Cẩm nang Du lịch Côn Đảo từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Côn Đảo từ A đến Z mới nhất

1. Côn Đảo ở đâu?

Côn Đảo là một hòn đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ - Việt Nam. Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tuy nhiên, đi từ cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng sẽ nhanh hơn đi từ Vũng Tàu gần 40 hải lý (hơn 70km). 

Côn Đảo được xem là hòn đảo hoang sơ và đầy quyến rũ với biển xanh cát vàng. Tại đây có tới 882 loài thực vật rừng bậc cao, 1.383 loài sinh vật biển và 144 loài động vật rừng. Côn Đảo không chỉ được biết là vùng có số lượng rùa biển sinh sản nhiều nhất nước ta. Đây còn là nơi duy nhất tại Việt Nam còn tồn tại một quần thể bò biển có cuộc sống không tách rời thảm cỏ biển. 

2. Du lịch Côn Đảo mùa nào đẹp?

Bạn nên đến Côn Đảo vào những tháng cận Tết hoặc vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Những tháng đó thời tiết tương đối ôn hòa hơn, bạn sẽ tránh được những con sóng lớn khi di chuyển bằng tàu thuyền ở đây.

Hơn nữa, đi vào mùa khô, bạn có thể thỏa sức tham quan Côn Đảo, tắm biển, lặn ngắm san hô. Và hơn hết, bạn có thể đi một vòng du du lịch miền Tây và thỏa sức thưởng thức đặc sản miền Tây.

3. Cách đi Côn Đảo

Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhưng khoảng cách từ Vũng Tàu đến Côn Đảo là 180km. Riêng khoảng cách từ Sóc Trăng đến Côn Đảo chỉ khoảng 80km. Mặt khác, tại Côn Đảo đã được xây dựng sân bay riêng. 

  • Di chuyển bằng máy bay đến sân bay Côn Đảo

Hiện tại chỉ có tuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Côn Đảo. Nếu ở Hà Nội hoặc các tỉnh thành khác thì bạn phải bay trung chuyển qua đây. Tuyến đi từ Hồ Chí Minh đến Côn Đảo thường sẽ có 4-5 chuyến một ngày.

  • Di chuyển bằng tàu đến Côn Đảo

Đi tàu ra Côn Đảo cần đến cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng. Thời gian di chuyển bằng tàu mất khoảng 3 tiếng. Giá vé khoảng 330.000đ/lượt tùy loại tàu và dịp lễ Tết. Bạn có thể tham khảo vé tàu cao tốc Sóc Trăng Côn Đảo.

  • Di chuyển đi lại trên Côn Đảo

Từ sân bay Cỏ Ống - Côn Đảo vào trung tâm khoảng 12km. Còn từ cảng Bến Đầm - Côn Đảo vào trung tâm cũng khoảng 12km. Bạn có thể di chuyển bằng các hãng taxi tại đây hoặc thuê xe tại resort bạn đặt phòng. 

Nếu bạn muốn du lịch Côn Đảo tự túc và muốn phượt Côn Đảo thoải mái thì có thể thuê xe. Giá thuê chỉ tầm 100.000đ - 200.000đ/xe tùy loại và thời gian thuê.  

Xem thêm: Hang Đức Mẹ trong rừng rậm Côn Đảo

4. Lưu trú ở Côn Đảo 

Ảnh: Sưu tầm Internet

  • Côn Đảo Camping: 2 Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo.

Ảnh: Sưu tầm Internet

Ảnh: Sưu tầm Internet

Ảnh: Sưu tầm Internet

5. Khám phá Côn Đảo 

Côn Đảo bao gồm 14 đảo lớn nhỏ khác nhau: Hòn Trứng, Hòn Cau, Hòn Bà, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Bông Lan, Hòn Tre, Hòn Trọc, Hòn Trứng… Với hệ thống đảo đan xen nhau như thế, thật không lạ khi Côn Đảo có rất nhiều bãi tắm xinh đẹp khác nhau để bạn hòa mình cũng biển.

Trong hệ thống nhà tù ở Côn Đảo bao gồm nhà tù Phú Hải, chuồng cọp, chuồng bò, trại Phú Phong, Phú Tường. Nơi đây đã được khai thác trở thành một trong những di tích lịch sử cho mọi người tham quan.

Trước năm 1975, Côn Đảo từng được xem là nhà tù đáng sợ và bí ẩn nhất thế giới. Nơi đây giam giữ những tù nhân chính trị mà chính quyền Pháp và Mỹ bắt được. Nhà tù Côn Đảo được thực dân Pháp xây dựng là một ví dụ điển hình cho sự cay nghiệt mà chiến tranh mang lại.

Đặc biệt, nhà tù Côn Đảo hiện nay vẫn còn giữ khá nguyên vẹn. Nó đã chuyển chức năng hoàn toàn thành một khu tham quan lịch sử. Bạn sẽ được khám phá những sự độc ác, hình phạt man rợ được mô phỏng lại ở đây. Hướng dẫn viên sẽ kể cho bạn nghe về những câu chuyện lịch sử về nhà tù Côn Đảo.

  • Lặn biển ngắm san hô 

Côn Đảo là một trong những vùng biển đảo có mật độ san hô nhiều nhất Việt Nam. Trong vườn quốc gia Côn Đảo có gần 1.800ha rạn san hô với gần 400 chủng loại. Muốn xem san hô, du khách đi ca nô, thuyền ra đảo hòn Tài, hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, vịnh Đầm Tre… để bơi xem san hô. 

Bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn cách lặn thích hợp và các thao tác lặn cơ bản khác. Sau đó bạn sẽ được lặn cùng thợ lặn xuống mặt nước để khám phá một thế giới nước dưới đại dương và những rạn san hô tuyệt đẹp.

  • Câu mực đêm - Trải nghiệm một ngày làm ngư dân

Câu mực là hình thức vui chơi giải trí được khách đi du lịch Côn Đảo ưa chuộng trong thời gian gần đây. Thường thì các tàu câu mực sẽ xuất bến vào lúc 17 giờ khi trời đã sập tối, và trở về sau vài tiếng. Lênh đênh giữa biển khơi rộng lớn với các chùm ánh sáng lờ mờ thì có gì thú vị bằng. Mực sau khi câu có thể trực tiếp sơ chế và ăn tại thuyền bằng cách tái chanh hoặc nướng. Cảm giác “tự cung tự cấp” sẽ làm bạn thích thú với món ăn vốn dĩ quen thuộc này.

Sau khi khám phá Côn Đảo nhộn nhịp với những chuyến đi tắm biển, lặng ngắm san hô hay những chuyến câu cá đầy thử thách, thì một trải nghiệm yên bình xem rùa đẻ trứng tại Hòn Bảy Cạnh sẽ là một lựa chọn thú vị. Những con rùa biển Chelonia Mydas (Rùa xanh) là những linh vật tuyệt vời của Côn Đảo. Du khách nên đến đây vào tháng 4 - 9 hàng năm, đây là lúc rùa đẻ trứng nhiều nhất.

Tham khảo thêm: Top 10 điểm đến phải ghé qua khi đến Côn Đảo

Ảnh: Sưu tầm Internet

  • Khám phá hoang đảo - Truy tìm “kho báu” thiên nhiên

Đi Côn Đảo bằng tàu để khám phá các đảo nhỏ xung quanh là một trong những trải nghiệm phượt Côn Đảo được nhiều bạn trẻ yêu thích. Đảo hoang bao gồm các hòn đảo nhỏ ở phía Nam đảo Phú Quốc. Trong đó nổi tiếng nhất là quần đảo hoang An Thới nằm phía Đông Nam. Đây là một trong số ít các đảo còn giữ được nét hoang sơ với bãi biển trong xanh và bãi cát trắng muốt. Đặc biệt còn có các rạn san hô và hải quỳ đa dạng khác nhau, chắc chắn sẽ làm bạn mãn nhãn và thích thú.

Nghĩa trang Hàng Dương bắt đầu xây dựng và là nơi chôn cất nhiều chiến sĩ cách mạng từ năm 1862 đến nay như chị Võ Thị Sáu, anh Lê Hồng Phong. Đặc biệt, nơi đây có đến hơn 2000 ngôi mộ khác nhau. Đôi khi, những ngôi mộ vô danh được lập để chôn cất những liệt sĩ không biết danh tính. 

Theo quan niệm dân gian Nghĩa trang Hàng Dương tại đây rất linh thiêng. Được biết, nhiều người đến đây cúng viếng bởi sự linh thiêng của mộ Cô Sáu, nhất là khi viếng vào khoảng 23h đêm. 

Miếu Bà Phi Yến hay còn gọi là An Sơn Miếu là nơi thờ bà Phi Yến - Thứ phi của chúa Nguyễn Ánh. Theo lời kể, khi Nguyễn Ánh muốn cầu cứu sự trợ giúp của quân Pháp đã gửi hoàng tử Cải sang làm con tin. Trước cảnh đó, bà Phi Yến hết lòng can ngăn nhưng không được, bản thân bà lại bị Nguyễn Ánh tống giam vào một hang đá trên đảo này. Hàng năm, vào ngày 18-10 âm lịch, sẽ diễn ra lễ hội trang trọng do ngành văn hóa tổ chức thu hút nhiều du khách đến tham gia.

Bãi Đầm Trầu được xem là một bãi biển lớn và đẹp nhất Côn Đảo. Không chỉ bởi dòng nước xanh trong tuyệt vời mà còn bởi làn cát mịn xốp trải dài. Đặc biệt đan xen vào đó là những vách đá dựng đứng bao bọc hai bên. Điểm tô thêm là những rừng cây xanh mướt. Một sắc trời thiên nhiên tạo nên một bãi biển Đầm Trầu tuyệt sắc.

  • Bãi Suối Nóng

Bãi Suối Nóng là một bãi biển gần với bãi Đầm Trâu. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng cách đi bộ băng qua con đường rừng với những hàng cây hai bên từ bãi Đầm Trầu. Điều đặc biệt tạo nên nét đẹp của bãi Suối Nóng có rất nhiều rừng cây thoáng mát. Nơi đây có một hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo hơn những bãi biển khác.

Bảo tàng Côn Đảo được xây dựng đối diện cầu tàu 914. Với gần 2.000 tư liệu, các hiện vật được trưng bày theo từng chủ đề. Nhiều hiện vật, hình ảnh, thơ từ, báo chí được lưu giữ và trưng bày tại đây đã phát huy giá trị lịch sử to lớn.

Chùa Núi Một hay Vân Sơn Tự là ngôi chùa linh thiêng nhất Côn Đảo. Tại đây, khách du lịch sẽ được thỏa mãn nhu cầu tâm linh, cầu xin sức khỏe, bình an cho bản thân gia đình. Đứng ở sảnh chùa, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn cảnh đẹp Côn Đảo.

Ảnh: Sưu tầm Internet

Vườn quốc gia Côn Đảo là hệ thống rừng đặc dụng, có tổng diện tích hơn 19.000 ha gồm cả rừng và biển. Tại đây có hệ sinh thái rừng đa dạng với nhiều loại cây cỏ và sinh vật sinh sống. Đặc biệt, hệ sinh thái biển nơi đây được đánh giá cao với hơn 1.493 loài.

6. Côn Đảo có gì ăn?

Côn Đảo là một hòn đảo với nhiều món ăn hải sản đặc trưng. Hãy cùng điểm qua những món ăn tuyệt vời ở đây nhé! 

  • Cháo hàu

Hàu sữa của Côn Đảo bắt về làm cháo là ngon số một. Gạo ở Côn Đảo tròn mập mạp, thường có thêm một ít gạo nếp cho thêm vào nồi cháo để tạo độ sánh cho cháo. Những con hàu thì tươi rói, béo ngậy hòa quyện vào nồi cháo. Gia vị ở đây tùy quán nêm nếm nhưng đa phần đều khá ngon và vừa miệng.

  • Cua mặt trăng

Đây là loại cua phổ biến ở Côn Đảo. Những con cua có dấu tròn trên vỏ như mặt trăng. Cua tươi thì chế biến món nào cũng ngon. Từ luộc, hấp bia,.. đến những món phức tạp như rang muối, rang me,… Hay nấu bánh canh, bún… Đều cho những món ăn tuyệt vời.

  • Tôm hùm đỏ

Tôm hùm đỏ toàn thân một màu đỏ đậm, có nơi còn gọi là tôm hùm lửa vì màu sắc đỏ chói lọi của nó như những ngọn lửa rực cháy.Tôm thường được nướng lên, vị ngọt của thịt hòa cùng lớp gạch béo bùi ở đầu và dọc sống lưng của tôm hùm đỏ. Ngoài ra món sushi tươi ngon cũng khá hấp dẫn.

Ảnh: Sưu tầm Internet

  • Ốc ngọt Côn Đảo

Ốc ngọt là ốc sống ven biển, vỏ chắc dày có gân nhám, màu xanh xám, miệng không có mày. Ốc ngọt xuất hiện vào hai con nước trong tháng, nước dâng cao ốc di chuyển xa bãi biển, nước rút cạn ốc bám vào khe đá nơi bờ.

Ảnh: Sưu tầm Internet

  • Mứt hạt bàng

Mứt hạt bàng là đặc sản Côn Đảo làm quà nổi tiếng khi du lịch ở hòn đảo xinh đẹp này. Món mứt hạt bàng là một món vừa độc đáo, vừa lạ miệng của xứ Côn Đảo. Mứt hạt bàng dân dã, bình dị nhưng lại rất nhọc công khi thu nhặt và chế biến.

Ảnh: Sưu tầm Internet

Bạn có thể tìm mua mứt tại các sạp hàng bán đồ lưu niệm và đặc sản Côn Đảo. Giá mứt tương đối cao, đôi khi có thể lên đến 450.000đ – 500.000đ/kg. Tuy có đắt nhưng với những ai sành ăn thì đây lại là món quà vặt vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, ăn mãi không chán.

Để giúp bạn có trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời tại khu_vuc và đặc biệt là gần dia_danh, dưới đây là một số khách sạn và resort đẹp và sang trọng mà Vietgoing đã chọn lọc để bạn tham khảo:

Nguồn: Sưu tầm Internet.

Cập nhật bởi Vietgoing.

Tour du lịch liên quan

20% Tour Côn Đảo 2 ngày 1 đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu

Tour Côn Đảo 2 ngày 1 đêm

21% Tour Côn Đảo 3 Ngày 2 Đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu

Tour Côn Đảo 3 Ngày 2 Đêm

21% Tour Trải Nghiệm Côn Đảo 2 Ngày 2 Đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu

Tour Trải Nghiệm Côn Đảo 2 Ngày 2 Đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu

Côn Đảo Huyền Thoại 2 ngày 2 đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu

Hà Nội - Sài Gòn - Côn Đảo 3 Ngày 2 Đêm Bay Vietnamairlines (VNA)

Khách sạn được ưa thích ở Vũng Tàu Xem tất cả

Riva Hotel Vũng Tàu

Đánh giá 9.3
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phường 2, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 450m
Cách Hải Đăng 1.2km

Miễn phí bữa sáng863,000₫

Vias Hotel Vũng Tàu

Đánh giá 9.5
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phường 8, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 2.5km
Cách Hải Đăng 3.3km
Cách Mũi Nghinh Phong 3.9km

Miễn phí bữa sáng1,725,000₫

Fusion Suites Vũng Tàu

Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển, Gần sân bay
Phường 1, Vũng Tàu
Cách Hải Đăng 860m
Cách Bãi Sau 1.8km
Cách Mũi Nghinh Phong 2.3km

Miễn phí bữa sáng2,277,000₫

Marina Bay Vũng Tàu Resort & Spa

Đánh giá 9.1
Resort - Gần biển
Phường 5, Vũng Tàu
Cách Hải Đăng 5.6km
Cách Bãi Sau 6.4km
Cách Mũi Nghinh Phong 7.1km

Miễn phí bữa sáng2,300,000₫

The Imperial Hotel & Resort Vũng Tàu

Đánh giá 9
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Thắng Tam, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 1.3km
Cách Hải Đăng 2.2km
Cách Mũi Nghinh Phong 2.7km

Miễn phí bữa sáng2,921,000₫

Annata Beach Hotel Vũng Tàu

Đánh giá 9.4
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Thắng Tam, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 2km
Cách Hải Đăng 2.8km
Cách Mũi Nghinh Phong 3.4km

Miễn phí bữa sáng650,000₫

Ocean Star Hotel Vũng Tàu

Đánh giá 8.8
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phường 2, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 310m
Cách Mũi Nghinh Phong 1.1km
Cách Hải Đăng 1.2km

Miễn phí bữa sáng700,000₫

Thùy Vân Hotel Vũng Tàu

Đánh giá 9.3
Khách sạn - Gần trung tâm, Gần biển
Phường 2, Vũng Tàu
Cách Bãi Sau 120m
Cách Hải Đăng 1.3km
Cách Mũi Nghinh Phong 1.5km

Miễn phí bữa sáng800,000₫