trăng (Tổ Đình Vĩnh Hưng)

• Địa chỉ: Chùa Vĩnh Hưng tọa lạc ở số 110 đường Trần Hưng Đạo, thị xã Sóc Trăng.

Tổng thể kiến trúc của chùa gồm có: cổng tam quan, chánh điện, nhà thờ tổ, tháp, hòn non bộ… Khuôn viên chùa có rất nhiều cây xanh, hoa kiểng làm tăng thêm cảnh sắc thiên nhiên cho ngôi chùa. Chùa Vĩnh Hưng được xây dựng bằng hàng chục ngàn viên đá nguyên khối hình chữ nhật với bố cục hài hòa giữa kiến trúc Nhật Bản và Việt Nam. Các khối đá được đặt từ miền Trung và do những người thợ có tay nghề cao lựa chọn. Chính nhờ các bức tường đá, cầu thang và các tiểu cảnh trang trí đều làm bằng đá đã giúp ngôi chùa thêm phần đặc biệt. Và cắt gọt tỉ mỉ, giữ nguyên màu sắc tự nhiên, tạo thành tổng thể hoàn mỹ.

Ngôi chánh điện có không gian rộng lớn được bao bọc bởi những tảng đá nguyên khối. Phía trên mỗi góc mái được trang trí hình hổ phù đặc trưng theo họa tiết của Nhật Bản.

8. Chùa La Hán Sóc Trăng – Ngôi chùa gạch ngói của người Hoa

• Địa chỉ: Chùa La Hán tọa lạc tại xóm Cầu Đen, phường 8, thành phố Sóc Trăng.

Chùa La Hán được xây thành 2 tầng. Tầng trên thờ phụng Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán, Thái Thượng Lão Quân và chư Bồ Tát. Tầng dưới thờ phụng Thiên Hậu Nương Nương, Bạch hầu Công, Ôn Thần và chư Tiên Cô, Tiên Hữu. Phía sân trước của chùa thờ Phước Đức Lão Ông, tượng Phật Bà Quan Âm, cùng cảnh vật đặc sắc. Như núi Phổ Đà, các tượng tạc rồng bay phượng múa, đôi ngọc kỳ lân, hồ rùa với ngôi đình,… Có thể nói đây là một trong những thắng cảnh của Sóc Trăng.

Điểm nhấn đặc biệt nhất của chùa La Hán chính là lối thiết kế đặc biệt của các bức tường. Thay vì thực hiện các bức tường vàng truyền thống, chùa đã xây tường đá vững chắc. Chính nhờ các bức tường đá, cầu thang và các tiểu cảnh trang trí đều làm bằng đá đã giúp ngôi chùa thêm phần đặc biệt. Nhìn từ xa, ngôi chùa trông giống một lâu đài bề thế giữa miền Tây yên bình. Có thể nói rằng chùa La Hán là một điểm đến tâm linh đẹp và mang vẻ đẹp khác biệt hẳn so với những ngôi chùa Khmer trong vùng.

 

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Tour du lịch liên quan

Đà Nẵng - Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn - Hội An - 1 ngày

Đà Nẵng

Đà Nẵng - Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn - Hội An - 1 ngày

Quảng Nam

Đà Nẵng - Ngũ Hành Sơn - Hội An - 1 ngày

Tour Bà Nà Hills Đà Nẵng 1 ngày

Đà Nẵng

Tour Bà Nà Hills Đà Nẵng 1 ngày

20%
Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà - Ngũ Hành Sơn - 3 ngày 2 đêm

Đà Nẵng

Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà - Ngũ Hành Sơn - 3 ngày 2 đêm

Tour Sơn Trà - Hội An 1 ngày

Quảng Nam

Tour Sơn Trà - Hội An 1 ngày

25% Đà Nẵng - Hội An - Huế 4 ngày 3 đêm

Đà Nẵng

Đà Nẵng - Hội An - Huế 4 ngày 3 đêm

Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế - 4 ngày 3 đêm

Đà Nẵng

Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế - 4 ngày 3 đêm

5% Tour Hà Nội - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Hà Nội - 4 Ngày 3 Đêm

Đà Nẵng

Tour Hà Nội - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Hà Nội - 4 Ngày 3 Đêm

Khách sạn được ưa thích ở Đà Nẵng Xem tất cả

Serene Beach Đà Nẵng Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Mỹ An, Ngũ Hành Sơn

Miễn phí bữa sáng920,000₫

Balcona Hotel Đà Nẵng

Đánh giá 9.9
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Mỹ An, Ngũ Hành Sơn

Diamond Sea Hotel Đà Nẵng

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phước Mỹ, Sơn Trà

Miễn phí bữa sáng1,265,000₫

Haian Riverfront Đà Nẵng Hotel

Khách sạn - Gần trung tâm
Hải Châu I, Hải Châu

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

Mường Thanh Luxury Đà Nẵng Hotel

Đánh giá 9.3
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Mỹ An, Ngũ Hành Sơn

Grand Tourane Hotel Đà Nẵng

Đánh giá 9.8
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phước Mỹ, Sơn Trà
Cách Tượng Cá Chép 1.7km
Cách Cầu Rồng 1.7km

Miễn phí bữa sáng1,610,000₫

Wyndham Golden Bay Hotel Đà Nẵng

Đánh giá 8.6
Khách sạn - Gần biển
Nại Hiên Đông, Sơn Trà
Cách Bảo Tàng 3D 2km
Cách Cầu Sông Hàn 2.9km
Cách Chợ Hàn 3.3km

Miễn phí bữa sáng2,013,000₫
1,725,000₫

Chicland Beach Hotel Đà Nẵng

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phước Mỹ, Sơn Trà

Miễn phí bữa sáng1,955,000₫