Cẩm nang Du lịch Phú Thọ từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Phú Thọ  từ A đến Z mới nhất

Thời gian thích hợp để đi du lịch Phú Thọ

Phú Thọ là một tỉnh không có quán nhiều địa điểm vui chơi và thời tiết cũng giống với Hà Nội nên bạn có thể đi du lịch Phú Thọ vào bất cứ thời điểm nào. Nhưng cũng có một số thời điểm nổi bật mà bạn nên ghé thăm Phú Thọ:

  • Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10/3 (Âm Lịch), đây là dịp để bạn đến tham quan đề Hùng. Nhưng thời điểm này, lượng khách du lịch đổ về đây vô cùng lớn, bạn nên đặt phòng trước để tránh tình trạng nên đến nơi mà không có chỗ ngủ nghỉ.
  • Nếu bạn là một người thích khám phá, trải nghiệm thì có thể đến vườn Quốc gia Xuân Sơn vào khoảng tháng 4 – 8.
  • Nếu đi vào mùa đông thì các bạn có thể thư giãn, ngâm mình trong suối nước khoáng nóng Thanh Thủy sẽ là một trải nghiệm rất thú vị.

Du lịch Phú Thọ – phương tiện di chuyển

Phú Thọ cách Hà Nội khoảng 80 km nên các bạn có thể đi du lịch Phú Thọ bằng nhiều phương tiện khác nhau như: xe máy, ô tô, hay tàu hỏa.

Di chuyển bằng xe máy

Di chuyển bằng xe máy sẽ chủ động về thời gian và bạn có thể tham quan được nhiều địa điểm hơn. Có hai tuyến đường cho bạn lựa chọn:

  • Nếu bạn chỉ đi tham quan thành phố Việt Trì cùng khu di tích Đền Hùng và các huyện phía Tây Bắc của Phú Thọ thì  đi theo hướng Quốc lộ 2.
  • Đi theo hướng Quốc lộ 32 qua Sơn Tây, cầu Trung Hà đến địa phận huyện Thanh Thủy nếu bạn đi khu du lịch đảo Ngọc Xanh, Vườn quốc gia Xuân Sơn, các địa điểm suối nước nóng.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Phú Thọ nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai. Từ ga Hà Nội có 2 chuyến tàu có dừng ở ga Việt Trì là tàu YB3 và tàu SP3. Giá vé dao động từ 50.000 đến 100.000 VNĐ / người, tùy thuộc vào loại ghế ngồi, thời gian di chuyển mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Di chuyển bằng xe khách

Ở bến xe Mỹ Đình có rất nhiều chuyến xe đi tới các tỉnh của Phú Thọ, các bạn có thể tham khảo một số nhà xe ở dưới đây để chuyến du lịch Phú Thọ thuận lợi nhất:

Mạnh Nga

  • Lịch trình: Hà Nội – Thị xã Phú Thọ
  • Giờ xuất bến: Hà Nội (8h15, 18h10); Phú Thọ (4h20, 14h10)
  • Địa chỉ: Cây Xăng – Cầu Trắng – TX.Phú Thọ

Trung Hằng

  • Lịch trình: Hà Nội – Phú Thọ
  • Giờ xuất bến: Phú Thọ (6h30) Mỹ Đình (13h15)
  • Địa chỉ: 30 Nguyễn Khuyến, Âu Cơ, TX Phú Thọ

Hải Thường

  • Lịch trình: Hà Nội – Thanh Sơn (Phú Thọ)
  • Giờ xuất bến: Tân Minh (5h00); Văn Miếu (13h10); Thanh Sơn (5h00, 13h40); Mỹ Đình (10h15, 17h30)

Các địa điểm du lịch Phú Thọ

Đền Hùng

Đền Hùng là một địa điểm du lịch đền chùa nổi tiếng ở Phú Thọ thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

 

Đền Hùng là khu di tích quốc gia đặc biệt được Bộ văn hóa – thể thao và Du lịch xếp hạng năm 1962 và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đến với Đền Hùng, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu về quần thể di tích, về các vua hùng, về các nàng công chúa Tiên Dung, Mị Nương, về hoàng tử Lang Liêu với sự tích bánh chưng, bánh dày….

Hàng năm, vào ngày 10/3 là ngày giỗ tổ Hùng Vương, mọi người đến đây rất đông trong dịp này để tìm về cội nguồn của dân tộc.

Đền Quốc tổ Lạc Long Quân

Đền thuộc khu di tích Đền Hùng, được khởi công xây dựng tại đồi Sim 26/3/2007. Đền có diện tích 13ha, với nhiều hạng mục công trình: Cổng tam quan, cổng biểu tượng, sân hành lễ, phương đình, tả vu, khu đền thờ chính.

 

Khu đền thờ chính có diện tích 210 m2,bên trong đền đặt tượng thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân bằng đồng cao 1,98m,  nặng 1,5 tấn. Hai bên là tượng Lạc hầu và Lạc tướng ở tư thế đứng. Trong đền cũng được treo hai bức phù điêu “Quốc Tổ Lạc Long Quân cùng 50 người con xuống biển” và “Quốc Mẫu Âu Cơ cùng 50 người con lên núi”.

Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót

Khu du lịch nằm tại Ngã ba Hạc thuộc hai phường Bạch Hạc và Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.Mảnh đất này còn tồn tại rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa liên quan đến những sự tích từ thời vua Hùng dựng nước Văn Lang.Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót có diện tích 100 ha chia thành 2 phần ở bờ Bắc và bờ Nam sông Lô. Khu du lịch được tạo nên bởi vẻ đẹp hài hòa của đồi núi, cây cối, sông nước làm cho khung cảnh trở nên hữu tình, thơ mộng.

Lầu Bạch Hạc được xây dựng cao theo hướng vươn lên tượng trưng cho đàn tế trời, đây cũng là nơi để du khách có thể ngắm cảnh.

Đầm Ao Châu

Đầm Ao Châu nằm ở thị trấn Ấm Thượng, xã Yên Sơn, huyện Hạ Hòa. Đầm Ao Châu được ví là “Vịnh Hạ Long” của mảnh đất Phú Thọ.Đầm Ao Châu có diện tích khoảng 300 ha và có 99 đầm. Mỗi đầm đều có những vẻ đẹp riêng, trên đầm còn có hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ được bày bố khắp nơi trên mặt hồ. Nước trong đầm luôn xanh và trong, độ sâu của nước trung bình từ 8 đến 10m.

Người dân ở đây trồng vải trên những ngọn đồi ở đầm, vào mùa vải chín đỏ tạo nên một bức tranh sơn thủy vô cùng đẹp, ngoài ra bạn còn được thưởng thức những quả vải ngọt lịm.Ngày nay, đầm Ao Châu đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, đang được tỉnh Phú Thọ khai thác để phát triển du lịch.

Ao Giời – Suối Tiên

Ao Giời – Suối Tiên nằm trên Núi Nả thuộc xã Quân Khê, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Dòng chảy của suối Tiên được bắt nguồn trên núi Nả, chảy qua từng khe đá, tạo thành một dải lụa trắng chảy dài theo khe núi.

 

Suối có chiều dài hơn 10 km, đầu nguồn của con suối có Giếng Tiên, diện tích khoảng 40m2.Ao Giời – Suối Tiên hiện nay vẫn giữ được vẻ hoang sơ, là điểm thu hút khách du lịch vào những ngày hè oi ả.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn

Vườn Quốc gia Xuân Sơn nằm ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, cách Hà Nội khoảng 120 km. Vườn Quốc gia có diện tích hơn 15.000ha, đứng thứ 12 trong tổng số 15 Vườn Quốc gia ở Việt Nam.Đây là Vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, rừng có hệ sinh thái đa dạng và phong phú tạo nên cảnh quan đa dạng.

 

Vườn có 365 loài động vật, trong đó có 46 loài ghi sách Đỏ Việt Nam, 18 loài ghi sách Đỏ thế giới; có 726 loài thực vật bậc cao, trong đó có 52 loài thuộc ngành quyết và ngành hạt trần.Vườn Quốc gia có 3 đỉnh núi cao trên 1.000m là: núi Voi, núi Ten và núi Cẩn và hơn trăm hang động lớn nhỏ, nhiều thác nước cao trên 50 m làm cho khung cảnh trở nên hùng vĩ mà đầy thơ mộng.

Suối khoáng nóng Thanh Thủy

Suối khoáng nóng Thanh Thủy nằm ở xã La Phù và Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Suối khoáng nóng Thanh Thủy có nhiệt độ dao động khoảng từ 37ºC – 54ºC, nguồn khoáng nóng được khai thác từ độ sâu gần 100m, nước chứa nhiều hàm chất vi lượng nên khoáng nóng Thanh Thủy có khả năng lưu thông máu, hồi phục sức khỏe.

 

Hồ Ly (Hồ Thượng Long)

Hồ Thượng Long được người dân bản địa gọi là Hồ Ly nằm ở xã Thượng Long, huyện Yên Lập. Hồ được tạo nên từ hai khe nước là khe Ly và khe Chanh. Hồ Ly có vẻ đẹp hoang sơ, thu hút rất nhiều các nhóm bạn trẻ đến check – in, chụp hình.

 

Hồ có diện tích mặt nước là 40 ha, cung cấp nước sinh hoạt, phục phụ cho sản xuất nông nghiệp ở các xã Thượng Long, Nga Hoàng, Hưng Long, Phúc Khánh, Đồng Thịnh và thị trấn Yên Lập.

Đồi chè Long Cốc

Đồi chè Long Cốc nằm ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, đồi chè được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam, là một điểm đến thu hút khách du lịch trong thời gian gần đây.

 

Những đồi chè to và nằm liền kề nhau tạo nên một “ốc đảo chè”, mỗi đồi chè có diện tích khoảng 1ha. Vào mỗi buổi sáng sớm, đồi chè hiện lên mờ mờ ảo ảo vô cùng đẹp với những hạt sương còn đọng trên lá.

Lưu trú khi du lịch Phú Thọ

Dưới đây là tổng hợp các khách sạn, nhà nghỉ ở Phú Thọ. Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn nên liên hệ trực tiếp với bên cung cấp dịch vụ để biết thêm thông tin chi tiết.

Khách Sạn Trường An

Địa chỉ: Băng 2 Đường Hòa Phong, Phường Dữu Lâu, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

Khách Sạn Việt Trì Garden

Địa chỉ: Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

Muong Thanh Luxury Phú Thọ

Địa chỉ: Lô CC17, quảng trường Hùng Vương, Việt Trì , Phú Thọ

Du lịch Phú Thọ – các đặc sản

Bánh tai

Bánh tai còn được gọi là bánh tai heo có cách chế biến đơn giản nhưng được rất nhiều người yêu thích. Nguyên liệu để làm ra món ăn này là gạo tẻ, thịt lợn và một số gia vị khác.

Gạo tẻ được xay mịn, trộn với nước tạo thành bột, thịt lợn được ướp các loại gia vị bọc trong hỗn hợp gạo tẻ rồi sau đó đem đi hấp. Bạn có thể dễ dàng tìm được món này ở bất cứ đâu trên mảnh đất Phú Thọ.

 

Thịt chua

Đây là món ăn đặc sản của người Mường ở Phú Thọ và đặc biệt là ở huyện Thanh Sơn. Thịt được lên men theo công thức của người Mường.

Để làm ra món thịt chua ngon, người ta phải chọn thịt ba chỉ và phần thịt nạc. Thịt chua thường được ăn kèm với các loại lá như lá ổi, lá đinh lăng chấm với tương ớt. Thịt chua có thể nhậu cùng với bia rất tuyệt.

 

Rau sắn

Rau sắn là lá mọc cùng với củ sắn. Người ta hái rau sắn về, vò nát, ngâm nước cho ra hết nhựa sau đó trộn với muối và ướp gia vị để trong 4 – 5 ngày.

Rau sắn được sử dụng như dưa muối, cà muối, ngoài ra người ta còn sử dụng rau sắn để nấu canh cá.

 

Rêu đá

Người dân thường lấy rêu đá ở những khu vực gần sông, suối, chỗ ẩm thấp. Người ta lấy rêu mang về rửa thật sạch để loại bỏ phần nhớt.

Món ăn mà được mọi người khen ngon đó là món rêu nướng, rêu được trộn với tỏi và gia vị, quấn vào lá đu đủ rồi đem đi nướng.

 

Bưởi Đoan Hùng

Đây là loại bưởi đặc sản ở Phú Thọ, bưởi này được trồng ở Đoan Hùng, đặc biệt là xã Chí Đám và Bằng Luân. Bưởi có vị ngọt và thơm, tép bưởi trắng, mềm. Bưởi có thể bảo quản được rất lâu, khoảng 4 – 5 tháng, kể cả khi bưởi héo mà vẫn giữ được vị thơm, ngon, ngọt.

Các địa điểm du lịch trong bài viết

Khách sạn được ưa thích ở Phú Thọ Xem tất cả

SOJO Hotel Việt Trì

Khách sạn
Thọ Sơn, Việt Trì
Cách Đền Hùng 12.3km

799,000₫

Mường Thanh Luxury Phú Thọ

Khách sạn
Gia Cẩm, Việt Trì
Cách Đền Hùng 9.5km

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

Wyndham Lynn Times Thanh Thuy

Resort
Bảo Yên, Thanh Thuỷ
Cách Vườn Vua 5.7km

9,200,000₫

Việt Trì Garden Hotel

Đánh giá 9
Khách sạn
Trưng Vương, Việt Trì
Cách Đền Hùng 10.8km

Vườn Vua Resort & Villas

Đánh giá 9
Resort
Trung Thịnh, Thanh Thuỷ
Cách Vườn Vua 110m

Chín Lực Hotel Phú Thọ

Khách sạn
Thanh Thủy, Thanh Thuỷ
Cách Vườn Vua 1.3km

Tre Nguồn Phú Thọ

Resort
Thanh Thủy, Thanh Thuỷ
Cách Vườn Vua 5.9km