Cẩm nang Du lịch Lâm Đồng từ A đến Z mới nhất

Cẩm nang Du lịch Lâm Đồng từ A đến Z mới nhất

Vài nét về Lâm Đồng

Lâm Đồng là một tỉnh thuộc Tây Nguyên, đa số là núi và cao nguyên và hệ thống sông suối lớn. Phía Bắc là dãy núi Yang Bông. Phía Nam là dãy núi có đỉnh Đan Sê Na và đỉnh Lang Biang và Hòn Giao. Phía Nam là cao nguyên Lang Biang và cũng là nơi tọa lạc của thành phố Đà Lạt. Phía Đông Nam là cao nguyên Di Linh. 

 

 

Nên đi du lịch Lâm Đồng vào thời điểm nào?

Do khu vực Lâm Đồng hầu hết là núi và cao nguyên  nên khí hậu bị chi phối dựa vào độ cao. Khí hậu ở đây được chia làm hai mùa chính là mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 11. Còn lại, mùa khô sẽ kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 năm kế tiếp. Với thời tiết mát mẻ quanh năm như vậy, nhiệt độ trung bình dao động từ 18-25°C. Vì vậy, theo như kinh nghiệm du lịch Lâm Đồng của mình thì bạn có thể bắt đầu chuyến du lịch của mình vào tầm tháng 7,8,9 hoặc tháng 12. 

 

 

Kinh nghiệm du lịch Lâm Đồng: Phương tiện di chuyển

- Di chuyển bằng máy bay: Từ sân bay gần nhất, bạn có thể đặt vé máy bay đến sân bay Liên Khương của Đà Lạt. Hiện nay có hai hãng hàng không có chuyến bay đến Đà Lạt là Vietnam Airline và Vietjet Air. Tùy vào hãng máy bay và thời gian mua vé mà giá vé cũng khác nhau.

- Ngoài ra, bạn có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh. Bạn có thể mua vé nhà xe Thành Bưởi hoặc Phương Trang tại bến xe hoặc khu phố tây Phạm Ngũ Lão.

 

Các điểm đến nổi bật ở Lâm Đồng

Thác Dambri

Nằm trong khu du lịch sinh thái Dambri, nơi đây là một quần thể các thác nằm xen kẽ nhau giữa vùng núi rừng bao la. Trong đó, thác Dambri là thác lớn nhất, nước chảy từ độ cao 90m xuống trắng xóa cả một vùng rừng núi hùng vĩ.

 

 

Tà Năng

Đến với Tà Năng bạn sẽ được thả hồn vào những đồi cỏ trọc trải dài với sự trùng trùng điệp điệp của núi rừng hùng vĩ. Tuy nhiên, địa hình ở đây khá phức tạp và cung đường đi dài nên rất thích hợp với các bạn trẻ có niềm đam mê phượt. Đây cũng là một đia điểm thú vị để các bạn cắm trại và tận hưởng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.

 

 

Thác Jraiblian ( Thác Bảo Đại)

Thác tọa lạc ở xã Tà Hine, Lâm Đồng. Cái tên Jraiblian này còn có nghĩa là đá cao. Đến với núi rừng Tà In, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thác nước cao mang vẻ đẹp huyền bí. Xung quanh là những tảng đá khổng lồ xếp chồng lên nhau sẽ để lại những ấn tượng khó quên cho du khách.

 

 

Làng K’Long

Làng K’Long hay còn gọi với cái tên Làng Gà. Đây là nơi sinh sống của người K’Ho  ở Tây Nguyên. Điểm ấn tượng với du khách là những ngôi nhà gỗ cũ kỹ được xây dựng hàng trăm năm. Không những vậy, trên đường vào bản, bạn sẽ say mê trước ruộng bậc thang đất đỏ bao phủ toàn một màu xanh. Những người phụ nữ ở đây còn có truyền thống dệt thổ cẩm truyền thống, sự độc đáo ấy được thể hiện qua những bộ trang phục mà họ mặc trên người.

 

 

Thác Pongour

Thác Pongour hay thác Thiên Thai là cái tên không còn xa lạ gì với những người từng đặt chân đến Lâm Đồng bởi vì vể đẹp thơ mông của nó được đánh giá là ngọn thác đứng đầu ở Tây Nguyên. Hàng năm cứ vào rằm tháng Giêng Âm lịch là người ra sẽ về đây trảy hội đầu Xuân. Đây cũng là một trong số ít những thác có ngày hội truyền thống. 

 

 

Thung lũng Tình yêu

Thung lũng tình yêu Đà Lạt tọa lạc bên sường đồi và rừng thông xanh biếc. Với không khí mát mẻ và trong lành, cảnh vật ở đây tươi xanh quanh năm. Không những vậy, ở đây còn có nhiều trò chơi mạo hiểm hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị nhất.

 

 

Vườn hoa Đà Lạt

Vườn hoa có diện tích lên đến hơn 7000m2 , là một trong những vườn hoa có diện tích lớn nhất Việt Nam và đứng trong top của thế giới. Ở đây được trồng 300 loài hoa khác nhau, không chỉ lấy giống hoa ở Việt Nam mà còn có một số loại được nhập từ nước ngoài như hoa đồng tiền và hoa đỗ quyên.

 

 

Ga xe lửa Đà Lạt

Nhà ga được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, là nhà ga có lịch sử lâu nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Sự độc đáo của công trình này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc hiện đại phương Tây và kiến trúc truyền thống của nhà rông Tây Nguyên. Vì vậy, những họa tiết trang trí ở đây đã thu hút không ít khách du lịch trong và ngoài nước.

 

 

 

 
Núi Langbiang
 

 

Langbiang – hay núi Langbiang, hay khu du lịch núi Langbiang là hai ngọn núi: Núi Ông và núi Bà nằm cách thành phố Đà Lạt 12 km thuộc địa phận huyện Lạc Dương. Núi Bà cao 2.167 m so với mặt nước biển, núi Ông cao 2.124 m so với mặt nước biển. Ngoài ra trong khu du lịch còn có ngọn đồi Ra-đa cao 1.929 m, ngọn đồi này cũng là một địa điểm quen thuộc đối với du khách. Nhìn từ trung tâm thành phố Đà Lạt Núi Bà nằm bên trái, núi Ông nằm bên phải. Langbiang được ví như “nóc nhà” của Đà Lạt, và là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của Lâm Đồng.

 

Thung lũng Vàng

Cách thành phố Đà Lạt khoảng 15 km theo hướng Tây Bắc, nằm e ấp bên hồ Đankia – Suối Vàng, khu du lịch sinh thái Thung Lũng Vàng với bạt ngàn thông xanh, hoa cỏ và đá bonsai mới được đưa vào khai thác đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

So với nhiều khu du lịch hiện có ở Đà Lạt, Thung Lũng Vàng không có dáng vẻ hoành tráng, nhưng tạo được dấu ấn trong lòng du khách khi ứng dụng nghệ thuật sắp đặt trong thiết kế và tận dụng những tiểu cảnh dựa trên cơ sở triết lý Đông phương khiến cho cảnh quan chung của cả khu vực trông tựa một bức tranh sơn thuỷ.

Ma rừng lữ quán

 

Nằm lẩn khuất sâu trong núi rừng Đạ Nghịt của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), Ma Rừng lữ quán là chốn dừng chân mang sắc màu huyền hoặc và thi vị cho những lữ khách yêu thiên nhiên trong hành trình khám phá núi rừng Tây Nguyên, một tiên cảnh giữa rừng sâu và một chốn bình yên giữa dòng đời hối hả.

Đến với Ma Rừng Lữ quán các bạn có thể dạo chơi ban ngày, đốt lửa trại và giao lưu vào buổi tối. Bạn cũng có thể nghỉ lại đây, bên những biệt thự nhỏ xinh nhiều màu được đặt rải rác khắp xung quanh.

Chùa Linh Quy Pháp Ấn

 

Cách thành phố Bảo Lộc khoảng 21km về phía Nam, chùa Linh Quy Pháp Ấn (Pháp Ấn Sơn) tọa lạc tại Đồi 45, Thôn 4, Lộc Thành, Bảo Lâm, Lâm Đồng – được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh với những cánh “cổng trời”, nơi bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm cả một khoảng không gian rộng lớn và hòa mình vào đất trời, núi non.

Đến Linh Quy Pháp Ấn, vị trí ngắm Mặt trời mọc thuận lợi nhất là Quán chiếu đường. Đây cũng được mệnh danh là “Cổng trời” với vị trí trên núi cao, có thể nhìn bao quát toàn cảnh huyện Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc. Buổi sáng sớm, khung cảnh nơi này đẹp như trong thần thoại với sương mây, đồi núi chập chùng ngút tầm mắt. Thời gian để ngắm bình minh đẹp nhất từ 5h30 đến 6h30 hằng ngày.

Mùa khô từ tháng 2 đến tháng 6 là mùa Mặt trời mọc đẹp nhất bởi ít bị ảnh hưởng của sương mù che phủ, nên rất thích hợp cho những bạn thích săn ảnh.

 

Ăn gì khi đến Lâm Đồng

 

Bánh tráng nướng

 

Buổi tối, món bánh tráng không khó tìm. Bạn sẽ gặp các gánh hàng rong vòng quanh hồ Xuân Hương, hoặc trong khu chợ đêm Đà Lạt. Thành phần chính tạo nên món ăn là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Khi ăn, chỉ cần cho lên một ít tương ớt, gấp tròn lại là thực khách đã có thể thưởng thức món ăn gây thương nhớ cho bao người.

Nem nướng Đà Lạt

 

Nem nướng Đà Lạt bắt buộc phải được làm từ loại thịt tươi. Khi ăn phải ăn cùng với rau sống, bánh tráng, dưa món. Một cuốn nem nướng sẽ đầy đủ với vị đậm, thơm của nem nướng, vị chua của dưa món, vị mát của rau xanh… Một điều làm nên hương vị đặc trưng của nem nướng Đà Lạt chính là nước chấm. Đó là loại nước tương màu vàng được làm từ thứ gạo nếp ngon thơm nhất. Nó không loãng cũng không đặc quá, mà sền sệt vừa tạo được độ dính, mà lại đậm đà thanh thanh.

Bánh căn Đà Lạt

 

Đây là loại bánh rất phổ biến ở Đà Lạt. Sẽ có rất nhiều bạn tưởng nhầm đây là bánh khọt vì cũng là loại bánh làm bằng bột gạo pha vào nước rồi đổ vào khuôn. Nhưng hai loại bánh này khách nhau. Màu vàng của bánh căn là do trứng còn bánh khọt là do nghệ.

Bánh bèo Đà Lạt

 

Không phải như bánh bèo Huế, bánh bèo ở xứ sở ngàn hoa rất khác. Bánh bèo ở đây ăn trong đĩa sẽ được chan nước nhân thịt lên, cùng với bóng cá, da heo hoặc bánh mì chiên giòn rắc lên trên.

Canh hoa atiso hầm giò heo

 

Là một đặc sản của riêng Đà Lạt, canh hoa atiso hầm giò heo ăn ở bất cứ nơi nào khác cũng không có hương vị như giữa đất trời nơi đây. Trong các món ăn từ atiso, hầm giò heo là hút người ăn nhất. Ăn miếng atiso hay giò heo đã ninh nhừ đều thấy trọn vẹn vị hòa quyện vào nhau của món ăn.

 

Phở khô Bảo Lộc

 

Gọi là phở khô nhưng lại không phải là bánh phở mà các bạn vẫn thường thấy, sợi phở ở đây trông giống sợi mì/hủ tiếu hơn. Mà là sợi gì đi nữa thì các bạn cũng sẽ không nỡ chối từ khi thưởng thức bởi miếng bò mềm, thơm được trộn cùng các loại rau và nước sốt đậm đà khiến cho món ăn có một hương vị riêng vô cùng đặc biệt.

Cà phê

 

Nổi tiếng là vùng đất trồng cà phê của Tây Nguyên, nhất là giống cà phê arabica được trồng ở Đà Lạt. Các bạn đến Lâm Đồng không thể chối từ hương vị thơm ngon, quyến rũ của những ly cà phê được trồng và chế biến ngay tại đây.

Đặc sản Lâm Đồng làm quà

Dâu tây Đà Lạt

 

Dâu tây được trồng lấy trái ở vùng ôn đới. Với mùi thơm hấp dẫn cùng vị dâu ngọt lẫn chua nên dâu tây được ưa chuộng. Ở Việt Nam, khí hậu mát mẻ của miền núi Đà Lạt là môi trường thích hợp với việc canh tác dâu nên loại trái cây này được xem là đặc sản của vùng cao nguyên này.

Chè Bảo Lộc

Cây trà có một lịch sử khá lâu đời ở Bảo Lộc. Dù trong nông nghiệp, kinh tế hay du lịch, trà luôn góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của thành phố này. Trà bắt đầu làm quen với đất B’Lao từ các đồn điền của người Pháp như đồn điền Felit B’Lao, B’Lao Sierre… rồi dần dà là sự ra đời của các trang trại, các rẫy trà, vườn trà của các hộ gia đình. Đến hôm nay, trà là một trong ba cây công nghiệp quan trọng, phát triển mạnh nhất ở Bảo Lộc.

Các sản phẩm từ Atiso

 

Thực tế, không có nhiều loài cây nào mà toàn bộ cây từ rễ, gốc, thân cho đến lá, bông đều được sử dụng như cây Atisô. Khoa học đã chứng minh Atisô là cây dược liệu, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mứt Đà Lạt

 

Đà Lạt là thiên đường trái cây vì thế các loại mứt ở đây nhiều vô kể. Mứt ở đây có hương vị độc đáo, đủ màu sắc, đủ thể loại. Nếu muốn mua mứt ngon thì phải kể đến mứt hồng, mứt quất trần, mứt khoai lang dẻo hay đặc biệt hơn là mứt hoa hồng.

Chuối Laba

 

Chuối Laba được mệnh danh là Chuối Tiến Vua bởi từ xa xưa loại chuối này chỉ được dành riêng cho các vị vua chúa hoặc các thủ lĩnh bộ lạc thưởng thức bởi vị ngon thơm dẻo của chúng. Chuối Laba chỉ thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng vùng Cao nguyên Lâm Đồng, nơi quanh năm mát mẻ, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Chuối Laba thịt vàng sánh, dẻo, ngọt đậm thơm ngon và có mùi hương đặc trưng

Rượu vang Đà Lạt

 

Vang Đà Lạt là loại rượu vang có xuất xứ tại Đà Lạt, được làm từ nho và các loại trái cây đặc sản của vùng này. Sản phẩm vang Đà Lạt đầu tiên ra đời năm 1999, cũng là sản phẩm rượu vang nho đầu tiên được làm bởi chính người Việt Nam.

 

 

Tour du lịch liên quan

20% Tour Nha Trang - Đà Lạt 5 Ngày 4 Đêm (Full Lịch Trình)

Lâm Đồng

Tour Nha Trang - Đà Lạt 5 Ngày 4 Đêm (Full Lịch Trình)

21% Nha Trang - Đà Lạt - Thành Phố Hoa Biển 7 ngày 6 Đêm

Lâm Đồng

Nha Trang - Đà Lạt - Thành Phố Hoa Biển 7 ngày 6 Đêm

20%
Tour Đà Lạt - Thành Phố Ngàn Hoa 2 ngày 1 đêm

Lâm Đồng

Tour Đà Lạt - Thành Phố Ngàn Hoa 2 ngày 1 đêm

Lâm Đồng

Giao Lưu Văn Hóa Cồng Chiêng 1 ngày

17% Đà Lạt - Xứ Thông Reo 4 ngày 3 đêm

Lâm Đồng

Đà Lạt - Xứ Thông Reo 4 ngày 3 đêm

Lâm Đồng

Nha Trang - Đà Lạt 1 Ngày

Khánh Hòa

Tour Đà Lạt - Nha Trang 7 Ngày 6 Đêm

20% Nha Trang - Đà Lạt - Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

Lâm Đồng

Nha Trang - Đà Lạt - Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

20% Đà Lạt - Nha Trang Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

Khánh Hòa

Đà Lạt - Nha Trang Thành Phố Hoa Biển 6 Ngày 5 Đêm

17% Tour Đà Lạt 4 ngày 3 đêm - Xứ Thông Reo

Lâm Đồng

Tour Đà Lạt 4 ngày 3 đêm - Xứ Thông Reo

Khách sạn được ưa thích ở Đà Lạt Xem tất cả

Berry Valley Đà Lạt

Đánh giá 9.1
Homestay
Phường 7, Đà Lạt

500,000₫

Marigold Hotel Đà Lạt

Đánh giá 9.4
Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 2, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

Ladalat Hotel Đà Lạt

Đánh giá 8.9
Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 8, Đà Lạt
Cách Nhà Thờ Domaine 3.9km
Cách Ga Đà Lạt 4km

Miễn phí bữa sáng1,150,000₫

TTC Hotel Đà Lạt

Đánh giá 9.2
Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 1, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,208,000₫

Dream Luxury Hotel Đà Lạt Hoàng Hoa Thám

Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 10, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,093,000₫

Đà Lạt Prince Hotel

Đánh giá 9
Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 9, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,121,000₫

The Loop Boutique Hotel & Café Đà Lạt

Khách sạn
Phường 4, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,250,000₫

TTC Hotel Ngọc Lan Đà Lạt

Đánh giá 9.5
Khách sạn - Gần trung tâm
Phường 1, Đà Lạt

Miễn phí bữa sáng1,495,000₫