7 điểm du lịch nổi tiếng ở Điện Biên

7 điểm du lịch nổi tiếng ở Điện Biên

1. Khu di tích Đồi A1

Đồi A1 nằm tại phường Mường Thanh thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ngay tại Đồi A1, đài kỉ niệm được xây theo kiểu Tam Sơn ở giữa cao và hai bên thấp có hình mái đầu đạo. Phía trước là lư hương, giữa là tấm bia, phù hiệu Quốc kỳ, sao vàng nền tròn đỏ, xung quanh là vòng tường hoa.


Trong chuyến du lịch Điện Biên Phủ, du khách sẽ được mục sở thị cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Với những chứng tích một thời hào hùng của quân và dân ta đã góp phần đánh bật quân Pháp ra khỏi đất nước Việt Nam như: xác xe tăng nặng 18 tấn của thực dân Pháp bị bắn cháy, hố hình phễu to, đồi Chiến Công, các đường hầm, địa đạo,...

2. Cánh đồng Mường Thanh

Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh là một trong 4 vựa lúa trù phú và có gạo ngon nhất miền Tây Bắc. Đây là một trong những địa điểm du lịch Điện Biên mà bao du khách luôn mong muốn một lần được chiêm ngưỡng.


Dù đến Ðiện Biên bằng đường bộ, đường hàng không, hoặc từ Hòa Bình lên, từ Lào Cai sang, từ Nghĩa Lộ thẳng tiến thì bạn cũng đều có thể thưởng ngoạn một bức tranh tuyệt đẹp với màu xanh mơn mởn lúc lúa non hay màu vàng óng của lúa chín.

3. Hồ Pá Khoang

Nếu những ai đã từng du lịch Điện Biên thì không thể không đặt chân tới Hồ Pá Khoang - một trong những cảnh đẹp Điện Biên mà không một ai muốn rời bước. Hồ Pá Khoang thuộc địa phận huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Địa điểm này cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km, nối thành phố Điện Biên Phủ với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng.


Quần thể khu du lịch Pá Khoang là một trong những địa điểm quy tụ nhiều cảnh đẹp khi nó sở hữu tổng diện tích lên 2.400 ha. Đó là những thảm thực vật phong phú và rừng xung quanh hồ với những vườn hoa lan nở rực rỡ muôn sắc màu. Và đó cũng là lý do mà rất nhiều du khách đã chọn Hồ Pá Khoang là một điểm nghỉ dưỡng lý thú.

4. Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin sở hữu chiều dài lên tới 32 km, nằm trên quốc lộ 6 từ Hà Nội đi Điện Biên. Đèo Pha Đin là cung đường hiểm trở nhất của Việt Nam, là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.


Đèo Pha Đin là một trong “tứ đại đèo” của vùng Tây Bắc và thu hút khá nhiều được rất nhiều du khách mà nhất là dân “phượt” mong muốn tìm đến chinh phục. Vượt đèo Pha Đin, du khách sẽ trải nghiệm một cuộc hành trình đầy ấn tượng, thú vị, được khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên với núi non trùng trùng giăng mây trắng.

5. Ngã ba biên giới A Pa Chải

A Pa Chải được biết đến là địa điểm cực Tây của đất liền nước ta với cột mốc phân chia ranh giới giữa 3 quốc gia: Việt Nam – Trung Quốc – Lào. A Pa Chải, thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, cách Điện Biên Phủ 250 km.


Nếu nói Đèo Pha Đin là một trong những địa điểm du lịch Điện Biên thu hút khá nhiều du khách muốn chinh phục độ nguy hiểm của cung đường thì A Pa Chải cũng là địa danh ngày càng có đông đảo những “phượt thủ” trẻ tuổi hào hứng tìm đến.

Hầu hết du khách khi đặt chân tới nơi đây đều cảm nhận: A Pa Chải tựa như một cô gái xinh đẹp, kiêu kỳ, muốn thử thách lòng kiên nhẫn và sự thành ý của bao lữ khách đam mê muốn chinh phục nơi này. Hơn thế nữa, khi lên tới đây bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp phiêu bồng của núi - mây - trời - đất.

6. Chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng

Chợ phiên Tả Sìn Thàng là nơi lưu giữ nét đặc trưng văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao Tủa Chùa - Điện Biên. Do đó, nếu bỏ qua địa điểm này, thì sẽ thật là tiếc cho bạn bởi sẽ không có cơ hội mục sở thị những nét đặc trưng của phiên chợ vùng cao chỉ có ở Tây Bắc.

Theo thông lệ Chợ phiên Tả Sìn Thàng họp vào ngày Tý và ngày Ngọ hàng tháng theo lịch âm. Sáu ngày họp một phiên, đây là nơi trao đổi, giao thương hàng hóa, nông sản của đồng bào các dân tộc thuộc 5 xã phía Bắc huyện Tủa Chùa gồm: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sa Phình, Trung Thu, Sính Phình.


Chợ phiên Tả Sìn Thàng không chỉ là nơi gặp gỡ giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân nơi đây mà còn là điểm hẹn lý tưởng của nhiều chàng trai, cô gái người dân tộc đi tìm người bạn đời.

Với Chợ phiên Tả Sìn Thàng, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những sắc màu Tây Bắc của một phiên chợ vùng cao bên cạnh những núi đá chênh vênh. Được tận mắt ngắm nhìn những bộ trang phục đẹp nhất và mang đậm nét văn hóa của người Mông, Xạ Phang, Dao,... Hay thưởng thức nhiều món đặc sản của núi rừng Tây Bắc cùng món rượu Mông Pê thơm nồng, say đắm lòng người mà khó có ai có thể cưỡng lại được,...

7. Khu di tích hầm Đờ Cát

Trong chuyến hành trình du lịch Điện Biên Phủ, du khách sẽ còn có dịp được ghé thăm khu di tích hầm Đờ Cát.

Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Dù đã trải qua gần 60 năm, xong cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên vẹn.

Hầm Đờ Cát do thực dân Pháp thiết kế rất chắc chắn dài 20m và rộng 8m, gồm bốn gian dùng cho cả sinh hoạt ăn ở và làm việc. Xung quanh hầm được bao bọc bởi hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng.


Hầm Đờ Cát như một chứng tích cho lịch sử hào hùng của dân tộc, biết bao máu xương và nước mắt của quân và dân ta đã đổ xuống để có được giây phút lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm. Góp phần cho những thắng lợi vẻ vang sau này và đi đến thống nhất nước nhà vào mùa xuân năm 1975.

Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; các đồi C1, D1, E1. Và còn nhiều địa danh nổi tiếng tại Điện Biên như: Thành Bản Phủ, Động Xá Nhè, Động Pa Thơm, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Suối khoáng nóng Uva, Tháp Chiềng Sơ,...